เมื่อเราอยากลดน้ำหนัก แต่ ! ติดขนมหวาน

เมื่อเราอยากลดน้ำหนัก แต่ ! ติดขนมหวาน

เมื่อเราอยากลดน้ำหนัก แต่ ! ติดขนมหวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนอยู่แล้วค่ะ ว่าการลดน้ำหนักนั้น ต้องสวนทางกับขนมหวาน เพราะขนมหวานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ของหวาน เค้ก ขนม น้ำแข็งใส น้ำผลไม้ปั่น น้ำชง ที่ให้ความหวานความอร่อยให้กับเรานั้น เป็นตัวถ่วงในการลดน้ำหนักของเราอย่างมาก แต่ถ้าเราอยากกินสักนิดล่ะ.. .จะอ้วนไหม หรือต้องกินอะไรได้ มาดูคำตอบกัน !

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ปัจจัยสำคัญในการลดน้ำหนัก นั่นคือ “ความหนักแน่น” โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพราะฉะนั้นการลดน้ำหนัก ที่ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงค่ะ แต่หากว่าต้องการบ้างเล็กน้อย ก็เลือกของหวานที่ให้ประโยชน์และให้ความอ้วนน้อยที่สุด

สาเหตุของความอ้วน คือ แป้ง น้ำตาล และไขมัน เพราะฉะนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงขนมที่เต็มไปด้วยแป้ง มันฝรั่ง และรสหวานจัด รวมถึงผ่านกรรมวิธีด้วยการทอด หรือหากมีก็ควรเลือกแบบแป้งที่เป็นโฮลวีต น้ำตาลแบบใช้สารความหวาน หรือจากการทอดเป็นการอบแทน

นอกจากนั้นเราก็พยายามหาตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับของหวานมาตอบโจทย์ความต้องการของเรา ซึ่งเป็นของหวานที่มี่ทำให้เราอ้วน จะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาดูกันค่ะ

ผลไม้สด
สำหรับการเลือกผลไม้นั้น ก็ต้องหลีกเลี่ยงการเลือกผลไม้ที่มีรสหวานจัดและมีกากใยน้อย อย่าง ทุเรียน ลำไย เงาะ เหล่านี้เป็นผลไม้ที่ควรหลีกเลี่ยงค่ะ เปลี่ยนมาเป็นผลไม้ที่มีรสหวานน้อยและมีกากใยสูงอย่าง แอ๊ปเปิ้ล สาลี่ มะละกอ ฝรั่ง แก้วมังกร กล้วย แทนค่ะ

ประเภทถั่ว
สำหรับอาหารว่างอีกชนิด ที่จะพอแทนขนมได้ นั่นก็คือ พวกถั่วค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ถั่วอัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดทานตะวัน แต่ทั้งหมดนี้ต้องผ่านการอบนะคะ ไม่ใช้การทอด และห้ามปรุงรสด้วยการใส่เกลือด้วยค่ะ

โยเกิร์ต Low Fat
เลือกโยเกิร์ตที่เป็นแบบไขมัน 0% ค่ะ หรือถ้าโยเกิร์ตยังไม่ชอบ ก็สามารถหาผลไม้สดที่มีกากใยมาใส่เพิ่มได้ ทั้งแอ๊ปเปิ้ล มะละกอ ฝรั่ง ค่ะ เพื่อเพิ่มรสชาติและความอร่อยได้อีกทางค่ะ

ธัญพืชต่างๆ
อีกอย่างที่เป็นขนมและอาหารว่างสำหรับเราได้ โดยไม่อ้วน นั่นก็คือ ลูกเดือย ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วดำ เม็ดแมงลักค่ะ โดยสามารถนำมาผสมกับธัญพืชต่างๆ เพื่อเพิ่มรสชาติได้

น้ำหวานแบบไม่ใส่นม
ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว โดยต้องเป็นชาเขียวที่ไม่ผสมนม และใส่สารให้ความหวานแทนน้ำตาลนะคะ หรือจะเป็นน้ำผึ้งมะนาวก็ได้ โดยน้ำผึ้งมะนาวนั้นเราควรเลือกชงเองจะดีกว่าการซื้อจากข้างนอก เพราะร้านค้านั้นจะผสมน้ำตาลเข้าไปมากพอสมควรค่ะ

ดาร์กช็อกโกแลต
โดยต้องเข้าใจก่อนว่าดาร์กช็อกโกแลตกับช็อกโกแลตธรรมดาต่างกันมาก เพราะว่าช็อกโกแลตธรรมดานั้น จะผสมนมและเติมความหวานเข้าไป จะทำให้มีความหวานมากและยังมีไขมันกับน้ำตาลในปริมาณที่สูงมากด้วย แต่ดาร์กช็อกโกแลต จะไม่ผสมนมหรือผสมอะไรทั้งสิ้น เป็นช็อกโกแลตแบบ Original และมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่า ซึ่งสารนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้อนุมูลอิสระ ก่อตัวขึ้นบริเวณหัวใจและหลอดเลือด

ผลไม้อบแห้ง
สำหรับผลไม้อบแห้งก็มีให้เลือกอยู่หลากหลายรสชาติด้วยกัน แต่ควรเลือกห่อที่มีปริมาณไขมันกับน้ำตาลน้อยๆ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับคนชอบกินผลไม้ค่ะ

ซึ่งหลังจากที่เรากินของว่างและของหวานต่างๆ เข้าไปแล้ว ให้ดื่มน้ำตามเข้าไปอีกหน่อย จะได้รู้สึกอิ่มท้องมากขึ้นนะคะ โดยเวลาที่ควรเลือกกินขนมหรือของว่าง คือ ช่วงสายหรือช่วงบ่ายต้นๆ ค่ะ เพราะหลังจากอาหารเที่ยงนั้น เราจะมีกิจวัตรประจำวันต่างๆ มากมาย เพื่อที่จะใช้พลังงานออกไปให้หมด ส่วนช่วงเย็นห้ามกินเด็ดขาด เพราะเป็นช่วงเวลาที่ใกล้จะพักผ่อน หรือเข้านอนแล้ว หากเราไม่ได้ใช้พลังงานออกไป อาจจะทำให้ไขมันสะสมในร่างกายได้

เพียงแค่เรารู้จักเลือก กินในปริมาณน้อย และออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญอาหารเหล่านั้นออกไปอย่างสม่ำเสมอ เราก็จะสามารถกินได้บ่อยๆ ตลอดการลดความอ้วนเลยล่ะค่ะ

 

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook