'ทั้งชีวิตเพื่อ...ประชาชน' 

'ทั้งชีวิตเพื่อ...ประชาชน' 

'ทั้งชีวิตเพื่อ...ประชาชน' 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชดำรัสถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอพกิ้นส์ ทูลเกล้าทูกกระหม่อมถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ด้านมนุษยธรรม (Doctor of Human Letters honoris causa) พุทธศักราช ๒๕๓๘ มีใจความว่า  

     "นับแต่ข้าพเจ้าได้รับความไว้วางพระราชหฤทัยจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้มุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือครอบครัวของคนยากคนจน และผู้ด้อยโอกาสข้าพเจ้าก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกสะเทือนใจอย่างลึกซึ้งในชะตากรรมของประชาชนที่
อาศัยอยู่ตามถิ่นทุรกันดารในแผ่นดินของข้าพเจ้าเป็นอย่างยิ่ง คนที่อ่อนแอและอับโชคย่อมเสียเปรียบผู้ที่เข้มแข็งและมีหัวทางธุรกิจ หากเขาเหล่านี้ถูกทอดทิ้งก็จะถูกความทุกข์ยากนานัปการทับถมครั้งแล้วครั้งเล่า เช่น น้ำท่วม ฝนแล้ง และภัยธรรมชาติทั้งหลาย ทำให้ครอบครัวของพวกเขาไม่สามารถที่จะตั้งตัวขึ้นมาได้เลย ความยากจนและความเจ็บไข้ได้ป่วย คือเหตุแห่งความทุกข์ยากอันใหญ่หลวงที่ทำให้เด็กๆ ไม่อาจได้รับการดูแล ด้านสุขภาพอนามัยและการศึกษาได้

     "โชคดีที่ประชาชนผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้ ได้รับความช่วยเหลือต่างๆ ผ่านมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ สมาชิกของครอบครัวชาวไร่ชาวนาผู้ยากจนที่สุดเต็มใจอย่างยิ่งที่จะฝึกงานด้านหัตถกรรม

     "จนกระทั่งบัดนี้พวกเขาสามารถประดิษฐ์งานฝีมืออันมีคุณภาพเยี่ยมยอดจนเป็นที่แสวงหากันแล้วและมิใช่เป็นผลิตภัณฑ์ที่จะซื้อเพื่อการกุศลแต่อย่างใด

     "เมื่อเราสามารถขจัดความยากจนข้นแค้นของเขาลงได้ ครอบครัวของเขาก็จะช่วยกันทำให้ชุมชนของตนสามารถพึ่งตนเองได้และขั้นต่อไปเขาก็จะตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และป้องกันการตัดไม้ทำลายป่ายิ่งขึ้น หากปล่อยให้มีการตัดไม้ทำลายป่าโดยไม่หยุดยั้ง จะก่อให้เกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวง ต่อประเทศชาติและต่อโลก"

 

Cr. fb: นิทรรศการพลังแผ่นดิน อัศจรรย์งานศิลป์ แผ่นดินสยาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook