ใบหน้าของเราจะเปลี่ยนไปอย่างไรจากวัย 20 เป็น 30 และ 40

ใบหน้าของเราจะเปลี่ยนไปอย่างไรจากวัย 20 เป็น 30 และ 40

ใบหน้าของเราจะเปลี่ยนไปอย่างไรจากวัย 20 เป็น 30 และ 40
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรามักจะรู้สึกถึงความแตกต่างของผิวพรรณบนใบหน้าเรา เมื่อเราอายุมากขึ้น แต่ทราบหรือไม่ว่า ไม่เฉพาะผิวพรรณเท่านั้นที่มีความเปลี่ยนแปลง แต่รูปหน้าของเราก็เปลี่ยนไปด้วย และจะเห็นได้ชัดเจน เมื่อวัยของเราเปลี่ยนจาก 20 มาเป็น 30 และจาก 30 ไปเป็น 40 ความเปลี่ยนแปลงนี้ เป็นไปอย่างไร และเราจะสามารถป้องกันได้หรือไม่ มาดูคำตอบของแต่ละช่วงวัยกัน ผิวพรรณของเราจะเปลี่ยนจาก หน้ามัน มีสิว ในวัน 20 ไปสู่ผิวแห้งในวัย 40

- ในช่วงอายุ 20 เรามีคอลลาเจน เป็นจำนวนมาก ซึ่งช่วงทำให้ผิวของเราเต่งตึง แต่ในวัยนี้ ความเต่งตึงสำหรับบางคน ก็มาพร้อมกับสิว ซึ่งมักจะมีมาตั้งแต่ในวัยรุ่น อายุ 10 กว่า ๆ สิวจะเกิดขึ้นทั้งบนใบหน้า ทั้งบริเวญขากรรไกร ซึ่งแพทย์ผิวหนังบอกว่า วิธีแก้ไขก็คือ การใช้ผลิตภัณฑ์ต่อต้านการอักเสบ รวมทั้งวิตามินบี 3 การดูแลผิวพรรณในช่วงนี้ให้ดี จะลดความเสียหาย ที่จะตามมาอีกในวัย 30 และ 40 นั่นคือ ต้องใช้ครีมกันแดด ใช้ผลิตภัณฑ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ ให้เป็นประจำพยายามเลี่ยงพฤติกรรมที่จะทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าจนกลายเป็นร่องลึกถาวร

- เมื่ออายุ 30 สีผิวจะไม่สม่ำเสมอ เกิดจุดด่างดำจากแสงแดด เริ่มมีริ้วรอยบริเวณรอบดวงตา หรือมีรอยตีนกา ในช่วงวัยนี้ พฤติการการดำเนินชิวิต เป็นเรื่องสำคัญที่จะส่งผลให้เกิดริ้วรอยและแสดงออกเด่นชัดบนใบหน้า รอยดำ ฝ้า จะปรากฏให้เห็น ทั้งบริเวณหน้าผาก แก้ม คาง ในช่วงวัย 30 นี้ ยิ่งใครใช้ชีวิตกลางแจ้ง ก็มีโอกาสที่จะเกิดฝ้ามาก นอกจากนี้ รอยดำต่าง ๆ ยังอาจจะเป็นผลของการใช้ยาคุมกำเนิด การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การตั้งครรภ์ และการคลอดบุตร



- เมื่ออายุ 40 เราจะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ผิวจะแห้งลงมาก นำไปสู่การเกิดริ้วรอย ดังนั้นการใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ เพื่อให้ความชุ่มชื้นเป็นเรื่องจำเป็น รวมไปถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ต่อต้านริ้วรอย จุดด่างดำ และปรับผิวให้กระจ่างใสขึ้น
โครงหน้าของเราจะเปลี่ยนจากหน้าอ้วน อวบอิ่มในวัย 20 มาเป็นใบหน้าที่เล็ก และเห็นเป็นโหนกเป็นมุม เมื่ออายุเข้าเลข 4

- เมื่ออายุ 20 เรามีไขมันใต้ผิวหน้า ทำให้ใบหน้าอวบอิ่ม ตึง กระชับ แต่ภาวะเช่นนี้ จะอยู่กับเราไม่นานนัก

- เมื่อเข้าเลข 3 เราจะเริ่มเห็นว่าไขมันใต้ผิวหนังที่บริเวณใบหน้านั้นลดน้อยลง โดยเฉพาะในปริเวญกลางใบหน้า และคาง นั่นก็เป็นเพราะเรามีคอลลาเจนน้อยลง ใบหน้าจะตอบลง มีเหลี่ยม มีมุม มีโหนกแก้มมากขึ้น ซึ่งนั่นทำให้เราดูมีอายุ และใบหน้าดูเหน็ดเหนื่อย ไม่สดใสเหมือนเมื่อก่อน ในวัยนี้ เราควรใส่ใจผิวพรรณมากขึ้น ใช้ครีมบำรุง ให้เป็นประจำทุกวัน เพื่อชลอการเกิดริ้วรอย

- เมื่อถึงวัย 40 ไขมันใต้ผิวหนังบริเวณใบหน้า ลดน้อยลงไปอีก ทำให้ผิวไม่เต่งตึง เกิดความหย่อนคล้อยในบางจุด โครงกระดูกหน้า ปรากฏให้เห็นชัดเจนขึ้น ปาก คาง ขากรรไกร หย่อนคล้อย ผิวเริ่มเป็นถุง และเมื่อเป็นแผล จะกลับสู่สภาพเดิมได้ยาก ริ้วรอยก็จะปรากฏให้เห็นมากยิ่งขึ้น เมื่อถึงตอนนี้ หลาย ๆ คนเลือกที่จะทำศัลยกรรม ฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งแน่นอนว่า มันทำให้คุณดูอ่อนวัยลง แต่แพทย์ก็ย้ำยังชัดเจนว่า มันไม่สามารถช่วยได้อย่างถาวร


Source http://www.womenshealthmag.com

Photo istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook