คุณแม่รู้ไหม? ทำไมลูกคนกลางจึงมักแข็งแกร่งที่สุด

คุณแม่รู้ไหม? ทำไมลูกคนกลางจึงมักแข็งแกร่งที่สุด

คุณแม่รู้ไหม? ทำไมลูกคนกลางจึงมักแข็งแกร่งที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับครอบครัวที่มีลูก 3 คนขึ้นไป เคยสังเกตไหมเอ่ยว่าลูกคนกลาง มักจะเป็นคนที่มีความแข็งแกร่งและเข้มแข็งที่สุด ทั้งสามารถจัดการและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆ ได้ดี แต่นั่นเป็นเพราะอะไรกันล่ะ เราจะพาคุณพ่อคุณแม่ไปหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้กัน

ต้องแบ่งปันเสมอ

การที่ลูกคนกลาง ต้องแบ่งปันของเล่นหรือเสื้อผ้าที่ได้รับจากพี่ให้กับน้องคนเล็ก แถมเขายังแทบจะไม่เคยมีอะไรเป็นของตัวเองเลย ทำให้เขาไม่ยึดติดกับสิ่งของมากนัก ได้รับมาก็แบ่งไป เราจึงมักจะเห็นได้ว่าลูกคนกลางจะไม่มีนิสัยหวงของ แถมชอบแบ่งปันและมีน้ำใจอีกต่างหาก  ก็ถือเป็นการสร้างนิสัยที่ดีมากทีเดียว

ต้องทำอะไรด้วยตัวเองอยู่เสมอ

พ่อแม่ส่วนใหญ่มักจะเอาใจลูกคนโตและโอ๋ลูกคนเล็กมากกว่า โดยไม่รู้ตัวเอง ทำให้ลูกคนกลางต้องพยายามทำอะไรด้วยตัวเองอยู่เสมอ และนั่นจึงทำให้เขาสามารถเรียนรู้และใช้ชีวิตด้วยการพึ่งพาตนเองได้อย่างมีความสุข ซึ่งเมื่อโตขึ้นก็จะทำให้เขาเป็นคนที่แข็งแกร่ง และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างไม่มีปัญหาเลยล่ะ

เป็นคนห้ามศึกเมื่อเกิดการทะเลาะกัน

เมื่อเกิดการทะเลาะกันระหว่างพี่คนโตและน้องคนเล็ก ลูกคนกลางมักจะเป็นคนคอยห้ามและหยุดการทะเลาะกันเสมอ จึงทำให้เขาเรียนรู้ที่จะปรับตัวเมื่อเกิดเหตุการณ์ทะเลาะเบาแว้งกัน และมีทักษะในการพูดที่ดี เพื่อหยุดปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นเฉพาะหน้าอีกด้วย

ทำอะไร ก็ถูกมองว่าไม่ดี

ลูกคนกลาง ไม่ว่าจะทำอะไร ก็มักจะถูกมองว่าไม่ดีเสมอ หรือแค่ทำผิดนิดเดียวก็อาจถูกมองว่าเป็นเด็กมีปัญหาเลยทีเดียว และนั่นจึงทำให้เขาเกิดความต้องการที่จะแกร่งขึ้น ทำอะไรก็มักจะระมัดระวังและรอบคอบที่สุด เพราะไม่อยากโดนพ่อแม่ดุนั่นเอง ซึ่งก็ส่งผลให้เขาเป็นเด็กที่มีเหตุผลและมีความเข้มแข็งเป็นอย่างมาก

ไม่ค่อยถูกชม

หากลองสังเกตดูจะพบว่า ส่วนใหญ่แล้วลูกคนกลางจะไม่ค่อยถูกชมมากนัก ทำให้เขาไม่หลงระเริงไปกับคำชมและรู้จักที่จะสร้างคุณค่าให้กับตนเองตั้งแต่เด็ก เขาจึงสามารถเติบโตขึ้นมาเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตได้มากที่สุด และมีความแข็งแกร่งมากอีกด้วย

ทีนี้ก็พอจะเข้าใจแล้วใช่ไหมเอ่ย ว่าทำไมลูกคนกลางจึงมักจะเป็นคนที่มีความแข็งแกร่งและเข้มแข็งที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม คณพ่อคุณแม่ก็ควรให้ความใส่ใจกับเขามากขึ้นด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความอิจฉาขึ้นในหมู่พี่น้องนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook