เป็นบุญตา ชมภาพ "งามสมบรมราชินีนาถ" นิทรรศการฉลองพระองค์พระราชินี ที่แสนงดงาม

เป็นบุญตา ชมภาพ "งามสมบรมราชินีนาถ" นิทรรศการฉลองพระองค์พระราชินี ที่แสนงดงาม

เป็นบุญตา ชมภาพ "งามสมบรมราชินีนาถ" นิทรรศการฉลองพระองค์พระราชินี ที่แสนงดงาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



นิทรรศการ งามสมบรมราชินีนาถ (Fit For a Queen: Her Majesty Queen Sirikit’s Creations by Balmain) จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙ นิทรรศการจัดแสดงฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ออกแบบโดยนายปิแอร์ บัลแมง นักออกแบบชาวฝรั่งเศสผู้ดูแลการตัดเย็บฉลองพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถมาเป็นเวลากว่า ๒๒ ปี และมีส่วนสำคัญในการเผยแพร่ความงดงามของผ้าไหมให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

นิทรรศการ “งามสมบรมราชินีนาถ” จัดแสดงฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถกว่า ๓๐ องค์ ทั้งฉลองพระองค์ทรงงาน ฉลองพระองค์ชุดราตรีสั้น ฉลองพระองค์ชุดราตรียาว ตลอดจนพระมาลา ฉลองพระบาท และกระเป๋าเดินทางที่สั่งทำขึ้นพิเศษ พร้อมทั้งภาพร่างแบบฉลองพระองค์จากห้องเสื้อบัลแมงและผ้าตัวอย่างการปักประดับจากสถาบันปักเลอซาจ ซึ่งทั้งหมดไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน นิทรรศการยังมีวีดิทัศน์และภาพในแต่ละยุคสมัย ช่วยให้ผู้ชมเข้าใจขั้นตอนการสร้างสรรค์และออกแบบฉลองพระองค์ได้ดียิ่งขึ้น

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นักออกแบบต่างชาติที่มีชื่อเสียงอย่างนายปิแอร์ บัลแมงมาดูแลฉลองพระองค์ที่ตัดเย็บจากผ้าไหมไทยนั้น ถือเป็นพระราชกุศโลบายในการส่งเสริมผ้าไทยให้เป็นที่รู้จักแก่ชาวโลกได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิดความนิยมสวมใส่เครื่องแต่งกายที่ตัดเย็บด้วยผ้าไทยอย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศมาจนถึงทุกวันนี้

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงฉลองพระองค์ชุดกลางวัน พ.ศ. ๒๕๐๓ ตัดเย็บจากผ้าไหมพื้น เสื้อคลุมยาวตามสมัยนิยมในฤดูใบไม้ผลิ พ.ศ. ๒๕๐๓ ในการเสด็จฯ ไปทอดพระเนตรกิจการของกาชาดอิตาลี ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๐๓

ซึ่งนายบัลแมงได้ใช้รูปแบบนี้ในคอลเลกชันของเขาด้วย แต่เปลี่ยนมาใช้ผ้าไหมไทยตัดเย็บเป็นฉลองพระองค์ถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเป็นการพิเศษ

นอกจากนี้ ยังสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถยังทรงฉลองพระองค์ องค์นี้ในการเสด็จฯ เยือนนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา 

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงฉลองพระองค์ตัดเย็บด้วยผ้าทวีตขนสัตว์ ในการเสด็จฯไปทรงเยือนสถาบันการดนตรีของออสเตรีย ในโอกาสเสด็จเยือนสาธารณรัฐออสเตรียอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๐๗ ชมฉลองพระองค์ องค์นี้ได้ ณ ห้องจัดแสดง “งามสมบรมราชินีนาถ” ภายในพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ค่ะ



ฉลองพระองค์ชุดกลางวันชุดนี้ ตัดเย็บจากผ้าไหมพิมพ์ลาย โดย นายปิแอร์ บัลแมง

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถทรงตัดสินพระทัยเลือกจากคอลเลกชันฤดูใบไม้ผลิ พ.ศ. ๒๕๐๓ ของห้องเสื้อบัลแมง และโปรดเกล้าฯ ให้ปรับเปลี่ยนลายผ้าจากภาพร่างเดิม โดยเสื้อชั้นนอกผ่าด้านหลังตรงกลางจนถึงชายด้านล่างเมื่อเคลื่อนไหวระหว่างสวมใส่จะสามารถเห็นชุดเข้ารูปที่อยู่ข้างใน

ทรงในการเสด็จฯ ไปยังสถานีโทรทัศน์ เอบีซี เพื่อพระราชทานสัมภาษณ์ ในโอกาสเสด็จฯ เยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๐๓ 

ฉลองพระองค์ชุดสูท พ.ศ. ๒๕๐๓ ตัดเย็บจากผ้าไหมพื้น ออกแบบโดยปิแอร์ บัลแมง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงในการเสด็จฯ เยือนกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ ๑๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๐๓ โดยการจับคู่สีม่วงและสีฟ้า เป็นเอกลักษณ์เฉพาะในการใช้สีของนายบัลแมง

นิทรรศการ งามสมบรมราชินีนาถ (Fit For a Queen: Her Majesty Queen Sirikit’s Creations by Balmain) เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 – เดือนมิถุนายน 2561 ณ ห้องจัดแสดง 1-2 พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในพระบรมมหาราชวัง เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น. ปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมเวลา 15.30 น. 

ทั้งนี้พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ และร้านพิพิธภัณฑ์ขอแจ้งปิดให้บริการ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ ๑๔ ถึงวันจันทร์ที่ ๓๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ขออภัยในความไม่สะดวก หากท่านมีข้อสงสัยประการใดสามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ โทร. ๐๒ ๒๒๕๙๔๒๑-๓ กด ๐

Credit : http://www.qsmtthailand.org/ , Facebook qsmtthailand , หนูน้อยบนยอดเขาอันหนาวเหน็บ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม 

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ เป็นบุญตา ชมภาพ "งามสมบรมราชินีนาถ" นิทรรศการฉลองพระองค์พระราชินี ที่แสนงดงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook