การตั้งครรภ์กับความเสี่ยง "ภาวะครรภ์เป็นพิษ" อันตรายที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้

การตั้งครรภ์กับความเสี่ยง "ภาวะครรภ์เป็นพิษ" อันตรายที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้

การตั้งครรภ์กับความเสี่ยง "ภาวะครรภ์เป็นพิษ" อันตรายที่คุณแม่มือใหม่ควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครรภ์เป็นพิษ เป็นภาวะที่พบได้ในคุณการตั้งครรภ์ ซึ่งไม่ใช่อาการคนท้องทั่วไป ความเสี่ยงเหล่านี้แม้จะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เฉลี่ยแล้วราวๆ 2-8 เปอร์เซ็นต์ แต่หากเกิดขึ้นแล้วไม่รีบทำการแก้ไขอย่างถูกวิธี จะทำให้เกิดอันตรายทั้งแม่และลูกในครรภ์จนถึงขั้นเสียชีวิตกันได้เลยทีเดียว และความเสี่ยงของผู้หญิงที่รุนแรงได้ในระดับนี้ภายหลังจากเกิดภาวะครรภ์เป็นพิษแล้ว จะมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 10-15 เปอร์เซ็นต์กันได้เลยทีเดียว

คุณแม่มือใหม่จึงควรเข้าใจกับภาวะดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นโรคแทรกซ้อนที่มีความรุนแรงเป็นอย่างมากในคนท้อง ลองมาทำความเข้าใจถึงอาการที่ควรสังเกต และอย่ามองข้ามกับความผิดปกติในระหว่างตั้งครรภ์ เพื่อเป็นการป้องกันให้ลูกน้อยและคุณแม่ปลอดภัยจากโรคอันตรายชนิดนี้้ด้วยความเข้าใจที่เรานำมาฝากกันต่อไปนี้่ค่ะ 

ภาวะครรภ์เป็นพิษกับอันตรายที่เกิดขึ้นได้กับทารกน้อย

การตั้งครรภ์ของคุณแม่ แล้วเกิดภาวะครรภ์เป็นพิเศษขึ้นมา ซึ่งอาการคนท้องที่สังเกตได้ว่าผิดปกติคือ ความดันโลหิตสูงขึ้น ในปัสสาวะมีโปรตีนและไข่ขาวออกมาปะปนอยู่ด้วย บริเวณหน้า ขา และเท้า บวมจนเห็นได้ชัด มีอาการปวดศีรษะ ตัวพร่ามัว รู้สึกวิงเวียนศีรษะ อยากอาเจียน ซึ่งถือว่าเป็นอาการที่นอกเหนือไปจากอาการแพ้ท้อง อันตรายที่จะส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ คือการชักขั้นรุนแรงของคุณแม่ในระหว่างที่กำลังตั้งครรภ์ จนทำให้เลือดออกสมอง และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้สูง เมื่อเด็กทารกขาดออกซิเจน เด็กมีโอกาสที่รอดได้น้อยมาก ซึ่งแพทย์แทบจะไม่สามารถช่วยเหลือเด็กออกมาจากครรภ์ได้ทันเวลา 

สิ่งที่คุณแม่ควรรู้กับภาวะครรภ์เป็นพิษ

อาการครรภ์เป็นพิษเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้จากสาเหตุที่ไม่สามารถบอกได้แน่ชัดว่าเกิดขึ้นจากอะไร ในอดีตเชื่อกันว่าเกิดขึ้นจากความไม่สมดุลของระบบร่างกาย ธาตุต่างๆ และระบบการทำงานของมดลูกที่ผิดปกติ ไปจนถึงเชื่อกันว่าการทำงานของรกที่ผิดปกติจนมีการหลั่งสารบางชนิดออกมา เส้นเลือดที่เข้ามาหล่อเลี้ยงเด็กในครรภ์เกิดการหดตัว ความดันเลือดของคุณแม่สูงขึ้น จนทำให้เกิดอาการต่างๆ โดยเฉพาะภาวะเลือดออกในสมองตามมา

สิ่งที่น่ากลัวของโรคนี้คือการปรากฏตัวแบบเงียบๆ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นภัยร้ายที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิต ส่วนมากผู้ป่วยที่มาพร้อมกับภาวะครรภ์เป็นพิษ จะไม่รู้ตัวเลยในช่วงแรก เพราะคิดว่าอาการดังกล่าวมาจากอาการป่วยธรรมดาของคนท้อง จนกว่าอาการจะรุนแรงจนเกือบสายเกินเยียวยาไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook