รู้จักไขมันในร่างกาย สาเหตุที่ทำให้อ้วน และบ่อเกิดปัญหาสุขภาพระยะยาว

รู้จักไขมันในร่างกาย สาเหตุที่ทำให้อ้วน และบ่อเกิดปัญหาสุขภาพระยะยาว

รู้จักไขมันในร่างกาย สาเหตุที่ทำให้อ้วน และบ่อเกิดปัญหาสุขภาพระยะยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจะลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนนั้น หลายครั้งก็เป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะปัญหาไขมันที่สะสมอยู่ตามสัดส่วนต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นไขมันที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนังที่หลายคนมักเจอะเจอกันเป็นประจำ และนี่ก็คือตัวการที่ทำให้เราอ้วนและเป็นบ่อเกิดของปัญหาสุขภาพต่างๆ ใช่หรือไม่? หรือจริงๆ แล้วยังมีไขมันตัวอื่นที่แอบแฝงในร่างกายเราอยู่โดยที่หลายคนยังไม่รู้ตัว วันนี้เราเลยจะมาพาสาวๆ ทำความรู้จักไขมันในร่างกายของคนเรากันค่ะ สำหรับใครที่อยากลดน้ำหนักได้ผลและมีสุขภาพที่ดีจะได้หันมาใส่ใจอาหารการกินกันให้มากขึ้น

ทำความรู้จักไขมันกันก่อน

ไขมันหน้าท้องที่เราเห็นเป็นก้อนๆ เดียวนั้น แท้จริงแล้วประกอบด้วยไขมัน 2 ส่วน ส่วนที่ 1 คือ ไขมันที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนังที่เรียกว่า Subcutaneous fat ไขมันชนิดนี้เป็นไขมันที่เมื่อเวลาเราใช้มือบีบผิวหนังแล้วยกขึ้นมา เราจะเห็นมันเป็นก้อนๆ ได้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม ส่วนไขมันส่วนที่ 2 เป็นไขมันที่อยู่ภายในช่องท้อง โดยจะอยู่ติดกันกับลำไส้ เราไม่สามารถมองเห็นหรือสัมผัสจับต้องได้ นอกจากจะผ่าท้องแล้วเอาลำไส้ออกมาวางกองข้างนอก ถึงจะเห็นไขมันก้อนสีเหลืองๆ เกาะตัวกันอยู่อย่างชัดเจนเด่นชัด โดยไขมันส่วนนี้เราเรียกกันว่า Visceral fat

การดูดไขมัน คืออะไร สลายไขมันได้หมดเลยหรือไม่?

สำหรับการดูดไขมันก็คือ การทำลายเซลล์ไขมันด้วยการใช้เครื่องมือ ซึ่งสามารถทำได้โดยใช้ความร้อนและความเย็นเพื่อช่วยสลายเซลล์ไขมันให้ลดลง นับเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน แต่จะสามารถกำจัดได้แต่เฉพาะไขมันที่อยู่ในชั้นใต้ผิวหนังแค่เพียงเท่านั้น หากก็สามารถช่วยให้หน้าท้องแบนราบลงได้ ทำให้การสวมใส่เสื้อผ้าสวยและออกมาดูมีความมั่นใจมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี วิธีการนี้จะไม่สามารถเข้าไปกำจัดไขมันในช่องท้องแบบทะลุทลวงได้อย่างแน่นอน ไขมันในส่วน Visceral fat ก็จะยังคงเกาะอยู่ในช่องท้องดังเดิมต่อไป

ไขมันสะสมในช่องท้องกับอันตรายต่อสุขภาพที่คุณต้องรู้ !

ไขมันที่สะสมในช่องท้อง นับเป็นไขมันตัวที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอย่างยิ่ง เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน ไขมันพอกตับหรือโรคความดันโลหิตสูง ในขณะไขมันที่อยู่ภายใต้ชั้นผิวหนังนั้นจะค่อนข้างมีผลกระทบต่อด้านรูปลักษณ์ความงามภายนอกมากกว่า

วิธีลดไขมันในช่องท้องทำได้อย่างไร?

จริงๆ แล้ว การจะลดไขมันที่อยู่ในช่องท้องนั้นไม่มีทางลัดที่สามารถทำได้รวดเร็วแต่อย่างใด เพราะจะต้องอาศัยวินัยและความอดทนอย่างมากต่อพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เหมาะสม โดยควรลดการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง น้ำเชื่อมฟรุกโตส อาหารทอดๆ มันๆ ไขมันทรานส์ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด พร้อมกันนี้ ควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อช่วยสลายไขมันในร่างกายได้อีกทางหนึ่ง ไขมันในช่องท้องก็จะลดน้อยลงได้ แถมยังเป็นการป้องกันไม่ให้มีไขมันดังกล่าวสะสมอยู่ในช่องท้องได้มากขึ้นด้วย

รู้กันแบบนี้แล้วว่าไขมันในร่างกายของคนเรามีด้วยกันกี่ส่วน ควรดูแลตัวเองอย่างไรเพื่อลดไขมันได้อย่างถูกต้อง เพราะนอกจากจะทำให้หุ่นดีแล้ว ยังเป็นผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook