อายแชโดว์ เคล็ดลับการแต่งหน้าขั้นเทพที่สาวๆ ต้องรู้

ตามมาดูการใช้ "อายแชโดว์" แบบผิดๆ ที่สาวๆ ควรเลี่ยง !

ตามมาดูการใช้ "อายแชโดว์" แบบผิดๆ ที่สาวๆ ควรเลี่ยง !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อายแชโดว์

อายแชโดว์ เป็นอุปกรณ์ในการแต่งหน้าหนึ่งอย่างที่สาวๆ จะขาดไปไม่ได้ในการอัพลุคให้ดูสวย เป็นเครื่องสำอางที่ช่วยสร้างสีสันบนเปลือกตาให้ดูโดดเด่น มีให้เลือกใช้กันอยู่หลายแบบตามความต้องการของสาวๆ ทั้งแบบฝุ่นและแบบครีม อายแชโดว์ที่ดีควรมีเนื้อละเอียด บางเบา ซึ่งโดยปกติแล้วสีของอายแชโดว์นั้นจะถูกเลือกใช้ให้เข้ากับการแต่งตัว ตลอดจนเสื้อผ้าที่สวมใส่ หรือตามความเหมาะสมของโอกาส โดยถึงแม้ว่าการ Mix and Match สีของอายแชโดว์จะดูง่าย แต่ก็มีการใช้ผิดๆ อยู่มาก วันนี้ Sanook! Women  ก็เลยขอเอาวิธีใช้แบบผิดมาบอกกันให้สาวๆ ได้เลี่ยง จะได้ไม่ปล่อยให้ลุคดูโป๊ะ แทนที่จะดูปังยังไงล่ะ

fffeeอายแชโดว์

1. เลือกสีอายแชโดว์สีเดียวกับคอนแทคเลนส์ หรือสีของตา : หลักการง่ายๆ ในการเลือกสีอายแชโดว์ เริ่มต้นให้ดูว่าสีตาของสาวๆ หรือคอนแทคเลนส์ที่จะใส่มีสีอะไร ให้เลือกสีอายแชโดว์ในโทนสีที่ตรงข้ามกัน จะทำให้ดวงตาของเรามีความโดดเด่น ถ้าเลือกสีเดียวกันแล้วละก็อาจจะดูดับได้นะ

2. ใช้สีอายแชโดว์แค่สีเดียว : แน่นอนว่าการเลือกใช้อายแชโดว์หลากหลายสีผสมผสานกันย่อมต้องสร้างความน่าสนใจให้กับดวงตาของเรา แต่ก็มีข้อที่ต้องควรระวังเอาไว้บ้างเช่นกัน เพราะบางครั้งที่สาวๆ ลงอาบแชโดว์มากกว่า 1 สี แล้วเบลนด์ไม่ดี อาจจะทำให้เกิดเส้นแบ่งระหว่างสี ดูไม่สวย เพราะฉะนั้นห้ามลืมเด็ดขาด

3. ใช้อุปกรณ์ที่มาคู่กับอายแชโดว์ : โดยปกติแล้วในอายแชโดว์แต่ละยี่ห้อล้วนก็มีอุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือแถมติดมาด้วยเพื่อความสะดวกต่อการใช้งาน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะดีเสมอไป เพราะการได้เลือกซื้ออุปกรณ์ที่เราต้องการจะใช้มากกว่านั้นช่วยให้การลงอายแชโดว์ของเราไปได้ด้วยความง่าย แต่งแล้วดูสวย มีเสน่ห์ดึงดูดคนที่เห็นได้อีกมาก

4. ลงอายแชโดว์หนักและเยอะไป : ต้องบอกเอาไว้ตรงนี้เลยว่า หากสาวๆ คนไหนที่เป็นคนมือหนัก แล้วต้องลงอายแชโดว์ที่บริเวณโคนขนตาล่าง อย่าติดเพลินจนลงอายแชโดว์ที่บริเวณใต้ตามากจนเกินไป เพราะเหมือนกับเป็นการทำให้เราดูเหมือนคนที่นอนน้อยและดูโทรมได้

5. ลงอายแชโดว์หลังลงคอนซีลเลอร์ : ทางที่ดีแนะนำว่าให้ลงอายแชโดว์ก่อนลงคอนซีลเลอร์ เพราะหากสาวๆ ลงทีหลังก็อาจจะทำให้อายแชโดว์เปื้อนและเลอะเทอได้ แล้วก็ต้องมาเสียเวลาลบและลงใหม่ซ้ำอีก

ใช้อายแชโดว์เพียวๆ ไม่กรีดอายลายเนอร์ และไม่ปัดมาสคาร่า : ต้องบอกเลยว่าเป็นวิธีที่ไม่ค่อยแนะนำสักเท่าไหร่ เพราะการใช้อายแชโดว์เพียงอย่างเดียวนั้นไม่ได้ครอบคลุมการแต่งดวงตาของสาวๆ ไปซะทุกอย่าง การใช้อายลายเนอร์และปัดมาสคาร่าเพิ่มก็เหมือนกับเป็นการเน้นให้สีที่เราใช้ดูเด่นชัด และโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

นอกเรื่อง ! ทริคสำคัญในการเลือกอายแชโดว์สำหรับมือใหม่

จะบอกว่าใช้เป็นอย่างเดียวก็คงไม่ได้ เพราะเรื่องของการเลือกซื้อก็เป็นส่วนสำคัญ ยิ่งอายแชโดว์ที่เป็นเครื่องมือที่คอยปลุกปั้นลุคให้สาวๆ ดูปังดูงามได้เป็นเรื่องที่ไม่ควรพลาด เพราะจากที่เห็นมาสาวๆ ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าการเลือกซื้ออายแชโดว์เป็นอะไรที่ปวดหัวมาก ! เราก็เลยลองหามาให้ได้รู้ได้ร้องอ๋อกันไปเลย ซึ่งโดยพื้นฐานสีของอายแชโดว์แล้ว สีเข้มจะให้ความลึก สีอ่อนจะช่วยทำให้ช่วงตาของสาวๆ ดูโตและโดดเด่นขึ้น ส่วนสีดำก็ช่วยให้ตาของเรากลายเป็นจุดโฟกัส ฉะนั้น สาวๆ ที่เลือกจะแต่งแล้วต้องดูให้ดี ไม่ควรถมลงไปจนเยอะเกินงาม ไม่เข้ากับเมคอัพของเราซะอย่างนั้น แล้วแบบนี้จะสวยดีรึเปล่าเนี่ย

มือใหม่หัดเลือกอายแชโดว์

เริ่มต้นสำหรับสาวๆ ที่มีผิวบริเวณดวงตาเป็นสีน้ำตาลเข้มมากๆ แต่กลัวว่าจะแต่งแล้วไม่เข้าก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะผู้ที่มีผิวบริเวณดวงตาสีนี้นับเป็นอะไรที่ดีสุดๆ สามารถเลือกทาอายแชโดว์ได้ทุกสี ส่วนคนที่มีผิวสีเหลือง หรือผิวบริเวณรอบดวงตาออกเหลืองก็เข้ากับอายแชโดว์สีน้ำตาลมากที่สุด แต่ถ้าอยากจะลองทาสีอื่นก็ทำได้ไม่ขัดศรัทธา ส่วนสีที่จะช่วยให้ดวงตาดูสวยคมก็เห็นจะเป็นสีน้ำตาล สีเทาถ่าน และสีมะฮอกกานี เป็นสีที่จี๊ดใจที่สุดแล้ว

เลือกอายแชโดว์แบบฝุ่น หรือแบบครีมดี ?

จริงๆ แล้วจะเลือกอายแชโดว์แบบฝุ่น หรือแบบครีมก็แล้วแต่ความชอบของสาวๆ นะ แต่ถ้าจะให้แนะนำแบบว่าซื้อมาใช้แต่งแล้วดูปังเลยก็ต้องดูไปตามสภาพและสถานการณ์ อย่างสาวๆ คนไหนที่มีรอยพับเปลือกตาเยอะหน่อย ไม่ค่อยเรียบเนียน ไม่แนะนำให้ใช้อายแชโดว์แบบครีม เพราะจะทำให้เห็นรอยย่นๆ ชัดเกินไป ส่วนสาวๆ ที่มีเปลือกตาอิ่มเอิบแบบปกติอยากจะทาแบบครีมบ้าง ก็ให้ทาแป้งรองลงไปก่อน แล้วค่อยลงอายแชโดว์ตาม แต่ถ้ายังเลือกไม่ได้และยิ่งเป็นสาวๆ มือใหม่ด้วยแล้ว เลือกอายแชโดว์แบบฝุ่นไปใช้นี่แหละจะดีที่สุด

อย่ากะเกณฑ์ว่าจะต้องซื้ออายแชโดว์สีไหนเป็นพิเศษ บางสีเก็บไว้ก็อาจจะได้ใช้เหมือนกัน

สีครีม หรือสีเบจ - สีนี้มีประโยชน์นะ ถึงแม้ว่าจะเป็นสีที่ใกล้เคียงกับสีผิวเรา สามารถใช้เป็นรองพื้นเปลือกตาก่อนลงอายแชโดว์ได้ ถือเป็นการปรับสีผิวไปในตัว

สีขาว - สีนี้ก็เก็บเอาไว้ไฮไลท์หัวตา ไฮไลท์จมูก โหนกคิ้วได้ หรืออาจนำไปทำให้สีของอายแชโดว์ดูซอฟท์ลงก็ไม่มีปัญหา

สีน้ำตาล - อายแชโดว์สีนี้จะมีทั้งแบบที่เป็นประกายและไม่เป็นประกาย ถ้าเอาตามการใช้งานก็เห็นว่าจะถูกใช้บ่อยที่สุด ควรมีไว้แต่งเพื่อไปโชว์เฉิดฉายโอกาสสำคัญต่างๆ

สีดำ - สีนี้จะเก็บไว้ทำสโมคกี้อายก็ได้ สาวๆ บางคนประยุกต์เก่งก็เอามาทำเป็นอายไลน์เนอร์ บางทีก็เอาไปเขียนคิ้วได้อีกน่ะ

เคล็ด(ไม่)ลับ ! เมื่อใช้อายแชโดว์ 

เมื่อรู้วิธีที่จะเลือกอายแชโดว์ให้เหมาะคุณผู้หญิงแล้ว คราวนี้ก็มาถึงวิธีการใช้อายแชโดว์กันบ้าง มีทริคเพียงไม่กี่ข้อ หากว่าคุณสาวๆ เข้าใจ ยังไงก็แต่งหน้าออกมาได้ปังชัวร์ !

  1. สาวๆ ต้องจำให้ขึ้นใจไว้เลยว่า การใช้อายแชโดว์ก็คือ การเบลนด์ หรือเรียกง่ายๆ ว่าการเกลี่ยนั่นแหละ ทำไมต้องเกลี่ย ? ก็เพื่อให้สีให้เราเลือกนำมาแต่งแต้มลงไปบนเปลือกตานั้นมีความเรียบเนียนที่เสมอกัน กระจายตัวได้ดี และกลมกลืนไปกับเปลือกตา
  1. สาวๆ ต้องเลือกใช้อายแชโดว์ที่มีคุณภาพ เมื่อเวลาใช้จะได้ไม่จับตัวกันเป็นก้อน เป็นชั้นๆ หรือเป็นปื้นบนเปลือกตา จากปังจะกลายเป็นโป๊ะไปซะก่อน
  1. สิ่งสำคัญที่มาควบคู่กับการใช้อายแชโดว์ ก็คือการเลือกแปรงอายแชโดว์ให้เหมาะสม ถึงแม้ว่าจะมีมากมายหลายแบบให้เลือก แต่สาวๆ ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด อาทิ แปรงหัวตัดจะเหมาะกับการลากเส้น เน้นการลงสีที่ต้องการเห็นขอบเขตอย่างชัดเจน แต่ถ้าจะเน้นไปที่เรื่องของการเบลนด์ แปรงหัวกลมมนดูจะเหมาะที่สุด นอกจากนั้น ขนาดของหัวแปรงก็ยังมีความแตกต่าง ให้ผลในการแต่งดวงตาที่แตกต่างกันอีกด้วย

หวังว่าเรื่องราวที่ Sanook! Women เอามาแนะนำกันในวันนี้จะช่วยให้สาวๆ รู้วิธีการใช้อายแชโดว์กันได้อย่างถูกต้อง อย่างที่เห็นว่าเรื่องของการแต่งตาไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ต้องมีเทคนิคบางอย่างที่ช่วยลดเวลาในการแต่ง เสริมให้การแต่งตาดูชัดเจน และที่สำคัญการผสมผสานระหว่างสิ่งต่างๆ ก็จะช่วยทำให้ใบหน้าของสาวๆ เมื่อแต่งแล้วดูปัง เดินไปที่ไหนใครๆ ก็อยากมอง

 

Photo : istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook