อิทธิพลการนอกใจ เรื่องจริงที่คนมีคู่ต้องให้ความสนใจ!!!

อิทธิพลการนอกใจ เรื่องจริงที่คนมีคู่ต้องให้ความสนใจ!!!

อิทธิพลการนอกใจ เรื่องจริงที่คนมีคู่ต้องให้ความสนใจ!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงเรื่อง "การนอกใจ" คนทั่วไปมักมองไปที่ฝ่ายชายก่อน นั่นเพราะเราอาจรู้สึกว่าผู้ชายดูเหมือนจะมีโอกาสนอกใจสูงกว่าผู้หญิงหรือเปล่า?  แต่มีนักวิทยาศาสตร์บางคนข้องใจกับบทสรุปนี้ จนนำมาสู่การศึกษาวิจัยที่จะทำให้คนมีคู่ "อึ้งๆๆๆๆๆ ไปเลย" 

"ภาพที่ติดตาคนคือ ผู้ชายที่มีอำนาจมีโอกาสที่จะนอกใจได้สูง เพราะพวกเขามีลักษณะแวดล้อมที่นำพาความเสี่ยงเข้ามาได้ง่าย และส่วนมากคนที่มีอำนาจก็มักจะเลยตามเลยหากสถานการณ์เป็นใจ" ศาสตราจารย์จอร์ริส แลมเมอร์ หัวหน้าโครงการวิจัยกล่าว

ในขณะที่ยังมีงานวิจัยจำนวนมากในอดีตที่ชี้้ว่าเพศเป็นตัวบ่งชี้หลักในการเกิดปัญหานอกใจ แต่ข้อสังเกตหนึ่งในการสำรวจเหล่านั้นไม่เคยสอบถามความเห็นจากผู้หญิงที่มีตำแหน่งหน้าที่การงานสูงๆ มารวมด้วยแม้แต่น้อย"

ผลสำรวจในกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นบุคคลทรงอิทธิพล มีอำนาจ มีตำแหน่งหน้าที่การงานสูงนั้น ทั้งหญิงและชายมีความเสี่ยงที่จะเกิดการนอกใจได้สูง หาใช่เรื่องเพศอย่างที่เคยเชื่อกันมา

"ยิ่งระดับความมีอำนาจของคนๆ นั้นสูงเท่าไร ความเสี่ยงที่จะเกิดการนอกใจก็เพิ่มตามเป็นเงาตามตัว" 

นอกจากนี้ สองจุดสำคัญที่ทำให้ผู้มีอำนาจในมือเกิดพฤติกรรมนอกใจได้ นั่นก็คือ "ในบุคคลที่มีอำนาจ พวกเขาไม่เพียงสะสมอำนาจเท่านั้น แต่พวกเขายังสะสมความมั่นใจในตัวเองเอาไว้อย่างเปี่ยมล้น" ซึ่งความมั่นใจนี้ คือตัวแปรที่นำพาเขาไปสู่พฤติกรรมที่ไม่น่าให้อภัยได้นั่นเอง"

โดยนักวิจัยยังพบอีกว่าในกลุ่มคนมีอำนาจนั้น เพศไม่มีผลใดๆ กับความปรารถนาจะนอกใจคู่สมรสเลย นั่นหมายถึงชายหรือหญิงต่างก็เหมือน ๆ กัน  

"อำนาจที่บุคคลคนนั้นมีต่างหาก ที่เป็นตัวการสำคัญ ก่อให้เกิดการนอกใจ"

กับเหตุที่สังคมเราไม่ค่อยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องการนอกใจของผู้หญิงนั้นเป็นเพราะที่ผ่านมา ยังไม่ค่อยมีผู้หญิงก้าวขึ้นไปในระดับผู้บริหารเหมือนผู้ชาย แต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน ผู้หญิงมีบทบาทมากขึ้น ก็เป็นไปได้ที่พฤติกรรมด้านลบ


Photo : istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook