โยคะแก้ปวดหลัง ทำง่ายได้ประโยชน์

โยคะแก้ปวดหลัง ทำง่ายได้ประโยชน์

โยคะแก้ปวดหลัง ทำง่ายได้ประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตื่นเช้ามาแล้วปวดหลังไม่ต้องตกใจ วันนี้มีท่าโยคะแก้ ปวดหลัง มาฝากกันค่ะ

ครูกาญ นักเขียนคนเก่งเคยสงสัยว่า ทำไมหลังตื่นนอนตอนเช้า คนเราต้องบิดขี้เกียจ จนรู้คำตอบภายหลังว่า นั่นคือ กลไกธรรมชาติ ที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อสร้างสมดุลให้กับร่างกาย หลังจากนอนหรือนั่งเป็นระยะเวลานานๆ ซึ่งส่งผลให้กล้ามเนื้อไม่มีการเคลื่อนไหว เกิดความเครียดหรือการกดทับทำให้ได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ และเกิดอาการปวดหลังได้

นอกจากนี้ การบิดขี้เกียจยังเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสดชื่นและกลับมาตื่นตัวอีกครั้ง แม้จะมีประโยชน์มากมาย แต่การบิดเช่นนี้ไม่สามารถใช้กับอวัยวะบางส่วนได้ โดยเฉพาะกระดูกสันหลัง ซึ่งถือว่าเป็นจุดศูนย์กลางที่เชื่อมต่อส่วนต่างๆ ของร่างกาย และเป็นแหล่งรวมเส้นประสาทมากมาย

ปักษ์นี้ ผู้เขียนจึงขอแนะนำการบิดตัวตามศาสตร์ของโยคะ ชื่อท่าว่า Masyendrasana (มัสเยนดราสนะ) ซึ่งเป็นชื่อ “เทพแห่งปลา” ผู้ที่ได้ยินคำสอนจากพระศิวะเพท และได้รับมอบหมายให้สืบทอดโยคะต่อมา ท่านี้มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะกระดูกสันหลัง ดังนี้

แก้อาการปวดหลังด้วยท่าบิดตัวคลายกระดูกสันหลัง มีข้อดีอย่างไร

– กระตุ้นเส้นประสาท

– เพื่อจัดกระดูกสันหลัง

– เพื่อให้เลือดมาหล่อเลี้ยงกระดูกสันหลังมากขึ้น

– บีบนวดนวดอวัยวะช่องท้องดีที่สุดเมื่อเทียบกับท่าโยคะแนวอื่น  ถ้าไม่นับการทำเนาลิกับอุทธิยานะพันธะ (ท่าเฉพาะของการโยคะ ที่ไว้ใช้นวดหน้าท้องได้ดีที่สุด)

– บรรเทาอาการปวดหลังได้ดี

– ขับลมเสียที่คั่งค้างในช่องท้อง

เริ่มฝึกปฏิบัติ ท่าโยคะแก้อาการปวดหลัง กันเลยดีกว่าค่ะ 

ปวดหลัง แก้ง่ายๆ ด้วยท่าต่อไปนี้

ท่าเตรียม

นั่งไขว้ขาโดยวางเข่าซ้ายอยู่ด้านล่าง เข่าขวาตั้งขึ้นดังรูป ประสานมือแล้วยืดกระดูกสันหลัง

ท่าปฏิบัติ

หายใจเข้า วางมือขวาและชี้นิ้วมือ ไปทางด้านหลัง ยกแขนซ้ายเหยียดขึ้นไปบนเพดานจนสุดตึง ยืดกระดูกหลัง คอ และขยายทรวงอก

หายใจออก บิดลำตัวและแขม่วหน้าท้อง เพื่อไขว้แขนซ้ายมาพาดวางด้านนอกเข่าขวา แล้วจับไปที่ข้อเท้า หันไปมองด้านหลัง ผ่านหัวไหล่ขวา

ค้างท่าไว้ 1-3 นาที หรือ 10 รอบหายใจพร้อมกับส่งสมาธิไปอยู่กับการบิดตัว กระดูกสันหลัง ความสบายของEmag 419-48-3ท่า และลมหายใจ (ไม่ปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติ ย้ำจิตรู้ตามร่างกายเสมอ) เพื่อให้การบิดตัวทำงานอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากนั้นค่อยๆ คลายท่าอย่างช้าๆ แล้วเปลี่ยน ทำอีกข้างเช่นกัน
สำหรับผู้ฝึกโยคะเพื่อใช้บำบัดอาการปวดหลัง พยายามรู้จักกับร่างกายตัวเองให้มาก คือรู้ว่าแค่ไหนจึงพอดี และช่วงแรกๆ อาการปวดอาจยังไม่ดีขึ้น แต่ขอเวลา สัก 2-3 เดือน (ทำทุกวัน) ในการบำบัดนะคะ รับรองเห็นผล

โยคะเกือบทุกท่าทำหน้าที่ถึง 3 รูปแบบคือ เป็นท่าป้องกัน เป็นท่าแก้ และเป็นท่าบำบัด ประโยชน์มากมายขนาดนี้ ต้องหมั่นลงมือปฏิบัติกันนะคะ

เรื่อง “มัสเยนดราสนะ โยคะแก้ปวดหลัง ทำง่ายๆ ได้เองที่บ้าน” จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 419

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook