เกลือป่น เม็ดจิ๋วแต่แจ๋ว… ปกป้องบ้าน

เกลือป่น เม็ดจิ๋วแต่แจ๋ว… ปกป้องบ้าน

เกลือป่น เม็ดจิ๋วแต่แจ๋ว… ปกป้องบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่อง : Suw Kuljira

เกลือป่น เครื่องปรุงอาหารเม็ดสีขาวเล็กๆ ที่ให้รสชาติเค็ม ซึ่งหลายคนเข้าใจว่ามีไว้ใช้แค่ทำอาหารอย่างเดียวนั้น แท้จริงแล้วอีกด้านเกลือยังสามารถใช้ทำความสะอาดบ้านได้ โดยที่คุณแม่บ้านทั้งหลายไม่ต้องเสียเงินซื้อน้ำยาทำความสะอาดเพิ่มขึ้นเลย

กำจัดคราบฝังแน่น
เกลือป่นเม็ดหยาบสามารถนำมาขัดคราบสกปรกที่ติดแน่นอยู่ในภาชนะ หรือเครื่องใช้ในบ้านได้ไม่ยาก เพียงแค่โรยเกลือลงไปในคราบเปื้อน แล้วใช้ฟองน้ำ หรือแปรงขัดกับน้ำยาทำความสะอาดตามปกติ เพียงเท่านี้คราบก็จะจางหายไป

ดับกลิ่นเหม็นในท่อ
หลายบ้านมักจะเผชิญกับกลิ่นเหม็นของท่อน้ำที่เกิดจากการสะสมของสิ่งต่างๆ ที่พวกเราล้างลงไป จนสะสมเป็นคราบสกปรกและเกิดกลิ่นเหม็นขึ้น สร้างความรำคาญใจให้ไม่น้อยเลย แต่เราสามารถแก้ปัญหาเหล่านั้นได้ด้วยการนำเกลือผสมน้ำเปล่า แล้วเทลงไปในท่อน้ำ ซึ่งน้ำเกลือจะช่วยชำระล้างคราบสกปรกที่เกาะติดอยู่ในท่อน้ำทิ้งออกไปได้ แถมยังไม่มีกลิ่นให้มารบกวนใจอีกด้วยค่ะ

ดับไฟให้มอด
เวลาที่เราทำอาหารอยู่ดีๆ บางครั้งอาจจะเกิดไฟลุกท่วมขึ้นมาบนกระทะ แต่ไม่ต้องตกใจไป เพราะเราสามารถดับไฟในกระทะได้ด้วยการใช้เกลือ โดยการโรยเกลือลงไปบนกระทะให้ทั่ว ไฟที่ลุกอยู่จะค่อยๆ ดับลงไปเอง เพราะเกลือจะช่วยลดออกซิเจนในอากาศที่อยู่บริเวณที่เกิดไฟไหม้ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดเปลวไฟ แถมยังไม่ต้องเปลืองน้ำอีกด้วย

ผลไม้เปลี่ยนสี
ทุกครั้งที่ปอกเปลือกผลไม้ต่างๆ อาทิ สาลี่ หรือแอปเปิล เมื่อทิ้งไว้สักพักเนื้อของผลไม้เหล่านั้นก็จะเปลี่ยนสีไป เพราะสารประกอบฟีนอล ซึ่งเป็นสารที่เคลือบอยู่บนผลไม้ เมื่อโดนอากาศจะทำปฏิกิริยาจนทำให้เนื้อผลไม้เปลี่ยนเป็นสีดำหรือสีน้ำตาลดูไม่น่ารับประทาน วิธีป้องกันนั้นง่ายมาก เพียงนำผลไม้ที่ปอกเปลือกไปแช่ในน้ำเย็นที่ผสมเกลือเล็กน้อย ทิ้งไว้สักพักก็สามารถนำผลไม้มารับประทานได้ตามปกติ เพราะน้ำเกลือจะช่วยเคลือบผิวของผลไม้ไม่ให้ทำปฏิกิริยากับอากาศได้นั่นเอง และยังสามารถรักษาสีของผลไม้ได้อีกด้วย

ขจัดคราบบนเตารีด
เตารีดเมื่อผ่านการใช้งานมานาน มักจะเกิดคราบไอน้ำและคราบรอยไหม้ติดอยู่ เวลารีดเสื้อผ้าคราบสกปรกเหล่านั้นก็อาจจะติดบนเสื้อผ้าได้ แต่วิธีแก้ไขง่ายๆ คือ นำเกลือมาวางบนผ้ารองรีดพอประมาณ เปิดเตารีดให้มีความร้อนปกติ แล้ว
ใช้เตารีดถูไปกับเกลือเพราะความร้อนจะทำให้คราบสกปรกติดไปกับเกลือ สุดท้ายให้นำเตารีดมาทำความสะอาดด้วยผ้าอีกครั้ง เตารีดก็จะกลับมาสะอาดเหมือนใหม่แล้ว

ขจัดคราบบนผ้า
ใครเป็นคนซุ่มซ่ามจนเผลอทำคราบซอส น้ำหวาน น้ำหมึกและคราบสิ่งสกปรกต่างๆ ติดเลอะตามเสื้อผ้าจนหมดความมั่นใจ ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะเกลือเม็ดเล็กๆ ที่หาได้ง่าย สามารถแก้ปัญหาเหล่านั้นได้ เพียงนำเกลือผสมกับน้ำเปล่า จากนั้นนำผ้าที่เปื้อนมาจุ่ม หรือแช่ลงไปในน้ำเกลือ ทิ้งไว้สักพัก คราบสกปรกเหล่านี้ก็จะหายไปเองค่ะ

ฟองน้ำเหมือนใหม่
ฟองน้ำล้างจานที่เราใช้ล้างแก้วและล้างจานเป็นประจำ เมื่อใช้เสร็จก็อาจจะทำความสะอาดโดยการล้างด้วยน้ำเปล่าแล้ววางตากไว้ให้แห้ง แต่นั่นก็อาจจะทำให้ฟองน้ำไม่สะอาดพอ มาลองเปลี่ยนวิธีการทำความสะอาดด้วยการจุ่มฟองน้ำที่ล้างสะอาดแล้วลงในน้ำเกลือ ทิ้งไว้ข้ามคืน พอวันรุ่งขึ้นบีบน้ำเกลือออกจนเกือบแห้งจะสังเกตได้ว่าฟองน้ำจะฟูและดูสะอาดมากกว่าเดิม

ลบคราบบนเฟอร์นิเจอร์ไม้
หลายครั้งที่มักจะเผลอลืมตัว วางแก้วหรือภาชนะร้อนลงบนเฟอร์นิเจอร์ไม้ จนทิ้งคราบเป็นรอยเอาไว้ วิธีการแก้ เพียงผสมน้ำเปล่ากับเกลือให้เป็นเนื้อข้น จากนั้นนำมาขัดรอยด่างบนเฟอร์นิเจอร์ไม้เบาๆ และเช็ดด้วยน้ำยาเคลือบเนื้อไม้ เพื่อให้เนื้อไม้คงสภาพสวยงามดังเดิม

ลดอาการคันจากแมลงสัตว์กัดต่อย
หลายคนเมื่อโดนสัตว์กัดต่อยเข้าไปจะทำให้มีอาการคัน และเกิดตุ่มบวมขึ้นมาเพราะพิษของแมลง จนต้องหายาหม่องมาทาบรรเทาอาการ แต่ใครที่ไม่ชอบความแสบร้อนและกลิ่นฉุนของยาหม่องให้ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเกลือประคบบริเวณที่โดนกัดก็จะช่วยลดอาการบวมของตุ่มที่เกิดขึ้นได้ค่ะ

ผ้าสีตกแก้ได้
หลายคนคงเซ็งไปตามๆ กันกับปัญหาสีตกใส่เสื้อตัวโปรด นอกจากสีจะทำให้เพี้ยนแล้วยังต้องมานั่งแยกซักอีกต่างหาก แต่ต่อไปนี้จะไร้ข้อกังวลแน่นอน เพราะแค่ผสมเกลือ 1/4 ถ้วยตวง ใส่ลงไปในถังซักผ้า เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้สีติดอยู่บนเสื้อผ้าตัวโปรดได้นานขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook