เต้าสวยได้ แม้จะเป็น คุณแม่แล้ว

เต้าสวยได้ แม้จะเป็น คุณแม่แล้ว

เต้าสวยได้ แม้จะเป็น คุณแม่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การให้ลูกดูดนมไม่ใช่สาเหตุสำคัญที่ทำให้หน้าอกของคุณแม่เสียทรงหรอกนะคะ แต่เป็นการทำให้เต้านมมีการขยายขนาดออกไปชั่วคราว แต่พอหลัง คลอดผิวหนังที่เคยขยายออกมันก็จะอาจเหี่ยวยานเหมือนลูกโป่งที่ใส่น้ำแล้ว ยิ่งถ้าคุณแม่ดูแลตัวเองไม่ดี ก็จะส่งผลต่อรูปทรงหลังคลอดได้อีก เราจึงต้องชวนคุณแม่มาทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของเต้านมในขณะตั้งครรภ์ เพื่อพร้อมรับมือค่ะ

เต้านมแม่ เปลี่ยนแปลงอย่างไร
เพียงเดือนแรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่จะรู้สึกได้เลยนะคะว่า เต้านม ตึงผิดปกติ หลังจากนั้นจะเริ่มขยายออกเพื่อเตรียมสร้างน้ำนม คุณแม่ที่มีอกไข่ดาวอาจจะดีใจเพราะช่วงนี้ล่ะคะ ที่จะได้มีหน้าอกที่อวบอิ่ม อันเนื่องมาจากฮอร์โมนที่เตรียมสร้างน้ำนม

สำหรับช่วงกลางของการตั้งครรภ์หน้าอกที่ขยายใหญ่อาจจะมีเส้นเลือดบางๆขึ้นมาให้เห็น รวมทั้งหัวนมและลานหัวนมมีสีคล้ำขึ้น เนื่องจากมีเลือดมาหล่อเลี้ยงมากขึ้น พอถึงช่วงท้ายของการตั้งครรภ์ เต้านมจะทั้งใหญ่และคัดเต่ง ดังนั้นเต้านมของคุณแม่อาจดูเหมือนลูกโป่งใส่น้ำเต็มปรี่ยังไงยังงั้นเลยล่ะ

หลังคลอด และช่วงให้นมลูก เต้านมคุณแม่ยังคงเต่งตึงด้วยน้ำนม แต่พอหยุดให้นมแม่ บางท่านเต้าอาจจะเล็กลงได้ หรืออาจมีรอยแตกเป็นริ้วลาย และรูปทรงก็คล้อยกว่าตอนก่อนตั้งครรภ์ได้

 

เต้า...สวยได้ ถ้ารู้จักดูแลตั้งแต่ต้น

ประคองเต้า
ลงทุนสรรหาชั้นในดีๆที่กระชับเก็บเต้านมได้หมด ก็ช่วยพยุงเต้าไม่ให้ถ่วงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ตลอด 2 ระยะที่มีการเปลี่ยนแปลงของเต้านม ที่สำคัญต้องเป็นชั้นในเนื้อผ้านุ่มและสวมใส่แล้วไม่อึดอัด รู้สึกสบายตัว หากให้นมแม่หลังคลอดก็ควรสวมชั้นในสำหรับเปิดให้นมเพื่อความสะดวก

ท่านั่งท่ายืน   
คุณแม่บางท่านจะเคยชินกับการยืนตัวงอตามน้ำหนักตัวที่ถ่วงไปด้านหน้า  แท้จริงแล้วการทรงตัวที่ดีควรมีลักษณะการยืน นั่ง เดิน หลังตรง รวมถึงท่านั่งให้นมก็ควรนั่งหลังตรงโดยมีหมอนหนุนไว้กรณีรู้สึกเมื่อย การนั่ง ยืน หลังตรง จะช่วยรักษาทรงคุณแม่ไม่ให้หย่อนหยาน ดูมีบุคลิกที่ดีขึ้นได้

บริหารอยู่เสมอ
จะดีที่สุดหากคุณแม่มีเวลาในการออกกำลังกายตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ถึงแม้จะตั้งครรภ์แล้วก็ยังสามารถออกกำลังกายได้ในท่าทางที่เหมาะสมไม่หักโหมเกินไป โดยเฉพาะการออกกำลังกระชับหน้าอกที่ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยแขนทั้งสองกางขึ้นพร้อมพนมมือเข้าหากัน จากนั้นดันมือทั้งสองข้างเข้าหากันเป็นจังหวะ ดัน-ปล่อย ซ้ำๆประมาณ 15 ครั้ง 3 เซต

สรุปว่า....
ถ้าแม่ตั้งครรภ์รู้จักดูแลตัวเอง ไม่ปล่อยตัวให้ตามใจปาก ตามใจตัว  อกก็คงไม่หย่อนคล้อยเป็นลูกโป่งแฟ่บลม จะอกเล็ก อกใหญ่ ขนาดไหนก็ดูดีในแบบฉบับคุณได้ค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook