10 คำแนะนำพาลูกไปถวายสักการะพระบรมศพอย่างเหมาะสมและปลอดภัย

10 คำแนะนำพาลูกไปถวายสักการะพระบรมศพอย่างเหมาะสมและปลอดภัย

10 คำแนะนำพาลูกไปถวายสักการะพระบรมศพอย่างเหมาะสมและปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยความอาลัยรักยิ่งของปวงชนชาวไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทำให้มีผู้คนจำนวนมากจากทั่วสารทิศเดินทางมายังพระบรมมหาราชวัง เพื่อลงนามถวายความอาลัยกันอย่างล้นหลาม และได้เกิดเหตุการณ์ของคุณแม่ท่านหนึ่งเกือบโดนกลุ่มมิจฉาชีพลักพาตัวลูกระหว่างไปถวายสักการะ เป็นอุทาหรณ์และข้อควรระวังสำหรับครอบครัวที่จะพาเด็กๆ ไปน้อมถวายความอาลัยพระบรมศพในช่วงเวลานี้ ซึ่งมีข้อควรปฏิบัติดังนี้ค่ะ

1. พาลูกเข้านอนพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารเช้าและขับถ่ายให้พร้อมก่อนออกจากบ้าน

2. เตรียมตัวเตรียมใจเด็กๆ โดยบอกเด็กๆ ว่าเราจะไปที่ไหนกัน ไปทำอะไร อะไรควรทำไม่ควรทำ เพื่อให้เด็กๆ ทำตัวได้เหมาะสม ไม่งอแงหรือรบกวนคนรอบข้าง

3. แต่งตัวให้เด็กในชุดสุภาพสีดำ เด็กหญิงใส่กระโปรงยาวคลุมเข่า หรือกางเกงขายาว รวมถึงรองเท้าหุ้มส้นที่ใส่สบายสีสุภาพเช่นกัน

4. ถ่ายรูปล่าสุดพร้อมชุดที่สวมใส่ของลูกหลานก่อนออกจากบ้าน และทำป้ายชื่อ-เบอร์ติดต่อพ่อแม่ผู้ปกครองติดตัวไว้กับเด็ก

5. ควรพาเด็กๆ ไปในช่วงวันธรรมดา หรือช่วงเวลาที่คนไม่เยอะ เพื่อลดการรอคอยที่ต้องไปเข้าคิว และหลีกเลี่ยงฝูงชนจำนวนมาก เพราะอาจทำให้เด็กมีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยด้วยหลังโรคติดต่อเฉียบพลันทางระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด คออักเสบ หรือโรคทางเดินอาหาร อาหารเป็นพิษ ท้องร่วง จากอาหารและน้ำไม่สะอาด

6. เมื่อเดินทางไปถึงพ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องดูแลลูกหลานของตัวเองไม่ให้คลาดสายตา จูงมือตลอดและกำชับให้เด็กๆ อยู่ใกล้กับพ่อแม่ตลอดเวลา หรืออุ้มเด็กเล็กไว้เวลาเคลื่อนที่ไปไหน ห้ามปล่อยเด็กอยู่ลำพัง

7. สอนเด็กไว้ว่าหากพลัดหลงให้นัดเจอกันตรงจุดไหน หรือหากตกอยู่ในอันตราย มีคนไม่รู้จักนอกเหนือจากพ่อแม่ผู้ปกครองมาจูงมือไป ให้ร้องตะโกนเสียงดังๆ ให้คนช่วย รวมถึงไม่ควรให้เด็กรับของแจกจากใครทั้งสิ้น เพราะอาจถูกหลอกล่อจากพวกมิจฉาชีพได้

8. เตรียมอุปกรณ์จำเป็นสำหรับเด็ก เช่น หมวก ร่ม พัดเพื่อกันแดด เจลล้างมือแบบพกพา ทิชชู่เปียก รวมถึงเตรียมน้ำดื่มและขนมสำหรับเด็กมาด้วย เพราะถึงบริเวณงานจะมีอาหารและน้ำแจกก็อาจเป็นของที่ลูกไม่ชอบและไม่ต้องเสียเวลารอต่อคิวนาน

9. หากคุณพ่อคุณแม่ได้รับของแจก สิ่งที่เราควรสอนลูกๆ ก็คือมารยาทในการได้รับของคือกล่าวคำว่า 'ขอบคุณ' และถ้าเวลาจะไปรับของแจกคนเยอะก็ควรที่จะสอนลูกเรื่องการเข้าคิว

10. สอนให้ลูกรักษาความสะอาด และเคารพสถานที่ที่ไป โดยเตรียมถุงพลาสติกไว้เก็บถุงขนมหรือขวดน้ำที่นำมา รวมขยะต่างๆ เพื่อช่วยกันรักษาความสะอาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook