รับมืออาการตะคริวในขณะตั้งครรภ์ด้วยวิธีกินอาหารอย่างฉลาด

รับมืออาการตะคริวในขณะตั้งครรภ์ด้วยวิธีกินอาหารอย่างฉลาด

รับมืออาการตะคริวในขณะตั้งครรภ์ด้วยวิธีกินอาหารอย่างฉลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการตะคริวในขณะตั้งครรภ์ เป็นอาการคนท้องที่พบได้บ่อยในช่วงไตรมาสสุดท้ายก่อนคลอดบุตร เนื่องจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ทำให้การไหลเวียนของเลือดบริเวณช่วงขาไหลเวียนได้ไม่ค่อยดีนัก เป็นผลให้เกิดอาการตะคริวได้บ่อยๆ นั่นเอง อีกทั้งการได้รับสารอาหารบางอย่างที่ไม่สมดุลกับความต้องการของร่างกาย ก็เป็นสาเหตุหนึ่งของตะคริวได้เหมือนกัน ซึ่งเราก็สามารถป้องกันหรือลดการเกิดตะคริวในขณะตั้งครรภ์ ได้ด้วยการปรับพฤติกรรมการทานอาหาร ดังนี้

ทานอาหารให้หลากหลาย

การทานอาหารซ้ำซากจำเจ อาจทำให้คุณแม่ได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนได้ ซึ่งปกติแล้วร่างกายของคุณแม่จะต้องการพลังงานจากอาหารเพิ่มขึ้นมากถึงวันละ 300 กิโลแคลอรีเลยทีเดียว ดังนั้นเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน จึงควรเลือกทานอาหารให้หลากหลาย กระจายให้ครบทั้ง 5 หมู่ในแต่ละมื้อ แค่นี้ก็จะทำให้คุณแม่มีสุขภาพดี และลดการเกิดตะคริวไปได้บ้างแล้ว

เน้นทานผักผลไม้เป็นหลัก

ผักผลไม้ อุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย ทั้งยังมีประโยชน์และช่วยนการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งเมนูที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเน้นทานเป็นหลัก โดยเฉพาะช่วงใกล้คลอด จะช่วยป้องกันการหดรัดเกร็งของกล้ามเนื้อที่เป็นสาเหตุของตะคริวได้เป็นอย่างดี โดยเมนูที่อยากจะแนะนำให้คุณแม่ทานมากที่สุด ก็คือ สลัดผลไม้ ผัดเห็ดน้ำมันหอยและน้ำใบบัวบก เป็นต้น

ทานอาหารที่มีแมกนีเซียมเป็นหลัก

แมกนีเซียม เป็นแร่ธาตุที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดตะคริวได้ดี จึงควรทานอาหารที่มีแมกนีเซียมเป็นหลัก โดยแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียม และคุณแม่ตั้งครรภ์ควรทาน ก็คือ ถั่ว มันเทศ สับปะรด ลูกเกด แครอท ข้าวโอ๊ตและฟักทอง เป็นต้น นอกจากจะช่วยลดการเกิดตะคริวแล้ว ก็ทำให้สุขภาพดี แข็งแรงอีกด้วย

เน้นอาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสี

กล้ามเนื้อจะมีความแข็งแรงและห่างไกลจากการเกิดตะคริวได้ เมื่อได้รับแร่ธาตุสังกะสีอย่างเพียงพอ เพราะสังกะสีจะช่วยลดภาวะอ่อนเพลียของกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดีนั่นเอง โดยแหล่งอาหารที่พบสังกะสีได้มากที่สุด และคุณแม่ตั้งครรภ์ควรกิน ได้แก่ ข้าวต้มทะเล โกโก้ร้อน ตับบด ชีสแซนด์วิช เป็นต้น ทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพ ห้ามพลาดเชียวล่ะ

ทานอาหารที่สดใหม่และสะอาด

ภาวะอาหารเป็นพิษ มักจะทำให้ร่างกายสูญเสีบน้ำและขาดเกลือแร่ จนเป็นตะคริวได้ เพราะฉะนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ ควรเลือกทานเฉพาะอาหารที่สดใหม่และปรุงสะอาด ทางที่ดีควรทำอาหารด้วยตัวเองดีกว่า เพราะอย่างน้อยก็มั่นใจได้ว่าอาหารมีความสะอาดและสดใหม่แน่นอน

ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ

การขาดน้ำอาจทำให้เกิดตะคริว ซึ่งมีความรุนแรงกว่าปกติได้ ดังนั้นคุณแม่ควรดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน หรือดื่มจนไม่รู้สึกกระหายน้ำเลยนั่นเอง โดยหากคุณแม่คนไหนที่ทำงานไปด้วย และต้องทำงานอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ แนะนำให้หยิบเอาขวดน้ำมาวางไว้บนโต๊ะทำงานเลย จะได้ไม่มีข้ออ้างที่ทำให้ดื่มน้ำน้อย แถมยังได้จิบน้ำตลอดวันอีกด้วย

อาการตะคริวในขณะตั้งครรภ์ มักจะก่อให้เกิดความทรมานกับคุณแม่เป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดตะคริวซึ่งเป็นอาการคนท้องที่มักเกิดขึ้นประจำ คุณแม่ควรดูแลสุขภาพของตัวเองให้มากขึ้น โดยเฉพาะการปรับนิสัยการกินซะใหม่ แล้วอาการตะคริวจะไม่มากวนใจแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook