ดื่มน้ำเย็นแล้วปวดหัวจี๊ด เกิดจากอะไร อันตรายไหม เรื่องใกล้ตัวที่ต้องรู้ !

ดื่มน้ำเย็นแล้วปวดหัวจี๊ด เกิดจากอะไร อันตรายไหม เรื่องใกล้ตัวที่ต้องรู้ !

ดื่มน้ำเย็นแล้วปวดหัวจี๊ด เกิดจากอะไร อันตรายไหม เรื่องใกล้ตัวที่ต้องรู้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยเป็นไหมคะกับอาการปวดหัวจี๊ดทันทีที่ดื่มน้ำเย็น หรือทานของเย็นๆ อย่างเช่น ไอศกรีมและผลไม้แช่เย็น ซึ่งก็ทำให้เกิดความข้องใจว่า นี่เราเป็นอะไรกันเนี่ย แล้วอาการแบบนี้จะเป็นอันตรายไหม เพราะฉะนั้นเรามาหาคำตอบกันดีกว่า ว่าอาการปวดหัวเมื่อดื่มน้ำเย็นนั้นเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ และมีวิธีการแก้อาการปวดเหล่านี้ได้อย่างไร

สาเหตุของอาการปวดหัวเมื่อดื่มน้ำเย็น

จากทางการแพทย์ได้เผยว่า อาการปวดหัวจี๊ดขึ้นสมองเมื่อดื่มน้ำเย็นหรือทานของเย็นจัดเข้าไปนั้น เกิดจากการที่ร่างกายเกิดกลไกป้องกันตนเองโดยธรรมชาติ โดยหลอดเลือดบริเวณช่องคอแถวเพดานจะเกิดการหดตัวและคลายตัวในเวลาต่อมา ทำให้เกิดการกระตุ้นไปยังต่อมรับความรู้สึกเจ็บปวด และเกิดอาการปวดหัวจี๊ดที่ศีรษะ หรือที่เรียกกันติดปากว่าเย็นขึ้นสมองนั่นเอง

อาการปวดหัวแบบไหนที่เรียกว่าเย็นขึ้นสมอง

สำหรับอาการปวดหัวจากการทานของเย็นจัด ที่เรียกว่าเย็นขึ้นสมองนั้น จะมีอาการปวดจี๊ดทันทีเมื่อดื่มน้ำเย็นหรือทานอาหารเย็นจัด โดยเฉพาะไอศกรีมและผลไม้แช่เย็น ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะปวดบริเวณขมับทั้งสองข้างและอาจปวดร้าวไปทั้งหัวได้ นอกจากนี้ ในคนที่เป็นไมเกรนอยู่แล้ว ก็มีแนวโน้มที่จะเกิดอาการปวดจี๊ดได้มากกว่าคนอื่นๆ อีกด้วย

เราจะแก้อาการปวดจี๊ดจากการดื่มน้ำเย็นได้อย่างไร?

เมื่อดื่มน้ำเย็นหรือทานของเย็นจัด แล้วมีอาการปวดจี๊ดขึ้นสมอง สามารถแก้ได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1.หยุดดื่มน้ำหรือทานอาหารแช่เย็นที่กำลังทานอยู่ทันที แล้วหันมาดื่มน้ำอุ่นแทน เพื่อเร่งการคลายเส้นเลือด ซึ่งก็จะทำให้อาการปวดทุเลาลง

2.เอาลิ้นดันบริเวณเพดานปากด้านบนไว้ ความอุ่นจากลิ้นจะทำให้หลอดเลือดที่หดเกร็งค่อยๆ คลายออก และทำให้เส้นประสาทที่เชื่อมกับสมองเกิดความผ่อนคลายด้วย อาการปวดจึงค่อยๆ ลดลงและหายปวดในที่สุด

3.ใช้นิ้วมือทั้งสองข้าง ค่อยๆ นวดบริเวณขมับให้เกิดความผ่อนคลายมากขึ้น และพยายามทำจิตใจให้แจ่มใสเข้าไว้

4.เดินไปเดินมา เพื่อให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นก็จะลดอาการปวดได้ดี

อาการปวดหัวจี๊ดเมื่อดื่มน้ำเย็นหรือทานอาหารที่เย็นจัด อาจไม่ได้เป็นอันตรายแต่ก็สร้างความเจ็บปวดทรมานได้เป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นหากต้องดื่มน้ำหรือทานของเย็น ควรค่อยๆ จิบค่อยๆ ดื่มจะดีกว่า เพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัวและรับมือกับความเย็นมากขึ้น แค่นี้ก็ไม่ทำให้เกิดอาการปวดหัวจี๊ดหรือที่เรียกว่า เย็นขึ้นสมองแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook