วิธีง่ายๆ ช่วยแก้ปัญหาลูกกัดเล็บอย่างได้ผล

วิธีง่ายๆ ช่วยแก้ปัญหาลูกกัดเล็บอย่างได้ผล

วิธีง่ายๆ ช่วยแก้ปัญหาลูกกัดเล็บอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พฤติกรรมการกัดเล็บของลูกน้อย เป็นพฤติกรรมแย่ที่พ่อแม่ไม่ควรเพิกเฉยเป็นอันขาด เพราะหากปล่อยไว้นานๆ ก็อาจทำให้ลูกติดเป็นนิสัยจนแก้ไม่หายได้เหมือนกัน ทั้งยังอาจนำมาซึ่งปัญหาอื่นๆ อย่างเช่นปัญหาฟันหรือการติดเชื้อแบคทีเรียได้อีกด้วย ดังนั้นก่อนที่ลูกน้อยจะติดนิสัยเป็นเด็กชอบกัดเล็บซะก่อน เรามาแก้ปัญหาด้วย 4 วิธีนี้กันดีกว่า

1.อธิบายเหตุผลให้ลูกเข้าใจ

การห้ามไม่ให้ลูกกัดเล็บแบบทันทีทันใด อาจทำให้เขาไม่เข้าใจได้ว่า ทำไมจึงต้องห้ามเขาด้วยและสิ่งที่เขาทำมันผิดอย่างไร ซึ่งก็อาจจะทำให้เขาเกิดความรู้สึกในแง่ลบได้นั่นเอง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรค่อยๆ อธิบายเหตุผลให้เขาฟัง อย่างเช่น อาจจะบอกเขาว่า การกัดเล็บจะทำให้เขาไม่สบายหรือโดนเพื่อนๆ ที่โรงเรียนล้อเอาได้ เมื่อเข้าใจดังนี้ เขาก็จะค่อยๆ เลิกกัดเล็บไปเอง

2.ชื่นชมลูกทุกครั้งที่เขาไม่กัดเล็บ

การชื่นชมจะทำให้เขาเรียนรู้ได้เองว่าสิ่งไหนควรทำและสิ่งไหนไม่ควรทำ ดังนั้นทุกครั้งที่เขาไม่กัดเล็บ คุณควรเอ่ยชมเขาสักนิด หรืออาจให้รางวัลด้วยก็ได้ เมื่อทำแบบนี้บ่อยๆ เขาก็จะค่อยๆ เลิกกัดเล็บไปเอง

3.อย่าปล่อยให้เขาว่างจนเกินไป

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจต้องทำงานจนไม่ค่อยมีเวลาเล่นกับลูกมากนัก จึงทำให้เขาต้องหาทางออกด้วยการกัดเล็บเพื่อคร่าเวลาไปวันๆ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ เขารู้สึกว่างเกินไปจนไม่รู้จะทำอะไรนั่นเอง เพราะฉะนั้นแก้ไขง่ายๆ เลย แค่คุณหากิจกรรมสนุกๆ มาให้เขาได้ทำบ่อยๆ เช่น เล่นของเล่น ดูการ์ตูน อ่านหนังสือหรือมีรถจักรยานให้เขาขี่เล่นสักคัน แค่นี้ก็จะทำให้เขาสนุกและวุ่นอยู่กับกิจกรรมเหล่านั้นจนลืมกัดเล็บไปเลยทีเดียว

4.เลี่ยงพฤติกรรมที่จะทำให้ลูกกังวลใจ

บางครั้งพฤติกรรมการกัดเล็บของลูก ก็อาจจะมาจากการที่เขากำลังกังวลกับอะไรสักอย่าง โดยเฉพาะเมื่อเขาต้องเห็นพ่อแม่ทะเลาะกันบ่อยๆ ดังนั้นหากคุณไม่อยากให้ลูกกัดเล็บ ก็แค่เลี่ยงไม่ให้ลูกเกิดความกังวลใจ ซึ่งหากจะมีปากเสียงทะเลาะกันจริงๆ ก็ควรชวนกันไปทะเลาะในที่ที่ลับตาลูกจะดีกว่า

ไม่อยากให้ลูกติดนิสัยการกัดเล็บไปจนโต ซึ่งจะทำให้บุคลิกของเขาดูแย่เป็นอย่างมาก ลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับแก้นิสัยของเขาดูสิ แต่ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องใช้ความใจเย็น และค่อยเป็นค่อยไป ประกอบกับการใช้เหตุผลเข้าช่วย ก็จะทำให้ลูกน้อยเลิกกัดเล็บได้อย่างง่ายดาย โดยไม่กระทบต่อจิตใจของเขา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook