สระผมให้เหมาะกับธาตุของเรา

สระผมให้เหมาะกับธาตุของเรา

สระผมให้เหมาะกับธาตุของเรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สระผมให้เหมาะกับธาตุของเรา
Wash Right For Your Hair Type!
วิธีดูแลสุขภาพเส้นผมด้วยแนวคิดแห่งลัทธิเต๋า


รู้ไหมว่า การที่เรามีสภาพเส้นผมแบบไหนนั้น มันเกี่ยวเนื่องกับธาตุโดยรวมของร่างกายด้วย ลัทธิเต๋า ได้แบ่งคนออกเป็น 5 ธาตุคือ ธาตุดิน, ธาตุไฟ,ธาตุโลหะ,ธาตุน้ำ และธาตุไม้ ซึ่งแต่ละธาตุก็จะมีสภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่ต่างกันด้วย มาดูกันซิว่า คุณอยู่ในธาตุอะไร มีเส้นผมแบบไหน ควรดูแลอย่างไร

ธาตุไฟ (Fire): บุคลิกที่โดดเด่นของคุณคือความใจร้อนและการแสดงออกรุนแรงตรงไปตรงมา ถูกละสิอย่าเถียง!เส้นผมของคุณจึงมีแนวโน้มถูกทำลายได้ง่าย ดูแห้งเสียและไม่มีชีวิตชีวา ให้เพิ่มความชุ่มชื่นและประกายเงางาม เพื่อแก้ไขสภาพผมที่ดูเหน็ดเหนื่อยตลอดเวลาให้ดูดีขึ้น อย่าลืมเลือกแชมพูและครีมนวดที่ระบุว่า ช่วยเพิ่มประกายเงางาม จึงจะเหมาะกับคุณนะ

ธาตุดิน (Earth): คุณเป็นคนหนักแน่นมั่นคงเมื่อพบปัญหา มักมีสุขภาพแข็งแรงและอายุยืน แต่มีข้อเสียคือชอบปรนเปรอตัวเองด้วยอาหารดีๆและสิ่งของฟุ่มเฟือยรวยนะ! ทั้งยังชอบทำสีผมบ่อยๆ ทำให้มีผม 2 ลักษณะคือ ค่อนข้างมันสำหรับผมสภาพดั้งเดิม หรือแห้งเสียจากการถูกสารเคมีบ่อยๆควรใส่ใจเรื่องการรักษาสมดุลของเส้นผมและดูแลอย่างสม่ำเสมอ ชาวธาตุดินเหมาะกับแชมพูหรือครีมนวดผมที่มีส่วนผสมของตะไคร้ (lemongrass)หรือผลไม้แนวซีตรัส เพื่อดูแลผมธรรมดาถึงผมมันให้สมดุล

ธาตุโลหะ(Metal): คุณเป็นคนฉลาดและเข้าใจชีวิต แต่ก็ควรปฏิเสธคำขอร้องของใครๆบ้าง เส้นผมของคุณมักขาด น้ำหนักทำให้จัดทรงยาก ควรเลือกแชมพูที่เพิ่มความชุ่มชื่นและควบคุมการจัดทรง ทั้งให้ความผ่อนคลายด้วยส่วนผสมของดอกไม้หอมธรรมชาติ เพื่อให้จิตใจสงบสมดุล อย่าลืมใช้คอนดิชันเนอร์สำหรับผมจัดทรงยากเพื่อช่วยปรับสภาพเส้นผมที่ขาดระเบียบให้ดีขึ้นด้วยล่ะ

ธาตุน้ำ (Water): นักอุดมคติินิยม มีความมั่นใจในตัวเองสูง มีบุคลิกเฉพาะตัวและเต็มไปด้วยความใฝ่ฝัน คุณมักตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้อย่างสูงส่ง ไม่สนใจระเบียบกฎเกณฑ์และทำอะไรตามใจตัวเองอย่างมาก
มีเส้นผมเป็นเส้นเล็กละเอียด จัดทรงยากและขาดวอลุ่ม สิ่งที่คุณต้องการคือการเพิ่มวอลุ่มและประกายเงางามให้เส้นผมดูหนาขึ้น และควรใช้คอนดิชันเนอร์สำหรับผมจัดทรงยาก

ธาตุไม้ (Wood): ผู้มีสัญชาตญาณของการสำรวจ คุณชอบตั้งเป้าหมายให้ตัวเองและเดินไปสู่เป้าหมายนั้นอย่างเข้มงวด จุดอ่อนของคุณคือชอบทำงานหนักจนร่างกายโทรม รวมทั้งสุขภาพเส้นผมด้วย จึงมีเส้นผมที่ขาดการบำรุง และสภาพหนังศีรษะที่อ่อนไหวง่าย ทำให้แพ้ผลิตภัณฑ์ต่างๆบ่อยกว่าธาตุอื่นๆ ควรใช้แชมพูสูตรอ่อนโยน ที่ให้ความชุ่มชื่นแม้สระผมบ่อย และใช้คอนดิชันเนอร์สำหรับหนังศีรษะที่แห้งอ่อนไหวง่าย

ไม่ว่าคุณจะมีเส้นผมในธาตุใดก็ตาม การสระผมเป็นประจำ จะช่วยขจัดปัญหาสุขภาพของเส้นผมและหนังศีรษะให้หมดไป จึงควรเลือกแชมพูที่มีชนิดผลิตภัณฑ์ให้เลือกอย่างกว้างขวาง และยี่ห้อที่มีชื่อเสียงเชื่อถือได้ในคุณภาพเท่านั้น

PHOTO: iStock by Getty Images

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook