ปัญหาผิวแห้ง กับวิธีรับมือผิวแตกลายงาหน้าหนาวอย่างได้ผล

ปัญหาผิวแห้ง กับวิธีรับมือผิวแตกลายงาหน้าหนาวอย่างได้ผล

ปัญหาผิวแห้ง กับวิธีรับมือผิวแตกลายงาหน้าหนาวอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าหนาวมาถึงทีไร ปัญหาผิวสาวโดยเฉพาะสาวผิวแห้งนั้นจะต้องเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมาทันที หลายคนมีปัญหาผิวแห้งหนักมาก เมื่อหน้าหนาวมาเยือนทีไร สภาพผิวจะต้องแตกลายงาไปเสียทุกที วันนี้เราเลยจะพาคุณสาวๆ มาทำความรู้จักว่าโรคผิวแห้งนี้แท้จริงคืออะไร และควรดูแลผิวอย่างไรไม่ให้แตกลายงาในหน้าหนาว

ทำความรู้จัก “โรคผิวแห้งโดยพันธุกรรม”

คนที่เป็นโรคผิวแห้งที่เกิดขึ้นอันเนื่องจากพันธุกรรมนั้น สังเกตได้ว่าลักษณะของสภาพผิวหนังจะไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ได้เลย จนทำให้สูญเสียน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวอยู่ตลอดเวลา เพราะน้ำมันหล่อเลี้ยงใต้ผิวจะระเหยออกมาเรื่อยๆ จนสภาพผิวหนังเหมือนสภาพพื้นดินยามหน้าแล้งที่แห้งแตก โรคผิวหนังชนิดนี้จะไม่สามารถรักษาให้ขาดหายได้ และเมื่อเข้าถึงฤดูหนาวซึ่งมีอาการหนาวเย็นกระทบผิว ผิวพรรณก็จะยิ่งแห้งแตกเป็นลายงาอย่างชัดเจน โดยจะสังเกตได้อย่างเด่นชัดตรงบริเวณหน้าแข้ง นอกจากนี้ ผู้ที่เป็นโรคผิวแห้งโดยพันธุกรรมยังมีลักษณะอื่นๆ ที่แสดงได้อย่างเด่นชัดก็คือ เส้นลายมือชัดเจน มีตุ่มที่เหมือนเส้นขนคุดขึ้นตรงบริเวณต้นแขนและมีส้นเท้าแตก ในขณะที่บางรายก็อาจจะเป็นโรคภูมิแพ้ร่วมด้วย

หน้าหนาว ควรดูแลผิวอย่างไรไม่ให้แตกลายงา?

สำหรับคนที่มีปัญหาผิวแห้งมากหรือเป็นโรคผิวแห้งทางพันธุกรรมอยู่แล้ว การดูแลผิวในยามหน้าหนาวยิ่งควรใส่ใจเป็นพิเศษอย่างยิ่ง โดยควรอาบน้ำที่มีอุณหภูมิธรรมดา หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน หรือหากต้องการอาบจริงๆ ก็ไม่ควรอาบอุ่นจัดเป็นเวลานานเกินไป ใช้ครีมอาบน้ำที่มีส่วนช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดได้อย่างมิดชิดเพื่อป้องกันลมเย็นๆ และแสงแดดมาทำลายน้ำมันหล่อเลี้ยงใต้ผิวให้ยิ่งระเหยออกไปมากขึ้น ในส่วนของการทาครีมบำรุงผิว หลังจากอาบน้ำเสร็จแล้ว ควรชโลมผิวให้ทั่วทั้งตัวด้วยเบบี้ออยล์ และตามโลชั่นบำรุงผิวสูตรที่มีมอยส์เจอไรเซอร์เข้มข้นตามทันที

ไขความเชื่อ ดื่มน้ำมากๆ ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นได้จริงหรือไม่?

เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงเสมอไปค่ะ เพราะเมื่อเรายิ่งดื่มน้ำมากก็จะยิ่งทำให้ปัสสาวะออกมามากขึ้น ผิวก็จะยิ่งสูญเสียน้ำออกไปมากขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการที่ผิวหนังแห้ง อันที่จริงไม่ได้แห้งเพราะการขาดน้ำแต่อย่างใด แต่แห้งเพราะหนังชั้นขี้ไคลเกิดความเสื่อมสภาพ จนไม่สามารถรักษาความชุ่มชื้นเอาไว้ใต้ผิวได้ ทำให้แผ่นผิวหนังในส่วนชั้นขี้ไคลแทนที่จะเรียบนุ่มชุ่มชื้น ก็จะเกิดปัญหาแห้งแตก ดังนั้นแล้ว สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวหนังแห้งด้วยสาเหตุดังกล่าว ยิ่งดื่มน้ำมากเท่าใดก็ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาผิวหนังให้ชุ่มชื้นขึ้นได้นั่นเอง

ทราบกันแบบนี้แล้ว ก็อย่าเพิ่งท้อใจกันไปนะคะ เราสามารถรับมือดูแลผิวไม่ให้แตกลายหน้าหนาวได้อย่างแน่นอน ด้วยวิธีการเบื้องต้น แค่เลือกบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์เป็นประจำตามที่ต้องการ สวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิดและหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่ก่อให้เกิดแรงตึงผิว รวมถึงหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นจัด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยป้องกันการเกิดผิวแตกลายงาในหน้าหนาวได้มากขึ้นแล้วค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook