ประโยชน์ของถั่วลันเตา พืชตระกูลถั่วที่มีดีต่อสุขภาพและหุ่นสวย

ประโยชน์ของถั่วลันเตา พืชตระกูลถั่วที่มีดีต่อสุขภาพและหุ่นสวย

ประโยชน์ของถั่วลันเตา พืชตระกูลถั่วที่มีดีต่อสุขภาพและหุ่นสวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถั่วลันเตา พืชในตระกูลถั่วที่อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ หลายชนิด ประโยชน์ของถั่วลันเตาจะมีดีต่อสุขภาพยังไงบ้าง โดยเฉพาะสาวๆ ที่อยากมีสุขภาพดีและอยากหุ่นสวย กินถั่วลันเตาเป็นประจำบอกเลยไม่ทำให้ผิดหวัง หากคุณได้รู้ประโยชน์ของมันดังต่อไปนี้

เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ

ถั่วลันเตา เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟลาโวนอยด์ แคโรทีนอยด์ กรดฟีโนลิก และโพลีฟีนอล สารเหล่านี้มีคุณสมบัติช่วยป้องกันเซลล์ไม่ให้ได้รับการถูกทำลายและยังช่วยลดการอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคอัลไซเมอร์ และโรคมะเร็ง นอกจากนี้ ยังช่วยลดเลือนริ้วรอยก่อนวัยได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินซี อี และสังกะสีที่ดีต่อการบำรุงสุขภาพอีกด้วย

ช่วยในด้านการลดน้ำหนัก

สำหรับใครที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก กินถั่วลันเตาเป็นประจำไม่ทำให้ผิดหวังเลยค่ะ เพราะถั่วลันเตาเป็นพืชที่มีโปรตีนจากธรรมชาติค่อนข้างสูง และยังมีไขมันต่ำ แถมยังมีไฟเบอร์ที่หากกินไปแล้วจะทำให้อิ่มท้องนานได้ด้วย

ลดคอเลสเตอรอล

ในถั่วลันเตามีไนอะซิน (Niacin) โดยสารอาหารชนิดนี้มีบทบาทสำคัญอย่างมากทีเดียว เพราะจะช่วยลดการสร้างไขมันไตรกลีเซอไรด์และไขมัน VLDL ซึ่งไขมันชนิดดังกล่าวถูกร่างกายสร้างขึ้นเพื่อคอยทำหน้าที่ลำเลียงไตรกลีเซอไรด์จากตับไปสู่อวัยวะต่างๆ จึงมีผลทำให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) และไตรกลีเซอไรด์ลดปริมาณลงได้ หากแต่ยังช่วยให้คอเลสเตอรอลชนิดที่ดี (HDL) เพิ่มสูงขึ้น ด้วยเหตุนี้ มันจึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตันลงได้นั่นเอง

แก้ปัญหาท้องผูก

เนื่องจากถั่วลันเตามีไฟเบอร์สูง นอกจากกินแล้วอิ่มท้องนาน และเหมาะสำหรับคนลดน้ำหนักเป็นอย่างดีแล้ว ในคนที่มีปัญหาท้องผูกบ่อยๆ ถั่วลันเตาก็ช่วยแก้อาการท้องผูกได้เช่นเดียวกัน เพราะจะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังช่วยปรับระบบลำไส้ให้ทำงานได้อย่างเป็นปกติมากขึ้นอีกด้วย

เปี่ยมไปด้วยธาตุเหล็ก

ใครที่มีภาวะโลหิตจาง หากต้องการเสริมธาตุเหล็กให้ร่างกาย ถั่วลันเตาก็เป็นอาหารที่มีธาตุเหล็กเช่นกันนะคะ สำหรับธาตุเหล็กนั้นเป็นสารอาหารสำคัญและยังพบได้ในฮีโมโกลบิน อันเป็นโปรตีนซึ่งมีหน้าที่คอยลำเลียงออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงยังส่วนต่างๆ ภายในร่างกาย ดังนั้น หากร่างกายได้รับธาตุเหล็กอย่างเพียงพอแล้ว ก็ย่อมช่วยให้ออกซิเจนในร่างกายมีอย่างเพียงพอตามด้วย โดยจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการอ่อนเพลียตามมาได้ง่ายนั่นเอง

เห็นกันหรือยังคะว่าประโยชน์ของถั่วลันเตาที่มีต่อสุขภาพนั้นมากมายทีเดียว แถมยังเป็นอาหารลดน้ำหนักจากธรรมชาติชั้นเลิศ ทั้งดีต่อความเฮลตี้ และเสริมหุ่นสวยให้ปังได้แบบเน้นๆ ดีแบบนี้ พลาดเสียดายแย่เลยนะคะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook