ผักสวนครัว ช่วยหน้าใส - ลดกระ

ผักสวนครัว ช่วยหน้าใส - ลดกระ

ผักสวนครัว ช่วยหน้าใส - ลดกระ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผักสวนครัว ใกล้ตัว ให้มากกว่าความอร่อย



ผักสวนครัว หาง่ายและใกล้ชิดคุณใช่มั้ยคะ แต่เคยทราบหรือไม่ว่า นอกจากความอร่อยและประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังมีดีด้านความงามด้วย

ผู้อ่านที่เป็นแฟนประจำของ “หมอน้อย” คุณบุญยืน ผ่องแผ้ว ครูหมอแผนไทยของเรา ที่เขียนคอลัมน์ลงในนิตยสารชีวจิต คงทราบดีว่าหมอน้อยมักมีคำแนะนำเกี่ยวกับใช้สมุนไพรดูแลสุขภาพด้านต่างๆ เสมอ

เช่นเดียวกับครั้งนี้ หมอน้อยอยากเอาใจสาวๆ ด้วยการแนะนำ “ผักพื้นบ้าน” ที่ควรกินเพื่อรับมือกับฝ้า กระ และจุดด่างดำค่ะ

เมื่อพูดถึงจุดกระแล้ว ทุกคนคงสงสัยว่า เกิดจากอะไร ฉันขอตอบสั้นๆว่า มีหลายอย่าง เช่น กรรมพันธุ์ เป็นโรคผิวหนังเรื้อรัง ติดเชื้อมาจากคนอื่น สัมผัสสิ่งสกปรกหรือเชื้อโรค ถูกแดด ลมเผาจนผิวอักเสบ

ส่วนใหญ่จะเป็นกับคนสูงอายุ 70 ปีขึ้นไป แต่เดี๋ยวนี้ ฉันเห็นคนหนุ่ม คนสาวก็เป็นกันแล้ว นอกจากต้องป้องกันตัวเองด้วยการดูแลผิวให้สะอาด ใส่เสื้อผ้า ทาครีมป้องกันแดดลมแล้ว สิ่งสำคัญคือ ต้องดูแลเรื่องการกินด้วย

ผักริมรั้วต้านกระลดจุดด่างดำ

ฉันชอบแนะนำคนให้รู้จักเลือกกิน กินอะไร ก็ผักที่ขายกันอยู่ทั่วไป ที่มีสรรพคุณทางยาช่วยหน้าเด็กอ่อนกว่าวัยแก้จุดกระ คือ หัวหอม ต้นหอม ต้นกระเทียม ชะพลู ผักคาวตอ ผักชี ขึ้นฉ่าย หัวไชเท้า กะหล่ำปลี กะเพรา แมงลัก ยอดมะนาว ยอดมะกรูด ลูกหม่อน ตะไคร้แกง

ลองหากินกันดูนะ ถ้าหาผักที่ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมีจะดีมาก เพราะไม่ทำให้ร่างกายรับพิษเข้ามา เลือดจะสะอาด จุดกระลางเลือนไป ผิวหน้าจะผ่องใส อ่อนเยาว์

สูตรยาแก้กลากเกลื้อน

ตัวยา แป้งข้าวหมาก 2 ลูก เปลือกหอยสังข์ โกฐสอ โกฐหัวบัว เฉียงพร้านางแอ ดอกพิกุลแห้ง ดอกบุนนาคแห้ง ดอกสารภีแห้ง เกสรบัวหลวง หนักอย่างละ 10 บาท น้ำลอยดอกไม้( สามารถใช้ดอกมะลิ กุหลาบ พิกุล สารภี เป็นต้นเป็นน้ำกระสายยาได้)

วิธีปรุง นำตัวยาทุกชนิดบดให้ละเอียด(ยกเว้นน้ำลอยดอกไม้)แล้วมาผสมกัน เทใส่โหลแก้วเก็บไว้

วิธีใช้ ยากิน ตักตัวยา ½ ช้อนกาแฟ ใส่ลงในน้ำลอยดอกไม้ ½ แก้ว คนให้เข้ากัน ดื่มก่อนอาหาร เช้า-เย็น ยาทา ตักตัวยา ½ ช้อนกาแฟ ผสมกับน้ำลอยดอกไม้เล็กน้อยให้ตัวยาข้น พอกหน้าทิ้งไว้ก่อนนอน

ข้อควรระวัง หากดื่มแล้วมีอากรหน้ามืด ใจสั่น ให้ลดปริมาณยาลงเป็น ¼ ช้อนกาแฟ

ขอบคุณภาพจาก www.pixabay.com

ที่มา นิตยสารชีวจิต 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook