7 วิธีดูแลจุดซ่อนเร้นคุณแม่

7 วิธีดูแลจุดซ่อนเร้นคุณแม่

7 วิธีดูแลจุดซ่อนเร้นคุณแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จุดซ่อนเร้นเพศหญิง มีความบอบบาง อับชื้นได้ง่าย การดูแล ทำความสะอาดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย นอกจากอาบน้ำ ถูสบู่ ปกติแล้วยังมีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในการดูแลจุดซ่อนเร้นที่คุณแม่ควรรู้เรื่องการดูแลค่ะ ซึ่งเราก็มี 7 วิธีดูแลสุขอนามัยของคุณแม่มากระซิบบอกต่อกันด้วยค่ะ

1. ทำความสะอาด และซับให้แห้งทุกครั้ง หลังเสร็จภารกิจไม่ว่าจะหนัก หรือเบา ด้วยน้ำสะอาด และสบู่ธรรมดา

2. ควรทำความสะอาดเฉพาะบริเวณภายนอก ไม่ควรลึกถึงภายในช่องคลอด เช่น ใช้สายยาง ฝักบัว ยิ่งคุณแม่ที่ไว้เล็บยาวอาจทำให้เกิดบาดแผลหรือติดเชื้อได้ง่าย หากในเล็บมีสิ่งสกปรก

3. การทำความสะอาด ควรทำจากด้านหน้าไปด้านหลัง เพื่อไม่ให้ปลายนิ้วสัมผัสทวารหนัก จุดที่มีเชื้อโรคหรือพยาธิไปใกล้บริเวณช่องคลอดได้

4. ไม่สวมใส่ชุดชั้นในที่รัดแน่นเกินไป เมื่อร่างกายเปียกชื้น จะทำให้เกิดเชื้อราที่จุดซ่อนเร้นได้ง่าย

5. การโรยแป้งเพื่อให้รู้สึกสบาย อาจทำให้เกิดกลิ่นอับได้ เพราะเหงื่อและแป้งทำปฏิกิริยาต่อกัน

6. ในช่วงที่มีประจำเดือน ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ อย่างน้อยทุก 2-3 ชั่วโมง เพราะการใส่ผ้าอนามัยในระยะเวลาที่นานเกินไปจะทำให้อับชื้น เกิดการหมักหมมของเชื้อโรค

7. ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ผ้าอนามัยแบบสอด ต้องเน้นเรื่องความสะอาดมากยิ่งขึ้น รวมทั้งไม่ควรใช้ยาสอด โดยไม่ได้รับการแนะนำจากคุณหมอ

รู้เรื่องของจุดซ่อนเร้น

ช่องคลอด จะมีเชื้อแบคทีเรียชนิดดี ที่รักษาสภาพความเป็นกรด-ด่าง ดูแลป้องกันเชื้อโรคที่จะเข้าไปในช่องคลอดอยู่แล้ว การสวนหรือล้างช่องคลอด ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดๆ จึงไม่มีประโยชน์ ทั้งยังอาจเสี่ยงต่อการทำให้เกิดแผลที่เนื้อเยื่อผนังช่องคลอด และการติดเชื้อได้ง่ายมาก  

Photo : istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook