“คาร์ดิโอ” รูปแบบการออกกำลังกายที่ให้คุณได้มากกว่าแค่การลดน้ำหนัก

“คาร์ดิโอ” รูปแบบการออกกำลังกายที่ให้คุณได้มากกว่าแค่การลดน้ำหนัก

“คาร์ดิโอ” รูปแบบการออกกำลังกายที่ให้คุณได้มากกว่าแค่การลดน้ำหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงการออกกำลังกายลดน้ำหนัก หลายคนจะต้องนึกไปถึงการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออย่างแน่นอน เพราะเป็นการออกกำลังกายลดน้ำหนักอันดับต้นๆ ที่ได้ผลดีเยี่ยม ทว่าขณะเดียวกัน คาร์ดิโอยังให้อะไรต่อสุขภาพร่างกายเรามากกว่านั้นนะคะ เรามาดูกันเลยดีกว่าคาร์ดิโอคืออะไร และวิธีออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอให้มีประสิทธิภาพจริงๆ ต้องทำอย่างไรบ้าง

คาร์ดิโอ คืออะไร?

คาร์ดิโอ คือ การออกกำลังกายที่จะส่งผลให้อัตราการเต้นของจังหวะหัวใจเพิ่มระดับสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการออกกำลังกายแบบใดก็ตาม โดยที่ร่างกายก็ยังสามารถเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอได้ต่อไป นอกจากนี้ ยังมีผลช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้ฟิตแอนด์เฟิร์มมากขึ้นด้วย ไม่เพียงเท่านั้น การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอยังเสริมสร้างระบบหลอดเลือดหัวใจให้เกิดความแข็งแรงและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะเมื่อเราออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอแล้ว ก็จะมีผลทำให้ระบบหลอดเลือดหัวใจทำงานได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ออกซิเจนก็จะถูกลำเลียงส่งต่อไปสู่เซลล์ภายในกล้ามเนื้อได้ดี จนทำให้ไขมันได้รับการเผาผลาญอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอจึงไม่ใช่แค่การออกกำลังกายลดน้ำหนักหรือเพื่อควบคุมน้ำหนักโดยเฉพาะเท่านั้น หากแต่เป็นการออกกำลังกายที่จะช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายได้อย่างโดยรวม และยังสามารถกระตุ้นการทำงานของส่วนต่างๆ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาวได้มากขึ้นอีกด้วย

ประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ

ผลดีทางด้านร่างกาย

- ช่วยลดน้ำหนักอย่างได้ผล

- ช่วยเสริมสร้างระบบการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดให้เกิดความแข็งแรง

- ช่วยกระตุ้นการทำงานของปอด ส่งผลให้ปอดมีความแข็งแรง

- ช่วยเพิ่มความแน่นหนาของมวลกระดูก

ผลดีทางด้านจิตใจ

- ช่วยลดความเครียดลงได้

- ช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น

- ช่วยบำบัดรักษาอาการของโรคซึมเศร้า

- ช่วยควบคุมอารมณ์ ทำให้จิตใจแจ่มใสเบิกบาน

โดยการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอจะได้ผลดีหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ด้วยเช่นเดียวกัน เช่น วิธีการออกกำลังกายว่าถูกต้องหรือไม่ ระยะเวลาในการออก และปัญหาสุขภาพต่างๆ ของร่างกายแต่ละคนที่มีอย่างแตกต่างกัน

วิธีออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี

1.ควรออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอติดต่อกันอย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 ครั้ง โดยออกเป็นเวลาอย่างน้อยครั้งละ 30-60 นาทีเป็นต้นไปก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดีต่อการลดน้ำหนักและเพื่อการมีสุขภาพที่ดีโดยรวม

2.สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น มีโรคประจำตัว ก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อให้แพทย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสมกับโรคนั้นๆ

3.ควรเลือกชนิดการออกกำลังกายที่สามารถทำให้คุณสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างสม่ำเสมอ

4.ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายก่อน เพื่อวางแผนโปรแกรมการออกกำลังกายที่มีความเหมาะสมกับสุขภาพร่างกาย และยังช่วยลดปัญหาการออกกำลังกายที่อาจไม่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพ เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพกลับมาแทน

สำหรับใครที่ต้องการออกกำลังกายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วนและต้องการเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกายโดยรวม จากนี้ก็คงรู้กันแล้วนะคะว่า การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอนั้นสามารถช่วยได้อย่างครบวงจรเลยทีเดียว รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมหันมาออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอกันเป็นประจำนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook