สตรีผู้แต่งกายงามที่สุดในโลก

สตรีผู้แต่งกายงามที่สุดในโลก

สตรีผู้แต่งกายงามที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Fit For a Queen
งามสมบรมราชินีนาถ



นิทรรศการจัดแสดงฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ออกแบบโดยนายปิแอร์ บัลแมง นักออกแบบชาวฝรั่งเศสผู้ดูแลการตัดเย็บฉลองพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถมาเป็นเวลากว่า 22 ปี และมีส่วนสำคัญในการเผยแพร่ความงดงามของผ้าไหมให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

THE QUEEN FROM THAILAND
เมื่อปี พ.ศ. 2503 ข่าวการเสด็จเยือนต่างประเทศของสมเด็จพระราชินีแห่งประเทศไทย พร้อมกษัตริย์หนุ่มเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เพราะนอกจากพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงตรัสได้หลายภาษาอย่างคล่องแคล่วแล้ว ความงามงดของพัสตราภรณ์ที่ราชินีแห่งประเทศไทยทรงสวมใส่นั้นสามารถสะกดสายตาของอาคันตุกะได้ทุกคู่ สตรีเลอโฉมผู้ยืนเคียงข้างประมุขของประเทศไทยช่างมีพระจริยวัตรแสนงดงาม อีกทั้งแต่งกายได้เหมาะสมตามธรรมเนียมของชาวตะวันตกได้เป็นอย่างดี เบื้องหลังของการเสด็จเยือนต่างประเทศครั้งนี้คือการเตรียมงานเป็นเวลานาน อีกทั้งยังทรงไม่ลืมที่จะเผยแพร่ความวิจิตรของผ้าไหมไทยให้ชาวโลกได้รู้จักอีกด้วย

 

PIERRE BALMAIN

นายปิแอร์ บัลแมง ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสคือชื่อที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงนึกถึงเมื่อต้องเตรียมฉลองพระองค์ในการเสด็จเยือนต่างประเทศนานถึง 9 เดือน พานพบกับฤดูที่แตกต่างทั้งร้อนและหนาวแบบมิคุ้นชินเหมือนในเมืองไทย เดือนตุลาคม พ.ศ. 2502 ปิแอร์ บัลแมง เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ และเข้าเฝ้าถวายงานเป็นครั้งแรก เขามีบุคลิกสงบเสงี่ยม แบบเสื้อที่ทำออกมาจึงมีความเรียบโก้เหมาะกับการออกงานที่หรูหราเป็นอย่างยิ่ง

การเตรียมฉลองพระองค์ในครานั้น เป็นการวัดแบบจากเมืองไทยแล้วส่งไปตัดเย็บในประเทศฝรั่งเศสโดยช่างฝีมือผู้ชำนาญการ หีบเดินทางหลุยส์ วิตตงที่ ปิแอร์ บัลแมง สั่งทำเป็นพิเศษถูกส่งมาก่อนการเสด็จต่างประเทศ ภายในมีฉลองพระองค์บรรจุอยู่พร้อมใบแสดงรายละเอียดว่าชุดไหนใส่เวลาใดแนบมาให้ด้วย

 

 

THAI SILK
สิ่งหนึ่งที่พวกเราทุกคนรู้ดีก็คือ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงให้ความสำคัญกับหัตถศิลป์ของคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ้าไหมไทยซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เราทำได้เป็นอย่างดีจนเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก แต่หลายคนยังไม่รู้ว่าอันที่จริงแล้ว ทรงฉลองพระองค์ผ้าไหมไทยมาตั้งแต่ยังเป็นพระคู่หมั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

การเสด็จเยือนต่างประเทศในครั้งนั้นจึงเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้ชาวยุโรปและชนอเมริกันได้รู้จักกับความงดงามของผ้าไทย กอปรกับนายจิม ทอมป์สัน เริ่มเป็นที่รู้จักแล้ว ฉลองพระองค์หลายชุดจึงเป็นผ้าไหมไทยลายงดงาม ตัดเย็บเป็นชุดสากลโดยนายปิแอร์ บัลแมง และแน่นอนว่านักข่าวทุกสำนักและคนในแวดวงแฟชั่นต่างพูดถึงเป็นเสียงเดียวกัน บางคนถึงกับมารอหน้าโรงแรมที่ประทับเพื่อจะมีโอกาสได้เห็นความประณีตของฉลองพระองค์สักครั้ง

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายเอลวิส เพรสลีย์ เข้าเฝ้าฯ ในการเสด็จฯ ไปทอดพระเนตรโรงถ่ายภาพยนตร์ของบริษัทพาราเมาท์ พิคเจอร์ ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา วันที่ ๒๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๐๓


 
FIT FOR A QUEEN

ในสมัยรัชกาลที่ 9 มีชุดไทยพระราชนิยมทั้ง 8 แบบอันเป็นการประยุกต์ความงดงามแบบดั้งเดิมของเครื่องแต่งกายไทย ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนในยุคโมเดิร์น อย่างไรก็ตามการปรับเครื่องแต่งกายให้เข้ากับโอกาสนั้นเป็นอีกหนึ่งพระอัจฉิรยะภาพของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในการเสด็จเยือนต่างประเทศถึง 14 ประเทศ มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าราชินีจากประเทศไทยทรงฉลองพระองค์ไม่ซ้ำกันแต่ละวัน ทว่าความจริงแล้วพระองค์ทรงปรับเปลี่ยนเครื่องแต่งกายที่มีอยู่ให้ได้ลุคใหม่เท่านั้น เช่น ทรงสวมทับด้วยแจ๊กเก็ตหรือโค้ต

อันที่จริงแล้วทรงฉลองพระองค์ซ้ำกันอยู่หลายโอกาส ครั้นเสด็จนิวัติกลับเมืองไทย ก็ยังคงใช้ฉลองพระองค์ตัวเดิมในการออกงานพบราษฎร ที่สำคัญก็คือ งบประมาณทั้งหมดในการจัดทำฉลองพระองค์ทั้งหมดสำหรับการเยือนต่างประเทศทั้ง 9 เดือนนั้น เป็นพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงรับสั่งว่าอยากรับผิดชอบค่าใช้จ่ายสมเด็จฯ ด้วยพระองค์เอง

 

 

THE MOST PRECIOUS EXHIBITION
ในวาระฉลอง 7 รอบ 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้จัดนิทรรศการ 'งามสมบรมราชินีนาถ (Fit For a Queen: Her Majesty Queen Sirikit's Creations by Balmain)' ซึ่งเป็นการรวบรวมฉลองพระองค์ที่ออกแบบโดย ปิแอร์ บัลแมง ในช่วงเสด็จเยือนต่างประเทศปี พ.ศ. 2503 มาจัดแสดงให้ประชาชนที่สนใจได้เข้ามาชื่นชมความวิจิตรของฉลองพระองค์จริง

ในห้องจัดแสดง นอกจากจะมีหุ่นแสดงแบบล่องหนซึ่งเป็นเทคนิคขั้นสูงสำหรับงานพิพิธภัณฑ์แล้ว ยังมีวิดีโอขณะเสด็จเยือนต่างประเทศ และห้องจัดแสดงลายปักจาก เมซง เลอซาจ อีกด้วย

 

MODE art&culture

EVENT

> นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ งามสมบรมราชินีนาถ (Fit For a Queen: Her Majesty Queen Sirikit's Creations by Balmain)
> ณ ห้องจัดแสดง 1 - 2 พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบรมมหาราชวัง
> เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2559 ถึงเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2561
> เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00 - 16.30 น. ปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมเวลา 15.30 น.
> สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 - 2225 - 9420, 0 - 2225 - 9430 และ www.qsmtthailand.org

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook