มือใหม่หัดแต่ง ! กับข้อควรรู้ในการจัดงานแต่งงานให้ถูกหลักมากที่สุด

มือใหม่หัดแต่ง ! กับข้อควรรู้ในการจัดงานแต่งงานให้ถูกหลักมากที่สุด

มือใหม่หัดแต่ง ! กับข้อควรรู้ในการจัดงานแต่งงานให้ถูกหลักมากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นมือใหม่เพิ่งเริ่มจัดงานแต่งงาน ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในพิธีสำคัญมากๆ ในชีวิตของคู่รักคู่หนึ่งที่จะกลายเป็นสามีภรรยากัน ถือว่าเป็นงานมงคล ศักดิ์สิทธิ์ แต่สวนมากการเตรียมแผนแต่งงานสำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยจัดงานมาก่อน มักจะเกิดความกังวลใจว่าแบบไหนถูกหรือผิด หรือเป็นสิ่งต้องห้าม หรือต้องมีในงานแต่งงานบ้างนั้น ลองมาดูเคล็ดลับที่จะเป็นตัวช่วยดีๆ ให้การจัดงานเป็นไปอย่างราบรื่น เต็มไปด้วยรอยยิ้มและความประทับใจของแขกที่เข้ามาร่วมเป็นสักขีพยานอีกด้วยค่ะ

การเลือกดอกไม้มงคลสำหรับตกแต่งภายในงาน

เพื่อสร้างบรรยากาศในงานแต่งงานให้ดูมีสีสัน อบอุ่น และเต็มไปด้วยความโรแมนติก อยากตกแต่งด้วยดอกไม้สีสันสดใส ขอแนะนำด้วยดอกไม้ที่มีความหมายเป็นมงคล ไม่ว่าจะเป็นดอกรัก ที่ชื่อก็สื่อถึงความหมายได้เป็นอย่างดี แถมมีลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์พิเศษอีกด้วย ดอกบานไม่รู้โรยที่สื่อถึงความรักที่หยั่งยืน หรือจะเป็นดอกมะลิสีขาวสื่อถึงความบริสุทธิ์ผุดผ่อง นอกจากนี้ยังมีดอกกุหลาบ ดอกดาวเรือง ดอกพุด ฯลฯ ที่นำมาตกแต่งในส่วนต่างๆ ให้เข้ากันได้อย่างลงตัวตามความเหมาะสม

ลักษณะของการจัดอาหารในงานแต่งงาน

การจัดงานแต่งงานย่อมต้องมีการเลี้ยงแขกที่มาร่วมงานด้วย ลักษณะของการจัดอาหารมีหลากหลายแบบให้เลือก ซึ่งคู่บ่าวสาวจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับธีมงานแต่งของตัวเองมากที่สุด โดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็นแบบโต๊ะจีนที่มักได้รับความนิยม แบบค็อกเทล และแบบบุฟเฟ่ต์ ซึ่งให้ดูปัจจัยจำนวนแขกที่มา รูปแบบของงาน และแขกที่มาส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มไหน งานจัดขึ้นในสถานที่แบบใด แล้วค่อยเลือกรูปแบบอาหารให้เหมาะสม จะได้เข้ากับบรรยากาศมากที่สุดนั่นเอง

อาหารมงคลและต้องห้ามที่ไม่ควรมีในงานแต่งงาน

สำหรับอาหารที่จัดในงานแต่งงาน จะต้องเป็นอาหารที่มีความหมายดี ไม่ว่าจะคาวหรือหวาน เพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อโบราณที่สืบทอดกันมา อาหารหลักๆ ที่เหมาะสมให้มีในงานแต่งงานได้ เช่น ห่อหมก, ขนมฝอยทอง, ขนมถ้วยฟู, ทองหยอด, ทองหยิบ และขนมชั้น เป็นต้น ส่วนอาหารที่ไม่เป็นมงคล ต้องห้ามในงานแต่งงาน เช่น หอยขม, ข้าวต้ม, ตีนไก่, ต้มยำ และหมี่กรอบ เป็นต้น

มือใหม่ที่กำลังเตรียมงานแต่งงานควรศึกษาข้อมูลให้ดี เพราะนี่คือ พิธีที่จะเกิดขึ้นครั้งหนึ่งในชีวิต เป็นความทรงจำที่เต็มไปด้วยคุณค่าและความน่าประทับใจที่แขกรับเชิญจะได้รับกลับไปพร้อมๆ กันด้วย

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook