ภัยเงียบของคนตั้งครรภ์ โรคอันตรายที่คุณแม่ควรรู้เท่าทัน

ภัยเงียบของคนตั้งครรภ์ โรคอันตรายที่คุณแม่ควรรู้เท่าทัน

ภัยเงียบของคนตั้งครรภ์ โรคอันตรายที่คุณแม่ควรรู้เท่าทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ สำหรับการได้เป็นแม่คนแล้ว ย่อมเป็นความสุขที่ยากจะอธิบาย ในขณะที่อุ้มท้องเจ้าตัวน้อยที่กำลังเติบโต คุณแม่คอยประคบประหงมและดูแลตัวเองเป็นอย่างดีเพื่อให้ลูกน้อยเจริญเติบโตได้อย่างแข็งแรงสมบูรณ์ แต่ก็ยังไม่วายที่การตั้งครรภ์ยังมีความเสี่ยงซ่อนเร้นที่พร้อมจะเข้ามาแทรกซ้อนเป็นภัยเงียบที่ส่งผลกระทบอันตรายให้กับลูกน้อยและตัวคุณแม่เอง บางโรคอาจไม่รุนแรงมาก หากทำการรักษาได้ทันก็จะกลับมาหายเป็นปกติ แต่บางโรคที่ไม่ค่อยบอกกล่าวล่วงหน้าก็เสี่ยงถึงขั้นที่สามารถเสียชีวิตได้ทั้งแม่และเด็กกันเลยทีเดียว ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกัน ลองมาทำความรู้จักกับโรคเหล่านั้นให้มากขึ้นกันดีกว่าค่ะ

โรคไข้หวัดใหญ่

ทราบหรือไม่ว่าในช่วงการตั้งครรภ์ คุณแม่จะต้องระมัดระวังอย่างมากกับอาการเจ็บป่วยแม้เพียงเล็กๆ น้อยๆ โดยเฉพาะการติดเชื้อโรคที่สามารถส่งผลกระทบไปยังลูกน้อยในครรภ์ผ่านทางกระแสเลือดได้ไม่ยาก ไข้หวัดธรรมดาหรือไข้หวัดใหญ่ หากเป็นเพียง 1 ครั้งในการตั้งครรภ์ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อลูกน้อยได้ การรับประทานยาจะต้องหลีกเลี่ยงการเลือกซื้อยาด้วยตัวเอง แต่ต้องได้รับการสั่งจากแพทย์โดยตรง ดูแลตัวเองให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ ดื่มน้ำให้มากๆ เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หากอาการไม่ดีขึ้นก็ควรเข้ารับการตรวจจากแพทย์ให้เร็วที่สุด

โรคท็อกโซพลาสโมซิส

โรคชนิดนี้มักไม่ค่อยคุ้นหูคุณแม่ทั้งหลายที่กำลังตั้งครรภ์ แต่โรคนี้เป็นโรคที่เกิดขึ้นจากการติดเชื้อท็อกโซพลาสมา ซึ่งพบได้จากเนื้อดิบ การรับประทานอาหารที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ การสัมผัสกับอุจจาระของแมวที่มีการติดเชื้อ คุณแม่ตั้งครรภ์เสี่ยงที่จะได้รับเชื้อเข้าไป และแพร่กระจายเข้าสู่กระแสเลือดไปกระทบกับลูกน้อยในครรภ์ จนถึงขั้นที่ทำให้เด็กเสียชีวิตกันได้เลยทีเดียว การติดเชื้อชนิดนี้จะทำให้เด็กถูกกระตุ้นให้คลอดก่อนกำหนด มีความผิดปกติของระบบสมอง ซึ่งคุณแม่จะมีอาการบ่งบอกเพียงเล็กน้อยคือภาวะไข้ต่ำ อ่อนเพลีย มีผื่นขึ้นตามตัว จนคิดว่าเป็นหนึ่งในอาการของคนท้องทั่วไป แต่หากพบว่ามีต่อมน้ำเหลืองโต ก็ต้องรีบพาตัวเองเข้ารับการตรวจโดยไวเลยล่ะค่ะ

นอกจากนี้ยังมีโรคแทรกซ้อนและโรคที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ โดยเฉพาะในช่วงที่อายุครรภ์ยังอ่อนอยู่ โอกาสที่เด็กจะเสียชีวิตหรือมีการเจริญเติบโตที่ผิดปกติมีได้สูง ดังนั้นคุณแม่จึงจำเป็นต้องดูแลตัวเองให้ดีในทุกๆ ด้าน เพื่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยที่สมบูรณ์แข็งแรงก่อนที่จะออกมาลืมตาดูโลกให้คุณแม่ได้ชื่นใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook