สุดยอดอาหารผิวจากมะขามเปียก ตัวช่วยกำจัดฝ้าอย่างได้ผล !

สุดยอดอาหารผิวจากมะขามเปียก ตัวช่วยกำจัดฝ้าอย่างได้ผล !

สุดยอดอาหารผิวจากมะขามเปียก ตัวช่วยกำจัดฝ้าอย่างได้ผล !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝ้า (Melasma) คือหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นในสาวๆ รองลงมาจากสิวแล้ว สิ่งนี้เป็นตัวการที่ทำให้ผิวหน้าของสาวๆ ต้องเผชิญกับความรู้สึกกลุ้มใจ เพราะร่องรอยของฝ้าจะเกิดขึ้นเป็นจุดด่างดำในพื้นที่ต่างๆ ที่มีขนาดเล็กใหญ่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนของใบหน้าก็สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งสิ้น แต่ส่วนมากแล้วมักพบได้ที่โหนกแก้มเป็นหลัก

ในสาวๆ ที่มีอายุตั้งแต่ 25-30 ปีขึ้นไป ในระยะแรกที่พบปัญหาดังกล่าว ควรรีบทำการรักษาก่อนที่ฝ้าจะลงลึกไปถึงชั้นผิวหนังด้านล่างมากกว่านี้จนทำให้การรักษายุ่งยากมากขึ้นกว่าเดิม เราสามารถแก้ไขฝ้าในระยะแรกได้ด้วยการขัดผิวด้วยมะขามเปียก ที่เต็มไปด้วยกรด AHA ซึ่งช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว พร้อมเข้าไปขัดขวางการทำงานของเม็ดสีเมลานินอีกด้วย

สาเหตุที่เป็นต้นตอของการเกิดฝ้า

ก่อนอื่นสาวๆ ควรทราบก่อนว่า ปัญหาที่เป็นตัวการของการเกิดฝ้านั้นมาจาก "เม็ดสีเมลานิน" ที่มีการทำงานเกินปกติไปจากเดิม ส่งผลให้สีผิวเกิดความไม่สม่ำเสมอ ซึ่งเม็ดสีเหล่านี้จะทำหน้าที่หลักๆ คือช่วยกรองรังสียูวีในกรณีที่แสงแดดเพิ่มปริมาณมากขึ้น กลายเป็นตัวกระตุ้นให้มีการผลิตเม็ดสีเมลานินขึ้นมา สีของเมลานินที่เข้มกว่าสีผิวปกติจะปรากฏขึ้นมาอย่างชัดเจน กลายเป็นสีที่ดูไม่สม่ำเสมอ หากพบตั้งแต่ในช่วงแรก สาวๆ อาจจะไม่จำเป็นต้องทำการรักษาด้วยสารเคมีแต่อย่างใด เพียงแค่ใช้สมุนไพรจากธรรมชาติอย่างมะขามเปียกก็มีส่วนช่วยลดฝ้า และเพิ่มความขาวกระจ่างให้กับผิวได้

การรักษาฝ้าในระยะเริ่มแรกด้วยมะขามเปียก

สูตรแนะนำสำหรับการขัดผิวด้วยมะขามเปียกเพื่อช่วยรักษาปัญหาฝ้าที่เกิดขึ้นบนผิวหน้าสาวๆ คือการคั้นเอาส่วนของมะขามเปียกผสมกับน้ำอุ่นเล็กน้อยให้ได้เป็นเนื้อครีมเข้มข้น โดยไม่จำเป็นต้องผสมกับส่วนผสมอื่นๆ ซึ่งจะเหมาะสำหรับสาวๆ ที่มีผิวหน้าปกติ ไม่แห้งหรือเป็นคนที่มีผิวหน้าระคายเคืองง่าย

กรณีที่เป็นคนผิวแห้งสามารถผสมกับนมสดหรือน้ำผึ้งลงไป ซึ่งจะเป็นตัวช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ไม่ให้ผิวแห้งภายหลังจากที่กรดภายในมะขามเข้ากัดผิวของเรา ขัดอย่างเบามือเป็นวงกลมประมาณ 5-10 นาที แล้วทิ้งเอาไว้ประมาณ 5 นาที แต่หากรู้สึกแสบหน้ามาก ให้รีบล้างออกก่อนได้ หลังจากนั้นบำรุงผิวด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ หลีกเลี่ยงการออกแดด และใช้ครีมกันแดดหากจำเป็นต้องออกกลางแจ้งจริงๆ

ความขาวใสและการลดฝ้าที่สามารถทำได้จากมะขามเปียก ก็เป็นเพราะส่วนประกอบจากกรด AHA ที่ทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิว และยังช่วยกำจัดผิวที่เสื่อมสภาพให้หลุดลอกออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผิวที่เป็นรอยจุดด่างดำ ก็จะค่อยๆ กลับมาเนียนเรียบ รอยฝ้าจางลงได้ในไม่ช้า รับรองว่าสาวๆ จะกลับมาสวยใสมั่นใจได้อย่างที่ต้องการแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook