ผลศึกษาชิ้นใหม่พบ 'การมองโลกในเเง่ดี' ช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้นได้จริงๆ

ผลศึกษาชิ้นใหม่พบ 'การมองโลกในเเง่ดี' ช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้นได้จริงๆ

ผลศึกษาชิ้นใหม่พบ 'การมองโลกในเเง่ดี' ช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้นได้จริงๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยพบว่าผู้หญิงที่มองโลกในเเง่ดีเสี่ยงน้อยลงที่จะเสียชีวิตจากโรคร้ายหลายโรค

ทีมนักวิจัยที่ภาควิชาการสาธารณสุข T.H. Chan มหาวิทยาลัย Harvard พบว่าผู้หญิงที่มีความคาดหวังทั่วไปๆ ว่าสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้น มีความเสี่ยงลดน้อยลงอย่างมากต่อโรคร้ายเเรงหลายชนิด รวมทั้ง มะเร็ง โรคหัวใจ เส้นเลือดในสมองแตก และโรคในระบบทางเดินหายใจและการติดเชื้อ เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่มองโลกในด้านลบ

Eric Kim นักวิจัยทุนที่มหาวิทยาลัย Harvard และผู้ร่วมร่างผลการศึกษา กล่าวว่า ในขณะที่ความพยายามทางการเเพทย์และการสาธารณสุขส่วนใหญ่ในปัจจุบัน เน้นการลดปัจจัยเสี่ยงของโรค ปัจจุบันพบหลักฐานเพิ่มขึ้นที่ชี้ว่า การเพิ่มความเเข็งเเรงแก่สุขภาพจิตน่าจะเป็นหนทางป้องกันโรคที่ดีอย่างหนึ่ง

เขาชี้ว่าผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า คนเราควรพยายามมองโลกในเเง่ดีให้มากขึ้นเนื่องจากเป็นนิสัยที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพที่ดี และช่วยในการรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต

สำหรับการศึกษานี้ ทีมนักวิจัยวิเคราะห์ข้อมูลทางสุขภาพของผู้หญิงที่เข้าร่วมในการศึกษาที่เรียกว่า Nurse’s Health Study จำนวน 700,000 คน การศึกษานี้ทำการสำรวจปัญหาสุขภาพของผู้หญิงทั้งหมดทุกสองปี

ทีมนักวิจัยเน้นวิเคราะห์ดูระดับการมองโลกในเเง่ดีของผู้หญิงเหล่านี้ ตลอดจนปัจจัยอื่นๆ เช่น สุขภาพโดยรวม กรรมพันธุ์ อาหารที่รับประทาน เเละการออกกำลังกาย

ทีมนักวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่มองโลกในเเง่ดีมากที่สุดมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคในภาพรวมลดลง 30 เปอร์เซ็นต์ โดยแยกในรายละเอียดได้ดังนี้

ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากมะเร็งลดลง 16 เปอร์เซ็นต์ ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจลดลง 38 เปอร์เซ็นต์ ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตกลดลง 39 เปอร์เซ็นต์ ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคในระบบทางเดินหายใจลดลง 38 เปอร์เซ็นต์ และความเสี่ยงจากการเสียชีวิตจากการติดเชื้อลดลง 62 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่มองโลกในเเง่ดีน้อยกว่า

ทีมนักวิจัยกล่าวว่า มีผลการศึกษาอื่นๆ อีกหลายชิ้นที่ชี้ว่า การมองโลกในเเง่ดีมีผลให้ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจลดลง แต่การศึกษาครั้งล่าสุดนี้เป็นการศึกษาชิ้นเเรกที่ชี้ให้เห็นถึงการมองโลกในเเง่ดี ช่วยให้เสี่ยงลดลงจากการเสียชีวิตด้วยโรคอื่นๆ อีกหลายโรค

Kaitlin Hagan นักวิจัยทุนระดับหลังปริญญาเอกมหาวิทยาลัย Harvard กล่าวว่า การศึกษาหลายชิ้นก่อนหน้านี้เเสดงว่า การเขียนเรียงความเกี่ยวกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในชีวิต การงานหรือมิตรภาพ มีส่วนช่วยส่งเสริมพัฒนาสามารถในการมองโลกในเเง่ดีของคนเราและยังเป็นการแทรกเเซงที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนและเสียค่าใช้จ่ายน้อย

เธอชี้ว่าการส่งเสริมให้คนเราใช้วิธีการเเทรกเเซงด้วยการเขียนเรียงความ เป็นวิธีที่สร้างสรรค์วิธีหนึ่งในการส่งเสริมสุขภาพที่ดีในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook