รองพื้นกับปัญหาผิวหน้าที่สาวๆ ควรรู้จัก ใช้ให้เป็น.. ป้องกันสิวได้ !

รองพื้นกับปัญหาผิวหน้าที่สาวๆ ควรรู้จัก ใช้ให้เป็น.. ป้องกันสิวได้ !

รองพื้นกับปัญหาผิวหน้าที่สาวๆ ควรรู้จัก ใช้ให้เป็น.. ป้องกันสิวได้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่ารองพื้นเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการแต่งหน้าของสาวๆ ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะคุณสมบัติของรองพื้นคือ ตัวช่วยปกปิดริ้วรอยและทำให้หน้าเนียนใสดูเหมือนไร้สิวได้ แถมได้สีผิวที่สม่ำเสมอกันก่อนเริ่มแต่งหน้า ทว่าในรองพื้นที่ลงอยู่บนผิวเป็นขั้นตอนแรกๆ มักจะก่อให้เกิดการอุดตันขึ้นมาในรูขุมขนหากทำความสะอาดไม่ดีพอภายหลังการใช้ สาวๆ คนไหนที่จำเป็นต้องใช้รองพื้นอยู่เป็นประจำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้วล่ะก็ ควรรู้จักหลักการใช้ให้ถูกวิธี จะได้ลดปัญหาผิวหน้าที่จะตามมาให้น้อยลงนั่นเองค่ะ!

ข้อผิดพลาดในการทารองพื้นที่มักเป็นตัวการทำให้เกิด "สิว"

ปัญหาที่พบจากการใช้รองพื้นแล้วทำให้ผิวหน้าเกิดความเสียหาย เป็นสิวทั้งชนิดอุดตัน ลุกลามเป็นสิวอักเสบตามมา นั่นก็เพราะสาวๆ ส่วนใหญ่ใช้วิธีทารองพื้นด้วยมือ ถ้าหากมือของเราไม่ได้ล้างทำความสะอาดมาก่อนแล้วล่ะก็ มันย่อมเต็มไปด้วยเชื้อโรค พอใช้มือเป็นตัวเกลี่ยรองพื้น เชื้อโรคจากมือก็จะเกาะติดไปบนผิวหน้าได้อย่างง่ายดายจนกลายเป็นการอุดตันรูขุมขนจนทั่วผิวหน้าได้

นอกจากนี้ การทารองพื้นไปตามแนวรูขุมขนแบบสวนขึ้นไป จะเป็นการทารองพื้นพร้อมๆ กับการเปิดรูขุมขนไปด้วย แน่นอนว่าวิธีนี้เหมือนกับการเปิดฝาแล้วเติมรองพื้นเข้าไปในรูเล็กๆ เหล่านี้ การทำความสะอาดในภายหลังย่อมยุ่งยากและ โอกาสที่มันจะถูกกำจัดออกหมดคงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก รวมไปถึงพฤติกรรมการทาครีมรองพื้นแบบแรงๆ จนทำให้ผิวหน้าถูกกระตุ้นให้รูขุมขนกว้างขึ้น การไม่บำรุงผิวหน้าก่อนรองพื้น และสุดท้ายคือ การทำความสะอาดผิวหน้าแบบผิดวิธีภายหลังจากการใช้เครื่องสำอางด้วย

วิธีทารองพื้นให้ถูกหลัก ช่วยป้องกันการเกิดสิวได้มากขึ้น

ควรเลือกใช้อุปกรณ์ที่เป็นแปรงสำหรับลงรองพื้นในการเกลี่ยผิวหน้าแทนการใช้มือ หรือออาจจะเลือกเป็นฟองน้ำที่ใช้สำหรับเกลี่ยผิวโดยเฉพาะย่อมดีกว่า ภายหลังจากการใช้แล้วให้ล้างทำความสะอาดแล้วไปผึ่งให้แห้ง ทุกครั้งหลังใช้จำให้ขึ้นใจว่าต้องทำความสะอาดอยู่เสมอ จะได้ป้องกันเชื้อโรคไม่ให้เกาะติดอยู่กับอุปกรณ์ในการใช้งานครั้งต่อๆ ไป ส่วนรองพื้นที่ใช้ แนะนำว่าควรเป็นชนิดบางเบา เกลี่ยง่าย เนื้อไม่แน่นจนทำให้ต้องถูไถไปบนผิวหนังแรงๆ ซึ่งนั่นจะยิ่งเป็นตัวการทำร้ายรูขุมขน

ก่อนนอนก็ต้องเช็ดทำความสะอาดด้วยคลีนซิ่งให้มั่นใจว่าไม่มีรองพื้นตกค้างอยู่ แล้วล้างทำความสะอาดผิวหน้าอีกครั้ง ก็จะช่วยลดปัญหาสิวทั้งหลายแหล่ให้น้อยลงได้แล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook