ภาษาแฟชั่นญี่ปุ่นที่คุณต้องจำ

ภาษาแฟชั่นญี่ปุ่นที่คุณต้องจำ

ภาษาแฟชั่นญี่ปุ่นที่คุณต้องจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่คุณมีความสนใจในประเทศญี่ปุ่น บางทีคุณอาจจะรู้จักคำว่า “gyaru”, “lolita” และ “shironuri” หรือ “decora” อยู่แล้วว่ามีความหมายเมื่อพูดถึงเรื่องแฟชั่นและวัฒนธรรม มันเป็นคำในชีวิตประจำวันที่มีประโยชน์เมื่อมันมาติดอยู่ในลุคอันสมบูรณ์แบบของคุณ

 

อย่าเข้าใจผิดว่าจะสามารถหลีกเลี่ยงหรือป้องกันตัวคุณจากผลของภาษาแฟชั่น “image change” ของคุณ

 

 

Coordinate (コーディネート or コーデ)

คำว่า “coordinate” หรือพูดสั้นๆ ว่า “cōde” เป็นคำที่ใช้กันทั่วไป เป็นการอธิบายถึงเครื่องแต่งกายหรือลุค ในขณะที่ “coordinate” เป็นคำกริยาในภาษาอังกฤษ ส่วนในญี่ปุ่นจะเป็นคำนามและมักใช้โดยติดแฮชแท็ก ((#コーディネート, #コーデ, #今日のコーデ ฯลฯ) ซึ่งจะใช้เพื่อต้องการแสดงให้เห็นพวกเขามีแฟชั่นแบบไหน การผสมผสานเครื่องแต่งกายจำนวนจำกัดสามารถทำได้โดยขึ้นอยู่กับฤดูกาล สไตล์ แบรนด์ หรือจุดสำคัญของความสนใจที่คุณต้องการจะดึงดูดความสนใจ โดยทั่วไปจะหมายถึง “เครื่องแต่งกายวันนี้” (outfit of the day) หรือ #OOTD รวมถึงในนิตยสารและแฟชั่นบล็อกในช่วงนี้ (อาจมีสะกดผิดบ้าง) ก็ใช้กัน นอกจากนี้ในอินสตาแกรมก็ไม่พลาด

 

Border (ボーダー柄)

Border Print (พูดสั้นๆ ว่า “bōdā-hyō” หรือง่ายๆ ว่า “bōdā”) เป็นคำทั่วไปที่พูดถึงรูปแบบที่มีลายเส้นแนวนอนซึ่งมักจะเป็นท่อนบน ถุงเท้ายาวสไตล์เรโทรมักจะมีแถบเส้นอยู่บนขอบ? Border! เสื้อยืดก็มักมีสีตัดกับขอบปกหรือขอบแขนเสื้อ? Border มีความมินิมอลเมื่อมีเส้นน้อยๆ เป็นแถบยาวไปตามขอบแขนเสื้อ และ/หรือ คอเสื้อ หรือรอบลำตัว แต่โดยทั่วไปมักหมายถึงเส้นแนวนอน เมื่อคุณเริ่มเห็น “border print” คุณจะรู้ได้ทันทีเลยว่าฤดูร้อนได้อยู่รอบตัวคุณแล้ว มันเป็นหนึ่งในลุคสุดฮิตที่ทุกคนต้องมีอย่างน้อยสักหนึ่งชิ้น

 

Mizutama (水玉)

Mizutama หรือที่ญี่ปุ่นเรียกกันว่าลายจุด ในขณะที่การเต้นแบบยุโรปไม่ได้รับความนิยมจริงๆ บนแผ่นดินญี่ปุ่น (เท่าที่เราได้รู้) มันมีลักษณะมาจากที่ไหนสักแห่ง มีชื่อมาจากเศษซากที่เหลืออยู่ จุดที่แต่งอยู่บนขวด Calpis (หรือ Calpico) และศิลปินชาวญี่ปุ่น ยาโยอิ คุซาม่า ได้สร้างชื่อให้ตัวเองด้วยการตกแต่งสิ่งต่างๆ ที่มีการตีความลักษณะที่แตกต่างกัน

 

Tartan (タータン)

หรือที่เรารู้จักกันว่า “ลายสก็อต” ในอเมริกาเหนือนั่นแหละ ที่ญี่ปุ่นใช้คำว่า tartan เพื่ออธิบายถึงลายเส้นแนวนอนตัดกับเส้นแนวตั้ง ซึ่งเดิมทีมาจากสก็อตแลนด์ที่ใช้เป็นลายกระโปรงนักเรียน และกระดุมบนเสื้อของโอตาคุ ที่ห้างอิเซตันใช้ลายสก็อตหลากสีสันเป็นลวดลายบนถุงช้อปปิ้ง และ เคนจิ ทาดะ นักแสดงตลกดูโอจาก COWCOW ก็จะสวมชุดที่มีการออกแบบเหมือนกันบนเวที

 

Sukajan (スカジャン)

ตั้งแต่อเมริกาเข้าครอบครองญี่ปุ่นหลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 sukajan (スカジャン) หรือ souvenir jackets ก็เข้ามาในชีวิตผู้ที่ไม่ต้องการเป็นไปตามความคาดหวังของสังคม ไม่ว่าจะเป็นพวกร็อกเกอร์, คนเสเพล, คนขับรถบรรทุก หรือสิงห์นักบิดทั้งหลาย บางคนอาจเห็น sukajan ครั้งแรกใน Majisuka Gakuen ซึ่งเป็นสิ่งเตือนใจถึงชื่อเสียงความหยาบคายของพวกเขา อย่างไรก็ตามมันก็ทำมาจากผ้าซาติน เมื่อเร็วๆนี้ ได้เกิดกระแสขึ้นทั่วโลกว่าได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นหนึ่งในลุคสุดฮ็อตสำหรับปี 2016 กับแบรนด์ระดับไฮเอนด์ เช่น หลุยส์ วิคตอง, กุชชี่ และวาเลนติโน่ ที่กระโดดเข้าร่วมตามกระแส นับว่าโชคดีที่ในญี่ปุ่นมีไม่กี่แห่งที่สามารถหา sukajan ของแท้ได้ รวมถึงบนถนนโดบุยตะที่อยู่ด้านนอกโยโคสุกะ ซึ่งเป็นที่แรกที่ได้รับคำสั่งจากกองทัพสหรัฐให้มองหาบางสิ่งบางอย่างเพื่อเป็นที่ระลึกถึงช่วงเวลาของพวกเขาในยามอยู่ต่างประเทศ

 

Meisai (迷彩)

สำหรับคนที่ชอบทหารและการล่าสัตว์ หรือผู้ที่ชื่นชอบนินจา ต้องดูไว้เลย ซึ่งแนวนี้ญี่ปุ่นจะเรียกว่า meisai แม้คุณจะใช้เทคนิคอำพรางด้วยการเขียนเป็นตัวคาตาคานะ และกรุ๊ปไอดอลจากนาโงย่าก็นำมาใช้เป็นชื่อกรุ๊ปว่า CAMOUFLAGE มันก็ไม่ได้หมายความว่าคนทั่วไปจะรู้ว่าคุณกำลังพูดถึงอะไร

 

สิ่งเหล่านี้เป็นคำที่คุณรู้อยู่แล้วหรือไม่? แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อมีการพยายามอธิบายถึงบางสิ่งบางอย่างในภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะเมื่อคำที่คุณใช้มันไม่เหมือนกัน และแม้กระทั่งเสียงที่คุ้นเคยบางอย่างก็แตกต่างกัน เมื่อสงสัยก็นึกถึงภาพช่วยล่ะกันนะ? ขอให้โชคดี!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook