วิธีลดภาวะความกลัวในวันคลอด สร้างความสบายใจให้คุณแม่มือใหม่

วิธีลดภาวะความกลัวในวันคลอด สร้างความสบายใจให้คุณแม่มือใหม่

วิธีลดภาวะความกลัวในวันคลอด สร้างความสบายใจให้คุณแม่มือใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดระยะเวลาของการตั้งครรภ์ คุณแม่มักจะมีอาการคนท้องเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นอาการแพ้ท้อง อาการปวดหน่วง ปวดหลังหรือปวดปัสสาวะบ่อยๆ เป็นต้น อาการเหล่านี้อาจสร้างความกังวลใจให้คุณแม่รู้สึกหงุดหงิดบ่อยครั้ง แต่เมื่อวันใกล้คลอดมาถึง คุณแม่อาจจะรู้สึกกังวลสองเท่ากับการเตรียมตัวเพื่อรับมือตอนคลอด วันนี้เรามีคำแนะนำเพื่อช่วยให้คุณแม่ลดภาวะวิตกกังวลในวันคลอดลงได้ดังนี้

รับมือกับความเจ็บปวด

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่เพิ่งตั้งท้องลูกน้อยคนแรก หลังจากผ่านพ้นอาการคนท้องต่างๆ นานา เมื่อใกล้จะถึงวันคลอด คุณแม่ย่อมมีความกังวลเป็นธรรมดากับความเจ็บปวดตอนคลอด แนะนำว่าให้ปรึกษาคุณหมอเพื่อรับมือกับความเจ็บปวดตอนคลอดค่ะ ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณได้รับคำแนะนำที่ดีที่สุดจะได้เตรียมตัว เตรียมใจในวันคลอดได้อย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้ ควรมองโลกในแง่บวกเข้าไว้ โดยอาจจะมองว่าแม้จะเจ็บปวดสักเพียงไร แต่เมื่อคุณได้เห็นใบหน้าทารกน้อยที่เพิ่งคลอดออกมา คุณก็จะมีรอยยิ้มที่สดใสไปในทันที เพราะชีวิตของคุณกำลังได้รับของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดแล้วนั่นเอง จุดนี้ก็ย่อมทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น ผ่อนคลายและลดกังวลในเรื่องความเจ็บปวดตอนคลอดไปได้บ้างแน่นอน

เลือกวิธีการคลอดที่ดีที่สุด

การคลอดลูกแบบธรรมชาติหรือคลอดด้วยตัวเองนั้น เป็นวิธีคลอดลูกที่ดีที่สุดและร่างกายก็ยังฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว แต่สำหรับร่างกายคุณแม่ในแต่ละคนก็อาจจะมีความพร้อมในการคลอดที่แตกต่างกัน คุณแม่ท่านใดร่างกายมีภาวะผิดปกติ คุณหมอก็อาจจะใช้วิธีการผ่าคลอด แต่หากคุณแม่ท่านใดสุขภาพร่างกายแข็งแรง ทั้งกายและใจก็เหมาะสมที่จะคลอดด้วยวิธีธรรมชาติมากที่สุด อย่างไรแล้ว คุณแม่อย่าลืมปรึกษาคุณหมอเรื่องวิธีการคลอดที่เหมาะสมกับตัวคุณด้วย

หมั่นพบแพทย์ตามนัดทุกครั้ง

ในช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ คุณหมอมักจะนัดพบคุณแม่เพื่อตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากมีความผิดปกติจะได้รับมือรักษาได้อย่างเท่าทัน อีกทั้งการหมั่นพบแพทย์ตามนัดทุกครั้ง ยังมีผลช่วยลดสถานการณ์เสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในตอนคลอดได้อีกด้วย ซึ่งสถานการณ์เสี่ยงต่างๆ ทั้งทางทารกและคุณแม่มักพบได้น้อยอย่างมากในขณะคลอด แต่อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการรับมือการคลอดอย่างเหมาะสมถูกต้อง คุณแม่ไม่ควรละเลยเรื่องการพบแพทย์ตามนัดทุกครั้งจะดีที่สุด

เพราะการได้ให้กำเนิดลูกน้อยก็นับเป็นของขวัญล้ำค่าที่ฟ้าประธานมาให้แล้ว สำหรับคุณแม่มือใหม่ยิ่งรู้สึกว่านี่คือ สิ่งมีค่ากับชีวิตมากที่สุด ดังนั้น การทำใจให้สบายๆ ผ่อนคลาย ไม่เครียดและมองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ หากมีความกังวลเรื่องความเจ็บปวดก็ควรปรึกษาแพทย์ควบคู่กัน เพื่อให้ตัวคุณเองสบายใจและยังได้รับการดูแลจากแพทย์ขณะคลอดอย่างดีอีกด้วย นอกจากนี้ กำลังใจจากคนรอบตัวก็คือ สิ่งสำคัญมากที่สุด สามีและคนอื่นๆ ในบ้านก็ควรให้กำลังใจคุณแม่ในวันคลอดมากๆ ด้วยเช่นเดียวกัน เมื่อคุณแม่สบายใจมากขึ้น ก็ย่อมลดภาวะความกลัวในวันคลอดลงได้แน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook