5 วิธี ตื่นเช้าอย่างสดชื่นแจ่มใส

5 วิธี ตื่นเช้าอย่างสดชื่นแจ่มใส

5 วิธี ตื่นเช้าอย่างสดชื่นแจ่มใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตื่นเช้า อย่างสดชื่น จะทำให้คุณมีวันดีๆ ที่มีความสดชื่นอยู่กับคุณตลอดวัน แต่หลายคนกลับมีเช้าที่ขุ่นมัวไม่สดใสความรู้สึกสลึมสลือ งั้นมาเปลี่ยนการตื่นเช้าของคุณด้วย 5 วิธี ต่อไปนี้นะคะ

ตามวิธีของนายแพทย์เดวิด ไซมอน ผู้อำนวยการศูนย์สาธาณสุขโชปร้าในลาโจลา แคลิฟอร์เนีย (The Chopra Center for Well Being in La Jolla,Calif.) และคณะ แนะนำไว้อย่างนี้

1. ตื่นขึ้นรับแสงสว่างยามเช้า

มีการศึกษาพบว่าถ้าร่างกายได้สัมผัสกับแสงสว่างเป็นเวลา 30 นาที เมื่อตื่นจะเป็นการปลุกนาฬิกาในร่างกายให้เริ่มวงจรการทำงาน เพื่อปลุกร่างกายให้สดชื่นจึงแนะนำให้ตื่นขึ้นรับแสงสว่างยามเช้า

2. ปลุกด้วยเสียงที่แตกต่าง

ลองเปลี่ยนไปใช้นาฬิกาปลุกที่เสียงต่างๆกันบ้าง เช่น เสียงนกร้อง เสียงป่า เสียงน้ำตก จะชวนให้ตื่นมากกว่านาฬิกาปลุกที่เสียงคุ้นหูมาแรมปี แต่ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นการฝึกสมาธิก่อนนอน และตั้งนาฬิการ่างกายให้ปลุกตัวเองได้จะดีที่สุดค่ะ

3. เคลื่อนไหวร่างกาย

กิจกรรมยามเช้าจะส่งสัญญาณไปที่สมองว่าถึงเวลาเข้าเกียร์แล้วนะ และเป็นการตั้งนาฬิการ่างกายว่าถึงเวลาเริ่มเช้าวันใหม่แล้ว ตื่นขึ้นมาแล้วอย่ารีบเปิดข่าวค่ะ ลองฟังเพลงป๊อปสักเพลงที่ช่วยให้คุณรู้สึกกระฉับกระเฉงจนอยากขยับแข้งขยับขา ตาม หรือจะออกกำลังกายด้วยการรำกระบอง หรือโยคะเสียหน่อยก็ไม่เลว

4. หล่อเลี้ยงร่างกายให้ถูกทาง

หลังจากตื่นสักครู่ให้ดื่มน้ำอุ่นหรือชาสมุนไพรที่ให้กลิ่นสดชื่น เพื่อปลุกระบบย่อยของร่างกายว่าได้เริ่มวันใหม่แล้ว แต่อย่าเพิ่งกินอาหารเช้าเร็วเกินไปให้รอจนรู้สึกหิวเสียก่อน เพราะเติมอาหารเข้าไปเร็วเกินไปทั้งที่ร่างกายยังไม่ต้องการจะเป็นการทำให้ ร่างกายทำงานหนักกับการย่อย จนไม่กระฉับกระเฉงเท่าที่ควร

5. สร้างนัดในเวลาเช้า

ลองระลึกถึงเมื่อตอนเป็นเด็กคุณจะรีบเด้งตัวขึ้นจากที่นอนทันทีที่ลืมตา เพราะคุณรู้สึกว่ามีเรื่องสนุกๆรอให้ทำอยู่มากมาย และนี่เองที่ช่วยให้คุณมีสิ่งที่จะแงะคุณออกจากเตียง ลองนัดเพื่อนที่รู้ใจรับประทานอาหารเช้าด้วยกัน ดูวิดีโอเทปที่โปรดปรานในระหว่างอาหารเช้า หรือดูแลต้นไม้เสียหน่อยก่อนจะออกไปทำงาน

ข้อมูลบางส่วนจากบทความ “นอนอย่างไรให้ตื่นอย่างสดชื่น” เขียนโดย: อารีณะ ตีพิมพ์ในนิตยสารชีวจิต

รูปจาก istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook