ฮันบก ชุดประจำชาติสุดมีเสน่ห์ของสาวเกาหลี

ฮันบก ชุดประจำชาติสุดมีเสน่ห์ของสาวเกาหลี

ฮันบก ชุดประจำชาติสุดมีเสน่ห์ของสาวเกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังคงเป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าไปเที่ยวไม่แพ้ประเทศไหนๆ สำหรับ "ประเทศเกาหลี" ที่ผู้คนน่ารัก เมืองน่าอยู่ และที่สำคัญคนไทยไปเที่ยวกันเยอะมากด้วย

นอกจากเป็นเมืองอันดับต้นๆ ที่สาวไทยนิยมไปตามรอยโอปป้า และไปช้อปปิ้งแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของสาวเกาหลีก็คือ การแต่งตัวค่ะ

มีการแต่งตัวที่แสดงถึงความเป็นชาวเกาหลีได้อย่างชัดเจน นั่นก็คือ การแต่งตัวด้วย "ชุดฮันบก" 

สาวไทยที่เคยไปเที่ยวล้วนเคยได้ลองใส่ชุด "ฮันบก" ถ่ายรูปด้วยกันทั้งนั้นจริงไหม แต่ใส่แล้ว รู้ไหมว่า "ฮันบก" มีความหมายอย่างไร Sanook! Women พาไปหาคำตอบค่ะ

"ฮันบก (한복)" หรือ ชุดของชาวเกาหลีใต้ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ 

"ฮัน" หมายถึง ชาวฮั่นหรือชาวเกาหลี

"บก" หมายถึง ชุด

รวมจึงเป็น "ชุดของชาวเกาหลี"

ฮันบกเป็นเครื่องแต่งกายประจำชาติเกาหลีมาเป็นเวลานานมาแล้ว ความงามและความอ่อนช้อยของวัฒนธรรมเกาหลีจะถูกถ่ายทอดออกมาผ่านทางภาพถ่ายของสุภาพสตรีในเครื่องแต่งกายฮันบกนี้

ก่อนที่วัฒนธรรมการแต่งกายแบบตะวันตกจะได้เข้ามาในเกาหลีเมื่อร้อยปีมาแล้วนั้น หญิงชาวเกาหลีจะสวมชุดฮันบกเป็นปกติทุกวัน ส่วนสุภาพบุรุษจะสวมชอโกรี (เสื้อนอกแบบเกาหลี) และพาจิ (กางเกงขายาว)

ในขณะที่สุภาพสตรีสวมชอกอรีและชีมา (กระโปรง) ในปัจจุบันชุดประจำชาติฮันบก จะใช้สวมเฉพาะในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น งานมงคลสมรส วันซอลลัล (วันขึ้นปีใหม่ตามจันทรคติ) หรือวันชูซก (วันขอบคุณพระเจ้า)

ฮันบก ของผู้หญิงประกอบด้วย กระโปรงพันรอบตัว เรียกว่า "ชิมา" และเสื้อ "ชอกอรี" ซึ่งคล้ายเสื้อแจ็คเก็ตฮันบกของผู้ชายประกอบด้วยชอกอริเช่นกัน แต่สั้นกว่าของผู้หญิง และมีกางเกงเรียกว่า "บาจิ" ทั้งชุดของผู้หญิงและผู้ชายสวมคลุมทับด้วยเสื้อคลุมยาวเรียกว่า "ตุรุมากิ"

ชุดฮันบกในประเทศเกาหลีเหนือ
ชุดฮันบก ของสตรีในเกาหลีเหนือนั้น ชุดจะเป็นสีเดียวกันทั้งชุด ทั้งท่อนบน และท่อนล่าง ปกเสื้อจะมีขนาดเล็กกว่า คอลึกกว่า ชุดฮันบกในเกาหลีใต้ ส่วนชุดฮันบกของบุรุษนั้นในงานพิธีการต่าง ๆ จะใส่ชุดสูทสากลแทน

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ฮันบก ชุดประจำชาติสุดมีเสน่ห์ของสาวเกาหลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook