ลักษณะนิสัยของคนที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย 9 ข้อ

ลักษณะนิสัยของคนที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย 9 ข้อ

ลักษณะนิสัยของคนที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย 9 ข้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีการสำรวจพบว่า ร้อยละ 15-20 ของคนเรา เป็นคนที่ไวต่อความรู้สึกมาก หรือ Sensitive มาก แต่หลาย ๆ คน มักจะไม่รู้ว่าตัวเองจัดอยู่ในกลุ่มนี้ คนไวต่อความรู้สึกมาก ๆ นั้น มักจะมีการแสดงออกแบบที่ไม่เหมือนคนอื่น และ 9 ข้อต่อไปนี้ เป็นสิ่งที่พวกเขาชอบทำ

1. งานยิ่งเยอะ ก็ยิ่งดี พวกเขาสามารถรับมือกับงานเยอะ ๆ ได้ รวมทั้งงานที่ต้องใช้ทักษะที่หลากหลาย ยิ่งงานยาก ก็ยิ่งทำออกมาได้ดี

2. พวกเขาไม่ชอบทำงานในที่ที่มีเสียงดังรบกวน ยิ่งเป็นการนั่งทำงานในสถานที่เปิดก็ยิ่งไม่เหมาะ พวกเขาจะถูกรบกวนจากภาพที่มองเห็น เสียง กลิ่น หรือกิจกรรมรอบ ๆ ตัว

3. พวกเขาจะอารมณ์เสียเมื่อหิว ยิ่งเป็นคนไวต่อความรู้สึกมาก ก็ยิ่งโมโหมาก ถ้าปล่อยให้หิว



4. ไม่ชอบการถูกจับตามอง หากปล่อยให้เขาทำงานอย่างเป็นส่วนตัว พวกเขาจะทำงานได้ดี แต่ถ้ามีเจ้านายมาคอยนั่งดู พวกเขาจะได้รับแรงกดดัน และส่งผลให้งานออกมาไม่ดีเท่าที่ควร

5. ศิลปะ เป็นแรงผลักดันที่ดีสำหรับพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นดนตรี หรือการเข้าชมงานแสดงภาพวาด พวกเขาชื่นชมในงานศิลปะ และมันจะช่วยเติมเต็มอารมณ์ให้กับพวกเขา

6. พวกเขารู้ว่า คน ๆ ไหนกำลังรู้สึกแย่ ถ้าใครคนใดคนหนึ่ง กำลังอยู่ในอารมณ์ด้านลบ คนไวต่อความรู้สึก จะรับรู้ได้ทันที โดยที่อีกคนหนึ่งไม่ต้องพูดอะไรออกมา

7. พวกเขาสามารถ Restart ตัวเองได้ เมื่อหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างรอบตัวเริ่มจะเยอะแยะวุ่นวายมากเกินไปแล้ว เช่นว่า ทำงานเหนื่อยมาทั้งสัปดาห์ พวกเขาจะต้องการเวลาพักเพื่อที่จะชาร์จตัวเองอาจจะเป็นในห้องนอนมืด ๆ หรือที่ส่วนตัวสักแห่ง และพวกเขาก็จะกลับมารับสถานการณ์ต่อได้

8. พวกเขาไม่ชอบเสียงดัง ไม่ว่าจะเป็นเสียงคอนเสิร์ตเพลงร็อค เสียงจุดดอกไม้ไฟ เสียงแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องสนุกสำหรับพวกเขา

9. พวกเขาไม่ชอบดูภาพยนตร์ที่มีความรุนแรง รวมทั้งวีดีโอเกมรุนแรงด้วย ไม่น่าแปลกอะไรที่พวกเขาจะไม่ยอมไปดูหนังสยองขวัญกับคุณ

แม้ว่าจะมีคำเตือน ว่าการเป็นคนไวต่อความรู้สึกมาก ๆ นั้น จะเพิ่มความเสี่ยงให้กับภาวะความเครียด และความวิตกกังวล แต่การเป็นคนไวต่อความรู้สึก ก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่แง่ลบ เพราะคนที่ไวต่อความรู้สึก เป็นคนช่างสังเกต และเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ การเป็นคนไวต่อความรู้สึก ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ที่ต้องการการแก้ไข แต่มันเป็นเพียงกระบวนการในการจัดการข้อมูลส่วนลึก และที่สำคัญคนไวต่อความรู้สึก จะช่วยได้ในสถานการณ์ที่ต้องการการระแวดระวังเป็นพิเศษ

source : www.psychologytoday.com

photo : www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook