5 วิธีสอนลูกเรื่องเงินแบบง่ายๆ

5 วิธีสอนลูกเรื่องเงินแบบง่ายๆ

5 วิธีสอนลูกเรื่องเงินแบบง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องเงินเป็นปัจจัยหลักๆ ที่พ่อแม่ควรสอนลูกตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เพื่อปลูกฝังให้ลูกรู้จักคุณค่าของเงิน และความยากลำบากของพ่อแม่ในการทำงานหาเงินมาให้ลูกใช้ เพื่อที่เวลาที่ลูกเติบโตขึ้น จะได้มีความรู้เกี่ยวกับการใช้เงินที่ดี ไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือย และสามารถแบ่งเบาภาระเรื่องเงินของพ่อแม่ไปได้มาก แต่ว่ามีวิธีการไหนบ้าง ที่พ่อแม่จะสามารถสอนลูกๆ เกี่ยวกับเรื่องเงินได้บ้าง วันนี้ MoneyGuru.co.th มีวิธีการสอนลูกเกี่ยวกับเรื่องเงินแบบง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

 

ทำตัวเป็นแบบอย่าง
หากครอบครัวไหนต้องการจะสอนให้ลูกรู้จักเก็บเงิน ครอบครัวนั้นก็ควรทำตัวเป็นแบบอย่างให้ลูกเห็น เช่น พาลูกไปธนาคารเพื่อฝากเงิน แล้วแสดงเงินในบัญชีให้ลูกเห็นว่าถ้าเก็บเงินได้อย่างพ่อกับแม่ จะทำให้ลูกมีเงินมากขนาดไหน และสนับสนุนให้ลูกรู้จักเก็บเงินจากค่าขนมรายวันเล็ก ๆ น้อย และให้ลูกนำไปฝากธนาคารเช่นเดียวกับที่พ่อกับแม่ทำ

 

ใช้สถานการณ์จริงสอนลูก
เวลาที่จะออกไปซื้อของใช้จำเป็นเข้าบ้าน เช่น อาหารหรือของใช้ในชีวิตประจำวัน เราก็ควรพาลูกไปด้วย และแสดงให้ลูกเห็นว่าก่อนออกจากบ้านเรามีเงินอยู่เท่าไร และหลังจากซื้อของเสร็จเรามีเงินเหลืออยู่เท่าไร เพื่อให้ลูกรู้ว่าสิ่งของนั้นไม่ได้ได้มาเปล่า ๆ แต่จะต้องจ่ายเงินซื้อตามมูลค่าของสิ่งของนั้น ๆ

 

ให้โอกาสลูกตัดสินใจ
เมื่อลูกเริ่มใช้เงินเป็นบ้างแล้ว ควรมอบเงินให้ลูกจำนวนหนึ่ง เพื่อให้ลูกทดลองตัดสินใจใช้เงินด้วยตัวเอง เช่น อาจให้ค่าขนมจำนวนเท่ากับที่เคยได้ 1 อาทิตย์ ให้ลูกนำไปบริหารจัดการเองให้พอใช้ภายใน 1 อาทิตย์ เพื่อดูว่าลูกจะใช้เงินอย่างไร หากพฤติกรรมการใช้เงินใดของลูกไม่ถูกต้องหรือไม่เหมาะสม เราก็สามารถสอนวิธีการที่ถูกต้องได้

 

ใช้รางวัลเป็นแรงจูงใจ
เราอาจใช้รางวัลเป็นแรงจูงใจให้ลูกรู้จักเก็บเงินได้ เราอาจเสนอให้ลูกเก็บเงินจากค่าขนมรายวันสะสมไว้ เมื่อถึงจำนวนที่เรากำหนด เราก็ให้เงินเพิ่มจากจำนวนที่ลูกเก็บได้ไปอีก 1 เท่า เพื่อสะสมเข้าบัญชีเงินฝากของลูก จะทำให้ลูกมีแรงจูงใจในการเก็บเงิน และเป็นการสอนให้ลูกรู้จักเก็บเงิน

 

สอนเรื่องการลงทุนอย่างง่าย
เรื่องการลงทุนอย่างง่าย เราสามารถสอนลูกได้โดยใช้บัญชีเงินฝากเป็นตัวตั้ง โดยอธิบายว่าเงินที่ลูกฝากไป ธนาคารจะนำไปทำให้มันเพิ่มขึ้น และจะตอบแทนลูกในรูปของดอกเบี้ย และลูกสามารถนำเงินไปทำอย่างอื่นแทนการฝากเงินเพื่อให้ได้ผลประโยชน์มากขึ้นก็ได้ เช่น การนำเงินไปลงทุนเปิดร้านขายของเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เรียกว่าเป็นการลงทุนเช่นกัน

 

เคล็ดลับวิธีการสอนลูกเรื่องเงินทั้ง 5 วิธีนี้ น่าสนใจไม่ใช่น้อยเลยใช่ไหมคะ หากท่านผู้อ่านท่านใดมีลูกอยู่ที่บ้านก็สามารถนำข้อใดข้อหนึ่งไปปรับใช้ตามความเหมาะสมได้ตามสะดวกเลยค่ะ  และหากคุณอยากรู้ข้อมูลทางการเงินและประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook