ปวดตาเพราะจ้องจอนาน แก้ได้ไม่ยาก

ปวดตาเพราะจ้องจอนาน แก้ได้ไม่ยาก

ปวดตาเพราะจ้องจอนาน แก้ได้ไม่ยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปวดตา เป็นอาการที่คนยุคนี้ส่วนใหญ่ที่มีภาวะ “ติดจอ” หรือจ้องจอนานจนเป็นกันทั้งนั้นนะคะ เพราะการจ้องจอนานอาจทำให้ ดวงตาล้า และทำงานได้ไม่เต็มที่นะคะ อย่าช้าเลย มาดูแลดวงตากันดีกว่า

ดวงตา เป็นอวัยวะสำคัญของคนทำงาน หากไม่ยอมดูแลเสียแต่เนิ่นๆ อาจป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตาก่อนวัยอันควร หนังสือ “188 เคล็ดลับชะลอวัย” ของแพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ แนะนำเคล็ดลับถนอมดวงตาไว้ดังนี้

ปวดตา ต้องหลีกเลี่ยงแสงแดดจัด
การหลีกเลี่ยงแสงแดด เป็นสิ่งแรกที่ต้องทำเพื่อถนอมดวงตา แต่นอกจากพยายามหลีกเลี่ยงแล้ว หากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ควรสวมแว่นตากันแดด ที่มีเคลือบสารป้องกันยูวีเป็นประจำเมื่อออกแดด เพื่อป้องกันโรคต้อกระจกและต้อลมซึ่งเกิดจากรังสียูวีช่วงแสงสีฟ้า

ต้องพักสายตาทุก 20 นาที
พึงระลึกไว้เสมอว่า เมื่อต้องทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ ควรพักดวงตาเป็นระยะ ทุก 20 นาทีก็ได้ค่ะ พักด้วยการมองไปไกลๆ ประมาณ 20 ฟุต หรืออาจมองต้นไม้สีเขียว ก็จะช่วยแก้อาการดวงตาเมื่อยล้าจากการจ้องจอคอมพิวเตอร์ได้

หมั่นกินผักใบเขียว
ผักใบเขียวที่ว่า ก็ได้แก่ บรอกโคลี ผักโขม คะน้า ผักบุ้ง ปวงเล้ง และผักสีเหลือง เช่น ข้าวโพด เพราะอาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยสารลูทีนซึ่งมีคุณสมบัติในการกรองรังสียูวีช่วงแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตา และยังช่วยชะลอการเสื่อมของจอประสาทตาได้อีกด้วย

ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพดวงตาเป็นประจำ
โรคตาหลายชนิด มักไม่แสดงอาการในระยะเริ่มต้น เช่น ต้อหิน หรือจอประสาทตาเสื่อม โดยเฉพาะผู้ที่อายุเกิน 40 ปี จึงควรตรวจสุขภาพดวงตาทุก 2-4 ปี เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดโรคได้

เพราะดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ เราจึงต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ เพื่อให้หน้าต่างบานนี้ดูสดใส สามารถสื่อความในใจได้อย่างงดงาม

เรื่อง “4 TIPS แกัปัญหาปวดตาคนทำงาน” เขียนโดย: ณัฐฐินันท์ ข้อมูลจากนิตยสารชีวจิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook