บ๊ายบาย เซลลูไลท์ ศัตรูร้ายสาวออฟฟิศ

บ๊ายบาย เซลลูไลท์ ศัตรูร้ายสาวออฟฟิศ

บ๊ายบาย เซลลูไลท์ ศัตรูร้ายสาวออฟฟิศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เซลลูไลท์ เป็นปัญหาใหญ่ของผู้หญิงเรา โดยเฉพาะสาวออฟฟิศที่ต้องนั่งทํางานอยู่กับที่ เวลาออกกําลังกายก็น้อยเหลือเกิน เรามารู้สาเหตุ และวิธีการแก้ที่ทําได้ง่าย ๆ กัน

เซลลูไลท์กับผู้หญิงเป็นสิ่งที่เกิดมาคู่กันนะ รู้ยัง?

ผู้หญิงถึง 98 เปอร์เซ็นต์ มีอาการของผิวเปลือกส้มด้วยกันทั้งนั้น แม้ว่าการที่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจะมีส่วนทําให้เซลลูไลต์ปรากฏชัด แต่ก็ใช่ว่าคนอ้วนเท่านั้นถึงจะมีผิวเปลือกส้ม คนผอมก็มีปัญหาเซลลูไลท์ได้ไม่แพ้กัน

เซลลูไลท์มาได้ยังไง

1. บุหรี่ ทั้งเขม่า ควันบุหรี่ และสารนิโคตินในบุหรี่ เป็นตัวเร่งให้เกิดการผลิตเซลลูไลท์มากขึ้น

2. ไม่มีเวลาออกกําลังกาย พอเลือดไหลเวียนไม่ดี เซลล์เนื้อเยื่อไม่แข็งแรง ไขมันจึงจับตัวเป็นก้อนง่ายขึ้น

3. ดื่มน้ำน้อย ถ้าดื่มน้อยกว่า 1.5 – 2 ลิตร จะมีผลต่อการขับถ่ายของเสียในร่างกาย เป็นสาเหตุของการเกิดเซลลูไลท์

4. ความเครียด ยิ่งเครียดร่างกายก็ยิ่งหลั่งสารอะดรีนาลิน จนเกิดการสะสมสารพิษในร่างกายและกลายเป็นสาเหตุหนึ่งของเซลลูไลท์

5. อายุมากขึ้น ความยืดหยุ่นของเซลล์ผิวลดลง เนื้อเยื่อเกี่ยวพันแข็งตัวขึ้นจนรัดรอบไขมัน และดันให้ผิวหนังนูนขึ้นเหมือนผิวเปลือกส้ม

6. พักผ่อนไม่เพียงพอ ทําให้ระบบเผาผลาญทํางานแย่ลง เกิดไขมันสะสมจนกลายเป็นเซลลูไลท์

ไล่เซลลูไลท์ง่าย ๆ สไตล์สาวออฟฟิศ

– หมั่นสครับผิวที่ขา เพื่อขจัดเซลล์ผิวชั้นนอกที่ตายแล้ว และเผยเซลล์ผิวใหม่ที่แข็งแรงกว่า นอกจากนี้ ยังช่วยให้เลือดและน้ําเหลืองไหลเวียนดีขึ้น ไขมันคั่งค้างลดลง ส่งผลให้เซลลูไลต์ลดลงด้วย วิธีสครับผิวคือ ใช้ฟองน้ำ ใยบวบ ครีมสครับ หินขัด หรือผ้าเช็ดตัว ขัดวนเป็นวงกลมไล่จากบนลงล่าง สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ไม่ควรสครับผิวบ่อยเกินไป เพราะอาจทําให้ผิวบาง แห้งกร้าน และไวต่อแดด

– ดีท็อกซ์ร่างกาย การขับสารพิษที่คั่งค้างส่งผลให้เซลล์ไขมันลดลง เซลลูไลท์จึงลดลงด้วย วิธีดีท็อกซ์ง่ายๆ ดังนี้

1. อบซาวน่าหรืออบไอน้ํา
2. กินแบบ Raw Food เลือก 1 วันในสัปดาห์เพื่อดื่มแต่น้ำผัก-ผลไม้ ซุปใส ชาสมุนไพร โดยไม่กินอะไรอย่างอื่นเลย

– กระโดดเชือก การกระโดดเชือกติดต่อกัน 15 นาที เทียบเท่าการวิ่งจ๊อกกิ้งนาน 30 นาที แถมเกิดแรงกระแทกน้อยกว่าการวิ่งอีกด้วย ที่สําคัญคือ ช่วยเผาผลาญไขมัน และกระชับต้นขาได้เป็นอย่างดี เทรนเนอร์ของเหล่าดาราฮอลลีวู้ดก็แนะนําให้ดาราสาวกระโดดเชือกทุกเช้า – เย็น เพื่อเผาผลาญไขมัน และกระชับสัดส่วน ส่วนการกระโดดเชือกที่ถูกวิธีคือ ใช้ปลายเท้ากระโดดต่ำ ๆ สูงจากพื้นไม่เกิน 1- 2 นิ้ว และงอเข่าเล็กน้อย เพื่อลดแรงกระแทก

– นวดสามารถช่วยลดเซลลูไลท์ เป็นการขับสารพิษออกจากร่างกาย วิธีนวดง้ายง่าย นวดขาข้างละ 5 – 10 นาที นวดวนรอบต้นขาโดยขยับมือทั้งสองเข้าหากัน สลับกับขยับออกจากกัน ไล่จากต้นขาลงสู่ข้อเท้า และจะเห็นผลดีขึ้นเมื่อนวดควบคู่กับการใช้ครีมกระชับสัดส่วน การนวดอาจไม่เห็นผลรวดเร็วเท่าการออกกําลังกายกระชับสัดส่วน แต่ก็เหมาะกับสาว ๆ ที่ไม่มีเวลาดีนะ

– เดินขึ้น – ลงบันได

- การเดินขึ้นบันได เผาผลาญพลังงานได้ 8 – 11 kcal เป็นกายบริหารที่ง่ายสุด ๆ สําหรับสาวออฟฟิศ เหมือนออกกําลังกายแบบแอโรบิก ช่วยให้หัวใจแข็งแรง ต้นขา น่อง ก้นกระชับ แถมเสี่ยงต่ออาการปวดข้อน้อยกว่าการวิ่ง

- การเดินลงบันได ใช้พลังงานแค่ 1 ใน 3 ของการขึ้น

นอกกจากนี้การเดินเยอะ ๆ ยังช่วยกระชับต้นขา และเร่งการเผาผลาญไขมันได้ดี หวังว่าสาว ๆ ออฟฟิศคงหมดปัญหา แน่นอก ขจัดเรื่องรกใจอย่างปัญหาเซลลูไลต์กันซะที

เรื่องจาก นิตยสาร ชีวจิต 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook