สาเหตุอาการคันปากมดลูก เรื่องภายในที่สาวๆ ไม่ควรมองข้าม !

สาเหตุอาการคันปากมดลูก เรื่องภายในที่สาวๆ ไม่ควรมองข้าม !

สาเหตุอาการคันปากมดลูก เรื่องภายในที่สาวๆ ไม่ควรมองข้าม !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่าผู้หญิง สรีระในร่างกายก็มีความซับซ้อนและละเอียดอ่อนยิ่งกว่าผู้ชายหลายเท่านั้น ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมผู้หญิงเราจึงมีปัญหาสุขภาพตามมาอย่างมากมาย โดยเฉพาะอาการคันปากมดลูกหรือคันบริเวณปากช่องคลอด ที่สาวๆ เรามักเผชิญกันเป็นประจำ วันนี้อยากรู้มั้ยคะว่าสาเหตุของอาการดังกล่าวเกิดจากอะไรบ้าง มาดูกันดีกว่าจะได้รับมือป้องกันและรักษาอย่างถูกวิธี

1.ช่องคลอดมีเชื้อรา

อาการคันปากมดลูกที่เกิดขึ้นจากเชื้อราในช่องคลอดนั้น สาวๆ จะมีอาการคันในบริเวณแถวปากมดลูกหรือปากช่องคลอด โดยอาจพบว่ามีตกขาวสีขุ่นออกมามากผิดปกติร่วมด้วย สาเหตุนี้ก็มักเกิดขึ้นได้ง่ายจากความอับชื้น แต่สามารถรักษาได้ด้วยการรับประทานยาหรือการสอดยาฆ่าเชื้อเข้าไปภายในช่องคลอด

2.ช่องคลอดอักเสบ

อาการช่องคลอดอักเสบนั้นเป็นการอักเสบโดยเกิดขึ้นมาจากเชื้อรา ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้หลังจากกินยาคุมกำเนิดหรือกินยาปฏิชีวนะติดต่อกันเป็นเวลานาน เกิดจากการตั้งครรภ์และการสวนล้างช่องคลอด โดยปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลทำให้เชื้อรามีการเจริญเติบโตได้อย่างมากขึ้นจนทำให้ปากมดลูกมีการอักเสบ จนมีผื่นคันเกิดขึ้นและยังรู้สึกคันในบริเวณปากมดลูกมากเป็นพิเศษอีกด้วย พร้อมกันนี้ ยังมีตกขาวสีขุ่นๆ อีกทั้งในบางรายอาจจะมีอาการปวดแสบตอนเวลาปัสสาวะหรือเจ็บปวดในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ได้ด้วย

3.ติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์

เช่น ผู้ป่วยอาจจะเป็นโรคแคนดิดา ซึ่งเป็นเชื้อราชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า "ส่าเทียม" หากเป็นแล้วก็จะทำให้ปากมดลูกมีอาการคันอย่างรุนแรง หากติดเชื้อขึ้นที่อวัยวะเพศก็จะทำให้มีอาการตกขาวมากกว่าปกติ และยังทำให้อวัยวะเพศเกิดการอักเสบจนทำให้มีอาการคันตามมาอย่างมากทีเดียว แต่ก็สามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยาเหน็บเพื่อฆ่าเชื้อในบริเวณช่องคลอด

นอกจากเชื่อราชนิดดังกล่าวแล้ว เชื้อทริโคโมแนส ยังเป็นอีกโรคหนึ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการมีความสัมพันธ์ทางเพศ โดยลักษณะอาการจะมีตกขาวสีเขียวๆ พร้อมกับกลิ่นเหม็น และยังมีอาการคันอย่างรุนแรงมาก ในบางรายอาจจะรู้สึกเจ็บปวดที่อวัยวะเพศร่วมด้วย แต่สามารถรักษาได้ด้วยการรับประทานยาฆ่าเชื้อปรสิต และเมื่อหายแล้วก็ยังมีโอกาสหวนกลับมาเป็นใหม่ได้อีก ดังนั้น ฝ่ายคู่นอนก็ควรได้รับการรักษาด้วยเช่นเดียวกัน

4.โรคเบาหวาน

สำหรับสาวๆ ที่เป็นโรคเบาหวาน ก็อาจจะทำให้มีอาการคันที่ผิวหนังตามมาด้วยการติดเชื้อรา ยิ่งหากเกิดขึ้นในบริเวณช่องคลอดด้วยแล้วก็ย่อมส่งผลทำให้เกิดอาการคันในบริเวณดังกล่าวได้อย่างแน่นอน

5.แพ้ผ้าอนามัย

สาวๆ ที่มีอาการแพ้ผ้าอนามัยพบว่าจะมีผดผื่นขึ้นมาตรงบริเวณอวัยวะเพศ โดยเกิดขึ้นร่วมกับอาการคันบริเวณปากมดลูก หากพบว่าแพ้ผ้าอนามัยชนิดใดก็ควรเปลี่ยนไปใช้ผ้าอนามัยยี่ห้ออื่นแทน และในระหว่างที่มีประจำเดือนก็ควรหมั่นเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคที่ปะปนมาพร้อมกับเลือดประจำเดือนจนเกิดความหมักหมมมากยิ่งขึ้น

และนี่ก็คือ สาเหตุของอาการคันปากมดลูกหรือคันในช่องคลอดนั่นเอง นับเป็นเรื่องภายในของสาวๆ ที่ต้องรู้ไว้อย่างยิ่ง จะได้รับมือป้องกันก่อนที่จะสายเกินแก้ต่อไป

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook