ยาสตรีเพ็ญภาค ตัวช่วยที่ตอบโจทย์ทุกปัญหาของผู้หญิง ?

ยาสตรีเพ็ญภาค ตัวช่วยที่ตอบโจทย์ทุกปัญหาของผู้หญิง ?

ยาสตรีเพ็ญภาค ตัวช่วยที่ตอบโจทย์ทุกปัญหาของผู้หญิง ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อผู้หญิงเข้าสู่วัยที่เป็นสาวอย่างเต็มตัว ระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกายก็จะพัฒนาขึ้นและเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด ยกตัวอย่างการที่สาวๆ เริ่มมีประจำเดือน อาจทำให้เกิดสิว หรือฝ้าได้ง่าย รวมถึงปวดท้องน้อยอยู่บ่อยๆ ซึ่งปัญหาเหล่านี้นั้นเป็นปัญหาที่มักแก้ไม่ตก กว่าที่ร่างกายจะหายกลับมาเป็นปกติก็ใช้เวลานาน ปวดระบมไปทั้งตัวอยู่พักใหญ่ และยิ่งเรื่องของการที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ ยาสตรีจึงกลายเป็นสิ่งที่เข้าแก๊ปกับคุณผู้หญิงมากที่สุด ซึ่งวันนี้ Sanook! Women จะมาพูดถึง ยาสตรีเพ็ญภาค ที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่สาวรุ่น โดยต่างก็บอกว่ามีสรรพคุณที่ช่วยบรรเทาและบำรุงได้หลากหลาย เอาเข้าจริงๆ ก็ยังคงเกิดคำถามขึ้นในใจว่า ยาสตรี สามารถแก้ทุกปัญหาของผู้หญิงได้จริงๆ หรือ ?

ยาสตรี คืออะไร ?

แน่นอนว่าเมื่อเราอ่านชื่อ ยาสตรี ก็จะรู้ได้ทันทีว่ายานี้ผลิตขึ้นมาเพื่อใคร ซึ่งตัวยานั้นก็จะเหมาะกับคุณผู้หญิงโดยเฉพาะ เริ่มตั้งแต่ช่วงเข้าสู่วัยสาวไปจนถึงวัยชรา ทั้งนี้ก็มีการบันทึกเอาไว้ว่ามีการใช้งานยาสตรีในเมืองไทยมาเป็นเวลาช้านานจวบจนตอนนี้ก็ยังคงเป็นที่นิยมกันอยู่

สำหรับยาสตรีที่มีจำหน่ายกันอยู่ทั่วไปตามท้องตลาดล้วนแล้วแต่เป็นยาแผนโบราณ ซึ่งในทางแพทย์แผนไทยแล้วถือว่าเป็นยาร้อนเพื่อบำรุงธาตุไฟ ช่วยเรื่องการหมุนเวียนของเลือด เป็นยาที่ได้รับความนิยมโดยขายได้กว่าปีละหลายร้อยล้านบาท มีหลายรูปแบบ อาทิ แบบเม็ด น้ำ หรือแคปซูล มีสรรพคุณหลักๆ ช่วยในการฟอกเลือด บำรุงเลือด บำรุงร่างกาย บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง ดูมีเลือดฝาด บำรุงธาตุในร่างกาย ช่วยให้เจริญอาหาร แก้ปัญหาประจำเดือนที่มาไม่ปกติ แก้จุกเสียด ปวดท้องประจำเดือน ทำให้มดลูกแห้งเร็ว ขับน้ำคาวปลา เป็นต้น

ยาสตรีเพ็ญภาค

เมื่อได้เอ่ยถึงยาสตรีแล้ว สาวๆ ในบ้านเราไม่มีใครไม่รู้จัก ยาสตรีเพ็ญภาค โดยเฉพาะสตรีที่เป็นรุ่นแม่ๆ ป้าๆ ต้องรู้จักกันดี เป็นอีกหนึ่งยาสตรีที่อยู่ในอันดับต้นๆ ด้วยความเก่าแก่มากกว่า 60 ปี จากการคิดค้นสูตรยาสมุนไพรของ นาย เชื้อ เพ็ญภาคกุล หมอชาวจีนโพ้นทะเลที่มีความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรจีนนานาชนิด โดยนายเชื้อได้คิดค้นสูตรปรุงยาสตรีขึ้น ได้นำเอาสมุนไพรหลากหลายชนิดมาดองรวมกัน จนออกมาเป็นยาสตรีเพ็ญภาคที่มีชื่อเสียงอย่างในทุกวันนี้

อาจจะด้วยข้อความที่ว่า ขับเลือดเสีย (ประจำเดือน) ที่นำมาซึ่งความเข้าใจผิดของสาวๆ ที่นึกว่ายาสตรีนั้นจะสามารถใช้ ขับเลือด ในความหมายเชิงตัวอ่อนของทารกในครรภ์ ทำให้เกิดความเชื่อผิดๆ ที่ว่า การรับประทานยาสตรีจะสามารถทำให้แท้งลูกได้ โดยในปัจจุบันตลาดยาสตรีในเมืองไทยได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นมาก ทำให้มีเจ้าใหม่ๆ ในตลาดเกิดขึ้นอยู่เสมอ แต่เจ้าเก่าแก่อย่าง ยาสตรีเพ็ญภาค ก็ยังคงจะรักษาเอกลักษณ์ยาสมุนไพรแผนโบราณเอาไว้เช่นเดิม

จุดเด่นที่ทำให้ ยาสตรีเพ็ญภาค เกิดความแตกต่างจากยาสตรีเจ้าอื่นๆ ในตลาด นั่นเป็นเพราะเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะเกิดอาการค่อนข้างร้อน ส่วนยาสตรียี่ห้ออื่นนั้นตัวยาจะเบากว่า แต่ผู้ผลิตก็ยังคงยืนยันว่าส่วนผสมในตัวยาทั้งหมดเป็นสมุนไพร กินแล้วไม่เกิดการสะสมในร่างกาย ทำให้ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และถึงแม้ว่ายาสตรีเพ็ญภาคนั้นจะเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นสตรีเป็นหลัก แต่กลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ชายก็มีอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

ยาสตรีเพ็ญภาคยาสตรีเพ็ญภาค

http://www.penpark.com/backend/web/uploads/imgCoverNews/28.png

ส่วนประกอบสำคัญในยาสตรี

ยาสตรีเป็นตัวยาที่สกัด หรือทำมาจากสมุนไพร โดยสามารถแบ่งออกเป็นส่วนประกอบสำคัญได้ 3 รูปแบบ คือ ..

1. สมุนไพรที่มีฤทธิ์ขับลม ช่วยให้เจริญอาหาร เป็นยาระบายอ่อนๆ บำรุงร่างกาย บำรุงโลหิต มีส่วนประกอบจาก น้ำมันสะระแหน่ , ดอกคำฝอย , ชะเอม , ดอกจันทน์ , น้ำผึ้ง , เปลือกส้ม , ขิง , ข่า , ตะไคร้ , กานพลู , ขมิ้นชัน , การบูร , ไพล , พริกไทย , เทียนดำ , เทียนแดง , แก่นขี้เหล็ก , แก่นฝาง
2. สมุนไพรที่มีฤทธิ์ฮอร์โมนเพศหญิง มีส่วนประกอบจาก ว่านชักมดลูก , โกศเชียง (ตังกุย) , กวาวเครือขาว
3. แอลกอฮอล์ เป็นส่วนผสมสำคัญที่ใช้ในการสกัดตัวยาสมุนไพร

เนื่องจากในยาสตรีนั้นมีส่วนประกอบของสมุนไพรที่มีฮอร์โมนเพศหญิง ฉะนั้น เมื่อรับประทานเข้าไปจะช่วยกระตุ้นเยื่อบุโพรงมดลูกในหนาขึ้น เมื่อหยุดรับประทานยาสตรีสำหรับคนที่ยังไม่หมดประจำเดือนก็จะทำให้มีประจำเดือนไหลออกมา (Withdrawal Bleeding) คล้ายกับการรับประทานยาคุมกำเนิด จึงสามารถเป็นยาที่ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ แต่ไม่ใช่ยาที่จะช่วยให้เกิดการแท้งได้

ข้อควรระวังในยาสตรี

เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็น ยา แล้วก็เปรียบได้กับเหรียญที่มีสองด้านเสมอ เมื่อเราได้รู้ถึงด้านดีของยาสตรีกันแล้ว ทีนี้เราก็ลองมาดูข้อเสียของยาสตรีกันบ้าง เพื่อที่สาวๆ จะได้ระมัดระวังในการรับประทานยากันมากขึ้น

1. อาจก่อให้เกิดมะเร็ง หรือเนื้องอกของอวัยวะสืบพันธุ์สตรี อาทิ บริเวณเต้านม , มดลูก , ปากมดลูก , รังไข่ ซึ่งยาสตรีจะเข้าไปกระตุ้นให้มะเร็งกำเริบ ตลอดจนเนื้องอก หรือซีสต์โตขึ้นได้
2. หากมีว่าสาวๆ มีประจำเดือนมากมากกว่าปกติ หรือเป็นการปวดประจำเดือนที่เกิดจากโรคช็อกโกแลตซีสต์ ยาสตรีจะทำให้ตกเลือดมากขึ้น อีกทั้งก็ยังจะทำให้โรคช็อกโกแลตซีสต์เป็นได้มากขึ้น
3. ยาสตรีอาจทำให้เกิดการอักเสบบริเวณช่องคลอด ปากมดลูก หรือมดลูก โดยที่ยาสตรีจะทำให้เนื้อเยื่อบวมมากขึ้น เกิดการตกขาว ทำให้การอักเสบรุนแรงขึ้น
4. สาวๆ คนใดที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว หรือเป็นความดันโลหิตสูง อาทิ เส้นเลือดอุดตัน เส้นเลือดขอด หรือรับประทานยาละลายลิ่มเลือด ยาสตรีก็จะยิ่งทำให้เส้นเลือดอุดตันมากขึ้น
5. สาวๆ คนใดที่อยู่ในช่วงให้นมลูก ยาสตรีจะช่วยให้ออกน้ำนมที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม ซึ่งอาจทำให้ลูกมีเลือดออกในสมองได้

แนะนำเพิ่มเติมเอาไว้อีกอย่างว่า สำหรับสตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยที่มีไข้สูง ผู้ที่แพ้แอลกอฮอล์ รวมถึงผู้ที่ใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ห้าม ! รับประทานยาสตรีโดยเด็ดขาด

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับยาสตรีและยาสตรีเพ็ญภาคที่ Sanook! Women นำมาฝาก น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับสาวๆ ได้ไม่น้อยเลยล่ะ ฉะนั้น การรับประทานยาสมุนไพรทุกชนิด ทุกเฉพาะยาสตรี ก่อนที่สาวๆ จะตัดสินใจซื้อมาบริโภคก็ควรจะต้องดูรายละเอียดต่างๆ และพิจารณาข้อเสียให้รอบด้าน ที่สำคัญ จะต้องมีทะเบียนตำรับยาตามกฎหมาย ยาสตรี ซึ่งจัดเป็นยาสามัญประจำบ้านในกลุ่มยาแผนโบราณ และถึงแม้ว่าสาวๆ จะสามารถรับประทานยาสตรีได้โดยไม่ตรงกับข้องดเว้นใดๆ แต่หากรับประทานเข้าไปแล้วเกิดความผิดปกติ ก็ขอให้หยุดรับประทานทันที หากเกิดอะไรขึ้นฉุกเฉินจะได้แก้ปัญหาได้ทันการณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook