อยากลดน้ำหนักด้วยตัวเองต้องรู้ แบบไหนเผาผลาญพลังงานได้ดีสุด ?

อยากลดน้ำหนักด้วยตัวเองต้องรู้ แบบไหนเผาผลาญพลังงานได้ดีสุด ?

อยากลดน้ำหนักด้วยตัวเองต้องรู้ แบบไหนเผาผลาญพลังงานได้ดีสุด ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่กำลังหันมาใส่ใจสุขภาพ อยากลดน้ำหนักด้วยตัวเองให้ได้อย่างที่ตั้งใจเอาไว้ มีหลากหลายแนวทางที่เราได้ยินจากคำแนะนำของผู้คนทั้งที่เชี่ยวชาญ คนที่มีความรู้ และคนที่ปฏิบัติมาด้วยตัวเอง ซึ่งการลดน้ำหนักมีเทคนิคที่จะอาจจะกล่าวได้ว่าไม่มีอะไรตายตัว

เพราะบางคนก็ไม่ได้ลดปริมาณหรือควบคุมอาหารจนเคร่งมากเกินไป ยังคงกินอาหารไขมันหนักๆ เช่นเดิม แต่เพิ่มเติมคือการอออกกำลังกายมากเป็นพิเศษ แน่นอนว่าเราไม่ได้พูดถึงการใช้อาหารเสริมหรือยาลดน้ำหนัก แต่มาดูกันดีกว่าค่ะว่า เทคนิคไหนที่เหมาะสมกับเรามากที่สุดที่จะช่วยให้หุ่นของสาวๆ ผอมเพรียวสวยได้ดั่งใจต้องการ

คาร์บเยอะ-ไขมันน้อย กับ คาร์บน้อย-ไขมันเยอะ

หลักการทั้งสองอย่างนี้ คือต้องบอกก่อนว่าคาร์บกับไขมันมีส่วนเกี่ยวข้องกับคาร์โบไฮเดรต เหล่าแป้งทั้งหลาย เพราะเมื่อย่ยสบายแล้วจะกลายเป็นโมเลกุลของน้ำตาลที่จะเข้าสู่กระแสเลือด หากร่างกายนำไปใช้ไม่หมดก็จะถูกเก็บสะสมกลายเป็นไขมันต่อไป คือยังไงการกินคาร์บหากไม่พอดี ไม่สมดุล มันก็สามารถทำให้อ้วนได้ ส่วนการกินไขมันเข้าไปโดยตรง ก็เป็นส่วนประกอบของคาร์บอยู่ดี เพราะไขมันส่วนเกินที่ร่างกายไม่ได้ใช้ ก็จะถูกสะสมอยู่ในร่างกายไม่ต่างกัน

การจะกินคาร์บน้อย คาร์บเยอะ สลับกันระหว่างการกินไขมันเยอะ ไขมันน้อย ให้นึกถึงว่าการกินคาร์บมีโอกาสให้เราได้เลือกตัวเลือกได้มากกว่าจะกินไขมัน ซึ่งคาร์บหลักๆ ที่เหมาะสำหรับการลดน้ำหนักด้วยตัวเอง คือคาร์บที่ค่อยๆ ย่อย เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่มีเส้นใยอาหารรวมอยู่ด้วย นั่นก็คือพวก ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ข้าวไม่ขัดสี ธัญพืช และขนมปังโฮลวีต เป็นต้น เป็นสารอาหารที่จะช่วยทำให้เรารู้สึกอิ่มได้นาน มีพลังงานไม่สูงจนเกินไปเมื่อเทียบกับการรับประทานอาหารไขมันสูง แม้จะเป็นไขมันดี แต่ก็จะทำให้ร่างกายรับเอาไขมันโดยตรงแบบไม่ต้องรอย่อยสลายกันเลยทีเดียว

แต่อย่างไรก็ตามความเหมาะสมของหลักเทคนิคทั้งสองว่าการลดน้ำหนักจะเหมาะกับใคร ยังมีปัจจัยด้านพฤติกรรมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย กล่าวคือ คนที่ไม่ชอบกินข้าว กินข้าวเยอะไม่ได้ หรือไม่สามารถกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนได้ดี จะเน้นเป็นการกินข้าวหอมมะลิหรือข้าวสวยขัดขาวเสียมากกว่า ก็อาจจะเลือกเป็นสูตรลดคาร์บ-เพิ่มไขมันแทน แต่คนที่ไม่ชอบอาหารมันๆ เลี่ยนๆ ก็เลือกที่จะไปใช้สูตรคาร์บเยอะ-ไขมันน้อย ที่จะให้ผลได้ดีกว่า

เทคนิคเหล่านี้ถือว่าเป็นแนวทางที่ไม่ได้ตายตัว อย่าลืมหลักของการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี คือการออกกำลังกายและรับประทานให้ครบ 5 หมู่ด้วย ระเบียบวินัยเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในการลดความอ้วนด้วยตัวได้ในไม่ช้าอย่างแน่นอนค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook