10 วิธี ผ่อนคลายอารมณ์

10 วิธี ผ่อนคลายอารมณ์

10 วิธี ผ่อนคลายอารมณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ่อยครั้งนักที่เราต้องตกอยู่ใต้ภาวะอารมณ์ ไม่ว่าจะอารมณ์หงุดหงิด อารมณ์โกรธ อารมณ์เศร้า อารมณ์สับสน หรืออารมณ์อะไรก็ตามที่ยากที่จะควบคุม ซึ่งอาจจะเกิดเรื่องรุนแรงจากอารมณ์เหล่านั้นได้ เพราะฉะนั้นเราจึงต้องหาวิธีที่จะทำให้เราผ่อนคลายอารมณ์เหล่านั้นให้เบาบางลง

1. ทิ้งเทคโนโลยีให้ห่างตัว
ใครที่กำลังเข้าใจว่าการใช้เทคโนโลยีคือการผ่อนคลายอย่างนึง ไม่น่าจะเกี่ยวอะไร ต้องบอกเลยว่าเข้าใจผิดแล้วค่ะ อะไรก็ตามที่ทำให้เราต้องมาฉุกคิด นั่นแหล่ะ คือความไม่ผ่อนคลาย ดังนั้นควรปล่อยให้สมาร์ทโฟนอยู่ห่างจากคุณสักพัก จะได้ทิ้งความอยากรู้ ทิ้งความเครียด ทิ้งในสิ่งที่ต้องคิดเอาไว้ก่อน แล้วก็ผ่อนคลายตัวเองซะ

2. ดนตรีบำบัด
การฟังเพลงนั้นสามารถช่วยเพิ่มการหมุนเวียนโลหิตในร่างกายได้ แล้วยิ่งเราได้ฟังเพลงโปรดจากนักร้องที่คุณชื่นชอบด้วยแล้ว ก็จะยิ่งทำให้คุณอารมณ์ดีและช่วยผ่อนคลายอารมณ์ของคุณได้ แต่พยายามเว้นเพลงแนวหนักหน่วง ฟังแล้วยิ่งกระตุ้นอารมณ์หรือความเครียดนะคะ เลือกฟังเพลงที่มีดนตรีสบายๆ ดนตรีบรรเลง ที่มีเสียงธรรมชาติคลอเบาๆ จะสามารถเพิ่มสมาธิและสร้างความผ่อนคลายได้ดีทีเดียว

3. ระบายเป็นตัวหนังสือ
เราอาจจะรู้จักกันมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว ก็คือการเขียนไดอารี่ จากสมัยก่อนเป็นเพียงสมุดบันทึกที่เราจดลงไป เวลาไปไหนทำอะไร . .. จนถึงปัจจุบันนี้ก็กลายเป็น Blog หรือไดอารี่ออนไลน์นั่นแหล่ะ เพราะการถ่ายเทความรู้สึกในใจออกมา จะทำให้จิตใจปรับสมดุลได้เร็วขื้น หากเรามีเรื่องใดที่เราอยากระบายออกไป แต่ก็ไม่กล้ารบกวนใครมาฟัง ก็เลือกที่จะเขียนออกมาเป็นตัวหนังสือ ระหว่างการเขียนไดอารี่นั้นยังถือเป็นการทบทวนความรู้สึกตัวเองที่ดีที่สุดด้วยอยากแนะนำให้เขียนมากกว่า. .. เพราะสิ่งที่เราเขียน จะได้ไม่มีใครรู้นอกจากเราจริงไหม เก็บความลับของเราได้ดีที่สุด .. หรืออาจจะไม่เขียนเป็นเรื่องยาวๆ ก็ได้ เขียนระบายเป็นข้อความความสั้นๆ แล้วก็ขยำกระดาษใบนั้นทิ้งลงถังขยะไป ให้เหมือนว่าเราได้ทิ้งสิ่งนั้นออกไปจากความคิดของเราแล้ว

4. ออกไปสัมผัสธรรมชาติ
บางครั้งการอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม การอยู่ในดึก ที่มีแต่มุม แล้วก็มุม ทำให้เรารู้สึกตันได้เหมือนกันนะ ลองออกจากที่เดิมไปสัมผัสธรรมชาติดูบ้าง ออกไปสูดอากาศจากต้นไม้ใหญ่ เดินเล่นบนสนามหญ้าสีเขียว เดินเพลินๆ ไม่ต้องคิดอะไร จะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นมาได้ หรือการได้ออกไปท่องเที่ยวในที่ๆ คุณอยากไป ทำให้คุณได้เห็นอะไรต่ออะไรมากมาย ได้เจออะไรใหม่ ลืมเรื่องเดิมๆ ลืมอารมณ์หมองๆ ไปได้

5. เล่าให้คนข้างกายได้ฟัง
อย่าคิดว่าตัวเองแข็งแกร่ง ผู้หญิงมั่นยังไงก็ต้องมีอารมณ์อ่อนไหวเป็นเรื่องธรรมดา หาคนมาอยู่ข้างๆ ในวันที่เราควบคุมสติและอารมณ์ไม่อยู่ ไม่จำเป็นต้องคนรักเท่านั้นนะ อาจจะเป็นพ่อ-แม่ พี่-น้อง เพื่อนหรือคนสนิท ที่เราเชื่อใจ ไว้ใจ อยู่ด้วยแล้วสบายใจ แล้วมั่นใจว่าพวกเขานั้นหวังดีกับเราด้วยใจจริง คุณจะได้รับสิ่งดีๆ คำแนะนำที่ดีอย่างแน่นอน หรืออาจจะเป็นการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ แพทย์ ที่มีคำแนะนำ วิธีการให้เราได้ลดภาวะอารมณ์ต่างๆ ได้อีกทาง

อ๊าววววว...จบแล้วหรอ ? ยังค่ะ แล้วในวันพรุ่งนี้ เราจะมาต่อครึ่งหลัง สำหรับ “10 วิธี ผ่อนคลายอารมณ์” กัน อยากให้ทุกคนเข้าใจในวิธีผ่อนคลายอารมณ์ให้ได้ดีนะคะ เพราะ Woman Plus อยากให้ทุกคนไม่มีความเครียด มีแต่ความสดใส อารมณ์ดีๆ ตลอดไป

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook