สุดยอดอาหารต้านหวัด หากินง่าย บำรุงธาตุทั้ง 4 อย่างลงตัว

สุดยอดอาหารต้านหวัด หากินง่าย บำรุงธาตุทั้ง 4 อย่างลงตัว

สุดยอดอาหารต้านหวัด หากินง่าย บำรุงธาตุทั้ง 4 อย่างลงตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฤดูหนาวมาพร้อมอากาศที่หนาวเย็น และยังทำให้หลายคนเกิดปัญหาเจ็บป่วยกันได้บ่อยๆ โดยเฉพาะไข้หวัด ใครที่มักป่วยเป็นหวัดบ่อยๆ ขอแนะนำอาหารป้องกันหวัดเหล่านี้เลยค่ะ สำหรับเมนูอาหารต้านหวัดเหล่านี้ส่วนประกอบของอาหารจะมีส่วนช่วยบำรุงธาตุทั้ง 4 ได้เป็นอย่างดี เมื่อธาตุในร่างกายแข็งแรง รับรองค่ะว่าโอกาสในการเป็นหวัดก็ย่อมมีน้อยลงตามแน่นอน

แกงส้มดอกแค

โดยปกติแล้ว แค่เครื่องแกงส้มที่ประกอบไปด้วยสมุนไพรไทยหลายชนิดก็ล้วนมีคุณสมบัติช่วยต้านหวัดได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว และด้วยรสชาติเผ็ดนำเปรี้ยวตามก็จะยิ่งช่วยบำรุงธาตุลมและธาตุน้ำได้เป็นอย่างดีทีเดียว ในส่วนของดอกแคที่เป็นพระเอกหลักก็ช่วยบำรุงธาตุไฟ สามธาตุนี้ถือเป็นธาตุเริ่มต้นสำหรับการเจ็บป่วย หากสามารถป้องกันไว้ได้ดีโอกาสที่ธาตุดินจะได้รับความกระทบก็ย่อมมีน้อยตามมา ไม่เพียงเท่านั้นนะคะ ดอกแคยังเป็นแหล่งของวิตามินซีสูง กินบ่อยๆ ช่วงหน้าหนาว รับรองจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงและช่วยต้านหวัดได้เป็นอย่างดีแน่นอนค่ะ

เมี่ยงคำ

เมี่ยงคำ เป็นอาหารที่มีคุณสมบัติช่วยในการบำรุงรักษาธาตุทั้ง 4 ได้อย่างครบถ้วน เมื่อกินไปแล้วจะทำให้ธาตุทั้งหมดเกิดการปรับสมดุลกัน สำหรับสมุนไพรดีๆ อย่างหัวหอม พริกและขิงจะช่วยในเรื่องของการบำรุงธาตุลม มะนาวและใบชะพลูจะช่วยบำรุงรักษาธาตุน้ำ เปลือกของมะนาวก็ยังช่วยบำรุงรักษาธาตุไฟ ในขณะที่ธาตุดินก็จะได้รับการบำรุงจากมะพร้าว ถั่วลิสง น้ำอ้อยและกุ้งแห้ง นอกจากเป็นอาหารที่อร่อยหลากหลายสีสัน ได้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนแล้ว ยังช่วยบำรุงธาตุทั้ง 4 ได้อย่างสมดุลลงตัว แบบนี้ห้ามพลาดกันเลยเด็ดขาด

 

อาหารรสชาติเผ็ดร้อน

ช่วงหน้าหนาวหรือช่วงที่ฝนตก เราก็ต้องหมั่นสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายเป็นประจำ โดยต้องหมั่นกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือดและเสริมความอบอุ่นให้กับร่างกายด้วยการกินอาหารเผ็ดๆ ร้อนๆ เพื่อช่วยบำรุงธาตุลมนั่นเอง และแม้ว่าเราจะป่วยเป็นหวัดไปแล้วก็ตาม แต่การกินอาหารรสชาติเผ็ดร้อนนั้นยังมีสรรพคุณช่วยให้ทางเดินหายใจโล่งขึ้น ซึ่งนอกจากพริกจะให้ความเผ็ดร้อนได้ดีแล้ว เรายังสามารถรับรสเผ็ดร้อนได้จากอาหารชนิดอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น พริกไทย กระเทียม ขิง ข่า หัวหอม ขมิ้น ตะไคร้ ใบกะเพราะ กระชายและอื่นๆ อีกมากมายทีเดียว

ไม่เพียงเท่านั้นนะคะ ทางด้านวิทยาศาสตร์ก็มีผลการวิจัยออกมารับรองหลายชิ้นด้วยว่า สารแคปไซซินที่ทำให้เกิดรสเผ็ดร้อนซึ่งได้จากพริกและพริกไทยนั้น ล้วนมีคุณสมบัติช่วยลดน้ำมูก หรือลดปริมาณของสารที่คอยขัดขวางระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้ ยังช่วยบรรเทาอาการไอ ซึ่งนับว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญของตัวยาหลากหลายชนิดอีกด้วย

อาหารรสเปรี้ยว

อาหารรสเปรี้ยว เป็นอาหารที่ช่วยบำรุงธาตุน้ำได้ดีโดยเฉพาะ เพื่อให้ธาตุน้ำภายในร่างกายเกิดการปรับตัวได้อย่างสมดุลกับธาตุน้ำภายนอกมากขึ้น สำหรับผักและผลไม้รสเปรี้ยวนั้นก็มีมากมายรอบตัวเรา สามารถหากินได้จากมะนาว มะกอก มะขาม มะม่วงเปรี้ยว มะเขือเทศ ส้ม และสับปะรด เป็นต้น

เพราะผักผลไม้รสเปรี้ยวนั้นจะให้วิตามินซีที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และยังช่วยบรรเทาอาการน้ำมูกไหลได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจะไม่ใช่ช่วงที่เจ็บป่วยหรือช่วงเปลี่ยนฤดูกาลก็ตาม แนะนำว่าให้หมั่นกินเป็นประจำจนติดเป็นนิสัย เพื่อให้วิตามินซีช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลจากโรคหวัดได้ดีมากขึ้นแล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook