แพ้น้ำหอม...โดยไม่รู้ตัว

แพ้น้ำหอม...โดยไม่รู้ตัว

แพ้น้ำหอม...โดยไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฉันแพ้น้ำหอม…ต้องทำยังไงดี?

เมื่อพูดถึงการ แพ้น้ำหอม ในที่นี้ เราไม่ได้เฉพาะเจาะจงแค่น้ำหอมหลากหลายยี่ห้อ แต่หมายรวมไปถึง สารให้กลิ่นหอมในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว และเครื่องสำอาง ซึ่งได้กลายเป็นสาเหตุหลักของการแพ้เครื่องสำอางในปัจจุบัน การแพ้น้ำหอมเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น แพ้แอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นตัวช่วยระเหยน้ำมันหอม แพ้สารเคมีจากน้ำหอมสังเคราะห์

คุณมีอาการเหล่านี้..หรือไม่

คนทั่วไปมักเข้าใจว่า การจามหรือโรคทางระบบหายใจ บอกถึงอาการแพ้น้ำหอม แต่ความจริงแล้ว การแพ้นั้นมีหลากหลายจนเราอาจคิดไม่ถึงว่าเกิดจากน้ำหอม

1. คันตามผิวหนัง มักเกิดบริเวณที่แต้มน้ำหอม เช่น กกหู ต้นคอ ข้อพับ ป้องกันได้ด้วย การทดลองแต้มน้ำหอมในบริเวณท้องแขน ทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนซื้อ

2. ใบหน้าเป็นสิวเกิดจากสารเคมี หรือส่วนประกอบในน้ำหอมเข้าไปอุดตันรูขุมขนทำให้อักเสบ มักพบเมื่อใช้น้ำหอม หรือเครื่องสำอางประมาณ 1 เดือนขึ้นไป วิธีแก้คือ หยุดใช้ทันที และเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมแทน

3. ผื่นแพ้ ในกรณีของคนที่มีอาหารแพ้มาก อาจพบลักษณะตุ่มน้ำใส หรือเป็นหนอง อาการนี้พบได้ไม่บ่อยนัก

4. รอยด่างดำบริเวณที่แต้มน้ำหอม รอยนี้จะเกิดขึ้นเมื่อถูกแสงแดด เพราะน้ำหอมจะดูดซับรังสีอัลตร้าไวโอเลต จนเกิดรอยด่างดำ ลักษณะคล้ายฝ้า รักษาให้หายได้โดยใช้ยาทา

5. ระคายเคืองตา และเยื่อบุจมูก เกิดจากการฉีดสเปรย์น้ำหอม วิธีแก้คือ ฉีดน้ำหอมให้ต่ำกว่าระดับไหล่ และห่างจากตัวประมาณ 30 เซนติเมตร เพื่อป้องกันการระคายเคือง แล้วยังไม่ทำให้เกิดรอยด่างบนเสื้อผ้า แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้น ให้ใช้การแต้มน้ำหอมตรงจุดชีพจร ข้อพับ ไหปลาร้าหลังอาบน้ำใหม่ๆ แทนการฉีดสเปรย์ วิธีนี้ทำให้กลิ่นติดทนนานขึ้นด้วย

6. SICK HOUSE SYNDROME โรคนี้เกิดจากมลภาวะภายในบ้าน เช่น ฝุ่นละออง สีทาบ้าน กลิ่นบุหรี่ แม้กระทั่งกลิ่นน้ำหอม ทำให้ปวดศีรษะเรื้อรัง และในระยะยาวอาจส่งผลเสียต่อปอดได้

ทำอย่างไรเมื่อแพ้น้ำหอม

- หยุดการใช้น้ำหอม หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมนั้นทันที หลังจากนั้น สังเกตดูว่ามีอาการแพ้ลุกลามมากขึ้นหรือไม่ โดยมากมักจะหายภายใน 7-10 วัน แต่หากมีอาการรุนแรงควรรีบปรึกษาแพทย์

- หากเป็นผื่นแดง หรือเป็นตุ่มบวม หรือเป็นตุ่มน้ำใสมีน้ำเหลืองซึมออกมา ควรทำความสะอาดแผล และใส่ยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันการอักเสบเป็นหนอง และควรไปพบแพทย์เพื่อให้ตรวจดู ว่าเป็นอาการที่เกิดขึ้นจากการแพ้เครื่องสำอางหรือไม่

- สำหรับคนแพ้มากถึงขนาดน้ำหอมสัมผัสผิวโดยตรงไม่ได้ อาจใช้วิธีฉีดน้ำหอมใส่ผ้าเช็ดหน้า แล้วพกใส่กระเป๋าเสื้อ หรือกางเกงแทนก็ได้ความหอมไม่แพ้กัน

เรื่องจาก นิตยสาร ชีวจิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook