อย่ามองข้าม! “อาการเลือดออก” สัญญาณเตือนโรคร้ายที่ไม่ควรนิ่งนอนใจ

อย่ามองข้าม! “อาการเลือดออก” สัญญาณเตือนโรคร้ายที่ไม่ควรนิ่งนอนใจ

อย่ามองข้าม! “อาการเลือดออก” สัญญาณเตือนโรคร้ายที่ไม่ควรนิ่งนอนใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการเลือดออกที่ไม่ได้เกิดจากบาดแผล แต่ปนมากับสารคัดหลั่ง เช่น น้ำลาย เสมหะ หรือปัสสาวะ เป็นต้น ถือเป็นอาการผิดปกติที่ไม่ควรนิ่งนอนใจเป็นอันขาด เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายโดยที่เราไม่รู้ตัวนั่นเอง ว่าแล้วเรามาดูกันดีกว่าว่า เลือดออกแบบไหน อาจเสี่ยงต่อโรคร้ายอะไรได้บ้าง

เลือดปนมากับน้ำมูก

โดยปกติแล้วเมื่อมีเลือดปนออกมากับน้ำมูก เรามักจะเข้าใจว่านั่นเป็นเพราะเส้นเลือดฝอยในจมูกแตก จึงทำให้มีเลือดปนออกมา แต่รู้ไหมว่าบางครั้งนั่นก็อาจไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริงเสมอไป เพราะการที่มีเลือดปนมากับน้ำมูกได้นั้น อาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายอื่นๆ เช่น โรคไซนัส โรคภูมิแพ้ หรือโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นหากเป็นบ่อยๆ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจให้แน่ใจดีกว่า

เลือดปนมากับเสมหะ

เมื่อมีเลือดปนมากับเสมหะ อย่าได้นิ่งนอนใจเป็นอันขาด เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของโรคร้าย อย่างเช่นโรคปอด หรือมะเร็งในลำคอและหลอดลมได้ รวมถึงการเป็นแผลในลำคอด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ก็จะมีอาการอื่นๆ เช่น ไอเรื้อรัง หายใจถี่และมีไข้สูงร่วมด้วยนั่นเอง โดยเฉพาะในคนที่สูบบุหรี่จัด อย่างไรก็ตาม เมื่อมีอาการแบบนี้ควรไปพบแพทย์โดยด่วน ก่อนจะเข้าสู่ภาวะอันตราย

เลือดปนมากับปัสสาวะ

เป็นอาการที่พบได้ไม่บ่อยนัก และแน่นอนเลยว่าหากมีเลือดปนมากับปัสสาวะเมื่อไหร่ นั่นแสดงว่าคุณกำลังผิดปกติแน่นอน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะเกิดจากภาวะผิดปกติของกระเพาะปัสสาวะนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น นิ่วในไต การติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ หรือโรคมะเร็ง โดยส่วนใหญ่ก็จะมีอาการแสบขัดหรือเจ็บในขณะปัสสาวะร่วมด้วย

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

เลือดปนมากับอุจจาระ

ไม่ใช่เรื่องดีแน่หากมีเลือดปนมากับอุจจาระ เพราะนั่นหมายถึงลำไส้ของคุณกำลังเกิดความผิดปกติ ซึ่งอาจเป็นเพราะมีเนื้องอกในลำไส้ ถุงผนังลำไส้ใหญ่เกิดการอักเสบ มีเลือดออกในลำไส้ส่วนล่าง หรือเป็นมะเร็งลำไส้ เอาเป็นว่าอย่ามัวสันนิษฐานเองอยู่เลย ควรไปพบแพทย์โดยด่วนเพื่อตรวจให้แน่ชัดว่านั่นเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ จะได้ทำการรักษาอย่างท่วงทันนั่นเอง

เลือดออกขณะอาเจียน

เมื่ออาเจียนเป็นเลือดหรือมีเลือดปนออกมา ก็ถือเป็นอีกอาการหนึ่งที่ไม่ควรนิ่งนอนใจเป็นอันขาด ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเกิดขึ้นพร้อมกับอาการอุจจาระเป็นเลือดด้วยเช่นกัน โดยสาเหตุที่อาจทำให้อาเจียนเป็นเลือดได้นั้น ก็คือ เลือดออกในกระเพาะอาหาร มีเนื้องอกในลำคอ ช่องท้องหรือตับเกิดความเสียหายอย่างรุนแรง เป็นต้น

รู้แบบนี้แล้ว เมื่อมีอาการเลือดออกตามที่กล่าวมาข้างต้น ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน ก่อนที่จะสายเกินไป เพราะโรคร้ายบางโรคอาจจะกำลังมาเยือนคุณอยู่ก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook