3 สิ่งแวดล้อม...ทำร้ายลูกรักจริงหรือ

3 สิ่งแวดล้อม...ทำร้ายลูกรักจริงหรือ

3 สิ่งแวดล้อม...ทำร้ายลูกรักจริงหรือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุบัติเหตุ คือ สิ่งแรกที่คุณแม่ควรระวัง เพื่อปัองกันการเกิดอุบัติที่อาจเกิดขึ้นกับลูก ซึ่งนอกจากจะเกิดจากตัวเด็ก เกิดจากพ่อแม่ญาติพี่น้องที่ขาดความรอบคอบแล้ว สาเหตุที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ เกิดจากสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งแวดล้อมที่ทำอันตรายต่อเด็กยุคนี้ได้มาก มาติดตามกันสิว่ามีอะไรบ้าง

1 .สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ

เป็นสาเหตุสำคัญอีกประการที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บ ตั้งแต่เจ็บเล็กน้อยไปจนถึงพิการ หรือถึงแก่ชีวิต เช่น ฝนตก น้ำท่วม โคลนถล่ม ภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิ อุบัติเหตุจากการจราจรทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เป็นต้น

2 .สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ

สิ่งแวดล้อมทั้งภายในบ้านและรอบๆ บริเวณบ้าน อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ เช่น ถนน แม่น้ำ ลำคลอง บ่อน้ำ สระน้ำ บ่อเลี้ยงปลา อ่างเลี้ยงปลาสวยงาม บริเวณบ้านที่มีอุปกรณ์เครื่องใช้ที่เก่าชำรุด วางทิ้งไว้ไม่เป็นระเบียบ และสนามเด็กเล่นบริเวณหมู่บ้านที่มีอุปกรณ์ชำรุด ขาดการดูแล บำรุง รักษา เป็นต้น

3 .สิ่งแวดล้อมทางสังคม

ได้แก่ บุคคลที่อยู่ใกล้ชิดครอบครัวเด็ก อาจเป็นเพื่อนบ้านใกล้เคียงหรือเพื่อนเล่น เมื่อเด็กไปเล่นด้วยกันอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ เช่น ว่ิงชนกัน การพลัดตกหกล้ม หรือขี่จักรยานล้ม บางครั้งเด็กอาจเล่น โดยขาดความระมัดระวัง โดยอาจนำไม้มาเล่น ทำให้ได้รับบาดเจ็บและเป็นอันตราย เป็นต้น

ยุคสังคมเสื่อม ยิ่งต้องระวังดูแลลูกอย่างใกล้ชิด

สิ่งแวดล้อมทางสังคม ที่ทำให้ผู้คนขาดคุณธรรมจริยธรรม ขาดความรับผิดชอบชั่วดี สังคมยุคนี้มีความเสื่อมถอยทางจริยธรรม เหล่ามิจฉาชีพมักอาศัยเด็กเป็นเครื่องมือ เช่น ลักพาไปบังคับให้ขอทาน ทำร้ายร่างกาย ทำทารุณทางเพศ บังคับให้ทำงาน ฯลฯ ดังนั้น คอยดูแลลูกให้ดีๆ อย่าปล่อยให้ลูกอยู่ตามลำพังโดยเด็ดขาดนะคะ

photo : istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook