3 step เคล็ดลับการทำสีผม
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/wo/0/ud/10/54909/isgg.jpg3 step เคล็ดลับการทำสีผม

    3 step เคล็ดลับการทำสีผม

    2016-12-09T18:46:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เรื่องผมสวย ผมสี เคล็ดลับดีๆ ฉบับนี้ เป็นข้อมูลเรื่องการบำรุงรักษาสีผมให้ติดทนติดนานพร้อมสุขภาพผมดี เริ่มตั้งแต่การเลือกผลิตภัณฑ์ วิธีและขั้นตอนการบำรุงผมทำสี ติดตามกันเลยค่ะ

    step 1 รู้ก่อนทำสีผม

         ใช้แชมพูขจัดสิ่งตกค้าง คือยาสระผมประเภทแคลริฟายอิ้ง แชมพู (clarifying shampoo) 2-3 วันก่อนการทำสีผม เพื่อทำความสะอาดเส้นผมอย่างล้ำลึก ทั้งสารเคมี คลอรีน รวมถึงเซรั่มและซิลิโคนต่างๆ จะถูกชะล้างออกอย่างหมดจด ช่วยให้น้ำยาซึมเข้าสู่เส้นผมอย่างมีประสิทธิภาพ ติดทนนานขึ้นค่ะ

         อย่าสระผมทันที ควรทิ้งเวลาไว้อย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนสระผม จะทำให้สีติดได้ดีและติดทนนาน และลองเปลี่ยนมาใช้แชมพูสูตรธรรมชาติ หรือแชมพูสูตรอ่อนโยนสำหรับเด็ก หรือชมพูสูตรสำหรับผมทำสีก็จะช่วยล็อกสีผมไม่ให้สีผมซีดจางเร็ว

         ใช้น้ำอุณหภูมิธรรมดา หรือน้ำอุ่นนิดๆ  ในการทำความสะอาดผมจะดีต่อเส้นผมทำสี เพราะการใช้น้ำร้อนอุณหภูมิที่สูง สามารถทำลายเม็ดสีในเส้นผมคุณ สีที่ออกมาอาจเปลี่ยนได้

    isg

    step 2  ปกป้องสีผม

         สระผมวันเว้นวัน เพราะการสระผมทุกวันทำให้ความชุ่มชื่นของเส้นผมสูญเสียไป และทำให้ผมทำสีไม่เงางาม สีผมหลุดออกได้ง่าย และควรใส่ครีมนวดผมด้วยทุกครั้ง เพื่อเคลือบผมให้เกร็ดผมไม่เปิดค่ะ

         เพิ่มความชุ่มชื้น สามารถเพิ่มความชุ่มชื่นแบบจัดหนักด้วยลีฟออนคอนดิชั่นเนอร์ เพื่อฟื้นฟูคืนความชุ่มชื้นให้แก่ผมอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง ให้ผมทำสีชุ่มชื้นเงางามมีน้ำหนัก ติดทนนาน

         ซับผมแทนการเช็ดผม ใช้ผ้าขนหนูค่อยๆ ซับผมอย่างเบามือ เพราะว่าการเช็ดแรงๆ ส่งผลให้เส้นผมขาดหลุดล่วงได้ เพราะว่าขณะเส้นผมเปียกน้ำนั้นเส้นผมจะอ่อนแอเป็นพิเศษ

         ลูบออยล์ บริเวณปลายผมก่อนนอน อาจเลือกใช้น้ำมันมะกอกหรือออยล์ เพื่อช่วยให้เกล็ดผมในส่วนปลายผมเรียบขึ้น และลดปัญหาผมแตกปลายหลังการทำสีด้วย

         เลี่ยงการใช้สเปรย์ฉีดผม เพราะทำให้ผมทำสีของคุณดูด้านและไม่มีชีวิตชีวา อาจเลือกทรงผมที่ทำง่าย ๆ ไม่ต้องอาศัยผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมมากมาย ใช้เฉพาะในโอกาสพิเศษจริง ๆ ดีกว่า

    step 3 ฟื้นฟูผม

         กินอาหาร ที่มีกรดไขมันชนิดโอเมก้า3 ให้มากขึ้น เช่น ปลาแซลมอน ดอกกะหล่ำ เต้าหู้ ถั่วเหลือง เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมที่แห้งเสียจากการทำสี

         เลี่ยงความร้อน ควรใช้ความร้อนกับผมให้น้อยลง ไม่ว่าจะเป็นการไดร์ หนีบ หรือม้วนผม ล้วนเป็นวิธีที่ทำให้ผมแห้ง หากจำเป็นต้องใช้จริง ๆ ก็ให้จำกัดอุณหภูมิไม่ให้สูงมาก

         เว้นระยะห่าง 4 เดือน กับการยืด ดัด ทำสี ให้เส้นผมได้เว้นจากสารเคมี

    แม่ท้องป่องอยากทำสีผม ? 

         สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ อาจกังวลใจอยู่ไม่น้อย กับเรื่องการทำสีผม ดัด ย้อม ยืด หรือไฮไลท์ผม เกรงในเรื่องของสารเคมีสารเคมีที่จะส่งผลกับลูกน้อย เราเตรียมคำตอบเรื่องนี้เอาไว้แล้วค่ะ 

    -   คุณหมอสูตินรี แนะนำว่า ไม่ควรทำสีผมในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ หากต้องการจะทำสีผม หรือทำอะไรกับผมที่ต้องใช้สารเคมีจริงๆ ควรทำหลังจากอายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไปแล้ว เพราะช่วง 3 เดือนแรกเป็นช่วงเวลาที่ลูกในครรภ์กำลังสร้างอวัยวะอยู่ แต่เมื่อพ้น 4 เดือนไปแล้ว เด็กจะมีอวัยวะครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว 

    -  หากคิดจะทำสีผมในช่วงตั้งครรภ์ ก็อย่าให้สารเคมีถูกหนังศีรษะนานเกินไป และพยายามทำในสถานที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก

    -  หากไม่จำเป็น คุณแม่ควรรอให้คลอดน้องก่อน เพื่อจะได้ไม่ต้องคอยกังวลตลอดเวลาที่อุ้มท้อง นอกจากจะช่วยปกป้องให้ลูกน้อยในครรภ์ปลอดภัย รวมถึงปกป้องคุณแม่เองด้วย เพราะช่วงตั้งครรภ์ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายของคุณอาจจะเปลี่ยนแปลง อาจมีโอกาสที่จะแพ้ยาย้อมผมได้นั่นเองค่ะ 

    Photo : istockphoto.com