เหตุผลดีๆ ที่อยากให้เลี้ยงลูกด้วย...นมแม่

เหตุผลดีๆ ที่อยากให้เลี้ยงลูกด้วย...นมแม่

เหตุผลดีๆ ที่อยากให้เลี้ยงลูกด้วย...นมแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารใดในโลกนี้จะดีเท่าหยดหนึ่งน้ำนมแม่ ที่เป็นอาหารสุดวิเศษมื้อแรกของลูกเมื่อแรกเริ่มต้นชีวิต

ในโลกอันแสนวุ่นวายที่ถูกห้อมล้อมด้วยผู้คนที่มาเพื่อยลโฉมเจ้าหนูตัวน้อยหน้าตาจิ้มลิ้ม...การให้นมแม่กับลูก โดยส่วนใหญ่แล้วจะให้ทันทีหลังคลอด 30 นาที หรือไม่ก็ 1 ชั่วโมงหลังคลอด(กรณีคลอดธรรมชาติ) เพื่อเป็นการกระตุ้นให้น้ำนมแม่ไหล แต่ในแม่ที่ผ่าตัดคลอดอาจไม่ได้ให้ทันทีที่คลอดลูก เพราะอาจติดเรื่องการดมยาสลบและการเจ็บแผลผ่าตัด(ซึ่งทั้งนี้ผู้คลอดต้องแจ้งให้ทางโรงพยาบาลที่ทำคลอดทราบถึงความต้องการที่ให้นมแม่แก่ลูกด้วย)

“นมแม่ดีที่สุด คุณแม่คะหนูอยากดูดนมแม่ เพราะนมแม่นั้นเต็มไปด้วยคุณค่าทางสารอาหาร ที่สำคัญร่างกายหนูจะมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงด้วยละ”

มีหลายเหตุผลที่คุณควรเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมของคุณเอง และหากคุณคือคนหนึ่งที่มีน้ำนมเพียงพอที่จะให้แก่ลูกน้อยของคุณได้ ก็อย่ารอช้าที่จะเปิดเต้าป้อนนมลูกกันนะคะ

นมแม่ 24 ชั่วโมง : ลูกหิวตอนไหนคุณแม่ก็เปิดเต้าพร้อมป้อนให้ลูกได้ทันที นมแม่เป็นแหล่งเติมพลัง ช่วยให้ลูกคลายหิวได้ตลอด 24 ชั่วโมง ลูกหิวเมื่อไรก็ให้ลูกกินนมจากอกได้ทันที ไม่ต้องพกน้ำร้อนเตรียมชงนมให้ยุ่งยาก สะดวกและรวดเร็วทันใจลูกมากที่สุดแล้วคะ

ไม่ต้องจ่ายแพง : เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ทั้งสะดวก และประหยัดเงินในกระเป๋าที่ไม่ต้องจ่ายไปกับนมผง เพราะปัจจุบันนมผงหนึ่งกระป๋องไม่ได้มีราคาที่ถูก และจะต้องเปลี่ยนสูตรนมไปตามวัยของลูกด้วย จึงเป็นเรื่องที่ง่ายมากหากคุณจะตัดสินใจเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ที่สำคัญนมแม่ไม่ต้องเปลี่ยนสูตรลูกก็สามารถกินได้ไปจนโต

สานสัมพันธ์ระหว่างแม่และลูก : ระหว่างที่คุณแม่ให้ลูกน้อยได้ดูดนมจากอก ทำให้ตาได้ประสานตา ใจได้ประสานใจกันระหว่างแม่กับลูก ได้พูดคุย ได้แสดงความรักต่อกัน ช่วงเวลาให้นมลูกเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่จะได้ใช้สติจดจ่ออยู่กับลูก ได้พิจราณากันและกัน ทำให้สายใยรักก่อเกิดเพิ่มมากขึ้นและจะไม่มีวันหมดถึงแม้ว่าลูกจะเติบใหญ่ขึ้นไปแล้วก็ตาม แต่ความรักความผูกพันของแม่ลูกจะยังคงอยู่ตลอดไป

สร้างฮอร์โมนแห่งความรัก : ทุกครั้งที่คุณแม่ป้อนนมลูกจากอก ร่างกายของคุณจะหลั่งฮอร์โมนออกซิโตซิน หรือที่เรียกว่าฮอร์โมนแห่งความรัก ซึ่งช่วยสร้างความรักความผูกพันกับลูก และยังช่วยให้จิตใจของแม่ได้ผ่อนคลาย รู้สึกสบายขึ้นด้วย

DO YOU KNOW !

หนาวนี้มากอดกันหน่อยมั้ยค่ะ : Dolores Krieger, Ph. D., R.N. ผู้เชี่ยวชาญในสาขาการบำบัดด้วยการสัมผัสแห่ง New Your University กล่าวว่า “บุคคลที่ได้รับการกอด หรือกอดผู้อื่น จะทำให้เกิดการกระตุ้นการทำงานของฮีโมโกลบิน ทำให้การลำเลียงของออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ให้ทำงานได้อย่างทั่วถึง ทำให้สดชื่น มีชีวิตชีวา” เราขอเป็นส่วนหนึ่งให้ทุกครอบครัวแสดงความรักต่อกัน ฉะนั้นมาเริ่มกันด้วยให้อ้อมกอดอุ่นๆ กับคนที่เรารักดีกว่าค่ะ

ร่างกายลูกมีภูมิคุ้มกัน

ในน้ำนมแม่เต็มไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของลูก ซึ่งเด็กที่ได้กินนมแม่ตั้งแรกเกิดจนถึง 6 เดือนเป็นอย่างน้อย จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย ซึ่งคุณแม่สามารถให้ลูกกินนมแม่ไปจนกระทั่งถึง 1 ขวบ หรืออาจจะมากกว่านั้นก็ได้ เพราะมีคุณแม่บางท่านได้ให้นมแม่กับลูกได้จนถึงอายุ 2 ขวบ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ช่วยป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และอาการภูมิแพ้ต่างๆ


photo : istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook