ปกป้อง UV แบบไหน ถึงจะ ‘ใช่’ สำหรับคนขี้แพ้

ปกป้อง UV แบบไหน ถึงจะ ‘ใช่’ สำหรับคนขี้แพ้

ปกป้อง UV แบบไหน ถึงจะ ‘ใช่’ สำหรับคนขี้แพ้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ใครเป็นคนขี้แพ้กยกมือขึ้นค่ะ...อ๊ะ เราหมายถึงคนที่ผิวบอบบางแพ้ง่าย ผิวผู้ดี ผิวคุณหนู ผิวนางเอ๊กก นางเอก ชนิดที่ใช้อะไรกับผิวหน้านิดๆ หน่อยๆ ก็ขยันแพ้ได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะครีมกันแดดที่ถ้าเลือกไม่ดีทีไร ต่อให้กันแดดได้แต่หน้าก็กลายเป็นสิวจนบางครั้งต้องตัดสินใจพักครีมกันแดดแทน

     โชคดีที่ตอนนี้มีเทรนด์ใหม่เอาใจสาวstrong แต่ช่างขี้แพ้ โดยเฉพาะสาวๆ ที่อยู่เมืองไทยเพราะบ้านเรากับแดดแรงๆ ดูจะเป็นของคู่กันไปแล้ว แม้แต่ในวันที่อากาศเย็น แสงแดดก็ยังแผดเผาแบบไม่เกรงใจ เทรนด์ที่ว่านี้ก็คือครีมกันแดดแบบ Physical ที่นอกจากจะช่วยปกป้องผิวจากแสงที่เป็นตัวการของผิวหมองคล้ำและริ้วรอยก่อนวัย ยังเหมาะสำหรับคนผิวบอบบาง แพ้ง่าย เป็นสิวง่าย อีกด้วย

     ถึงตรงนี้ หลายคนคงสงสัยว่าแล้วครีมกันแดดแบบ Physical มันคืออะไร แล้วครีมกันแดดส่วนใหญ่น่ะเป็นแบบไหน Sanook! Women ก็เลยเอาคำตอบมาฝากกันไว้ที่นี่แล้วจ้ะ

     ครีมกันแดดที่อยู่ในท้องตลาดปัจจุบันนั้นแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือแบบ Physical (Non Chemical Sunscreen) และแบบ Chemical (Chemical Sunscreen) ซึ่งแตกต่างกันอย่างไรนั้นมาดูกันเลย…

 

     - ความแตกต่างด้านการทำงาน
     ถ้าเปรียบเรื่องของการกันแดด ครีมกันแดดแบบ Physical ก็เหมือนกับหลังคาสังกะสีเพราะจะปกป้องผิวด้วยการสะท้อนและบล็อกรังสียูวีจากแสงแดดไม่ให้ผ่านเข้าสู่ผิว ส่วนแบบ Chemical นั้นจะเปรียบเสมือนกับฟองน้ำที่ดูดซับรังสียูวีเอาไว้ไม่ให้ผ่านไปที่ผิวของเรา

     - ความคงทนต่อแสงแดด ครีมกันแดดแบบ Physical นั้นจะมีความคงทนต่อแสงแดดได้ยาวนาน ประมาณ 8 ชั่วโมง เพราะ 100% สะท้อนออก ส่วนครีมกันแดดแบบ Chemical จะมีสารเคมีบางตัวที่คงทนต่อแสงแดดได้น้อยกว่า ทั้งนี้ต้องเกิดการผสมกับสารเคมีตัวอื่นเพื่อให้ประสิทธิภาพดีขึ้น และการทำงานเป็นแบบดูดซับ จึงมีความอิ่มตัวในช่วงเวลาสั้น ประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง

     - ความแตกต่างด้านการปกป้อง
     ครีมกันแดดแบบ Physical นั้นสามารถป้องกันได้ทั้งรังสี UVA และ UVB และเมื่อทาแล้วสามารถออกแดดได้เลยโดยไม่ต้องรอ ส่วนครีมกันแดดแบบ Chemical นั้น สารกรองแสงบางตัวก็ปกป้องได้ดี แต่บางตัวก็ด้อยกว่าขึ้นอยู่กับการใช้สารตัวไหนเป็นส่วนประกอบในครีมกันแดด ตัวอย่างเช่น Avobenzone ปกป้องได้ดีทั้ง UVA และ UVB แต่ต้องแลกมาด้วยความไม่ทนทานต่อแสงแดด และครีมกันแดดแบบ Chemical นั้น ต้องทาทิ้งไว้ 20 นาทีก่อนออกแดด

     - ความแตกต่างด้านเนื้อครีมกันแดด
ครีมกันแดดแบบ Physical มีความหนาและสีไม่โปร่งแสงนัก เมื่อทาแล้วอาจจะทำให้เกิดอาการที่เรียกง่ายๆว่า “วอก” ได้ แต่ส่วนใหญ่ครีมกันแดดสมัยใหม่มักจะใช้สีที่ใกล้เคียงกับผิวมนุษย์ในภูมิภาคนั้นๆ เข้าไปเพื่อไม่ให้เกิดอาการผิววอก อย่างเช่น สีเบจสำหรับคนเอเชีย หรือสีขาวสำหรับคนยุโรป เนื้อครีมล้างออกง่าย และมีการพัฒนาเป็น micronized particle จึงแก้ปัญหาหน้าวอกได้

     ครีมกันแดดแบบ Chemical นั้นไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เนื้อครีมเหลวคล้ายน้ำ แต่ขึ้นอยู่กับสูตรส่วนผสมของแต่ละยี่ห้อ บางตัวอาจจะเหนอะหนะหรือทำให้เกิดอาการวอกได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับสูตรส่วนผสม

     - ความเสี่ยงต่อการแพ้
     ครีมกันแดดแบบ Physical ได้รับการรับรองจาก FDA มีความปลอดภัย 100% ไม่ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ ตัวการทำให้แก่ก่อนวัยและทำลายเซลล์ผิวของมนุษย์ ส่วน Chemical สารกรองแสงบางตัวอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคือง ทำร้ายเซลล์ผิวและก่อให้เกิดอนุมูลอิสระซึ่งเป็นตัวการเร่งอายุของผิว

     เมื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติแบบนี้แล้ว ดูเหมือนว่าครีมกันแดดแบบ Physical จะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับสาวๆ เพื่อการปกป้องผิว โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำสำหรับสาวๆ ที่มีผิวบอบบาง แพ้ง่ายหรือสาวๆ ที่ทำเลเซอร์ หรือทรีตเมนต์ใบหน้า เนื่องจากปราศจากสารเคมีกันแดดที่อาจทำให้ระคายเคืองกับผิว และอาจอุดตันรูขุมขนที่เป็นสาเหตุของสิว

  

     อย่าง Smooth-E Physical White Sunscreen SPF 50+ (สมูธ อี ฟิสิคัล ไวท์ ซันสกรีน เอสพีเอฟ 50+) เวชสำอางกันแดดแบบ Physical ที่ช่วยปกป้องผิวขาว กระจ่างใสจาก ฝ้า กระ จุดด่างดำได้เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งส่วนประกอบมาจากธรรมชาติ คือ Zinc Oxide และ Titanium Dioxide ที่มีประสิทธิภาพในการสะท้อนรังสี UVA/UVB ได้ 100% สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องทาซ้ำ ปราศจากเคมีกันแดด ที่อาจก่อให้เกิดปฏิกิริยาเคมีที่ผิว ที่ทำให้แสบผิว ผิวคล้ำขึ้นได้

     ด้วยเทคโนโลยีเฉพาะจากสมูธ อี ทำให้เนื้อครีมบางเบา เกลี่ยง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ นอกจากนี้ยังไม่ทิ้งสารเคมีไว้บนผิวหน้า และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ผิว จึงเป็นครีมกันแดดที่เหมาะสำหรับผิวบอบบาง แพ้ง่าย โดยผ่านการทดสอบจาก In Vivo Test จากสถาบันผิวหนัง ประเทศฝรั่งเศส ในการทดสอบประสิทธิภาพอีกด้วย

     มีครีมกันแดดที่ลงตัวกับความต้องการของสาวขี้แพ้ขนาดนี้แล้ว ต่อไปก็อย่าลืมให้ครีมกันแดดดีๆ เป็นผู้ช่วยในการดูแลปกป้องผิวด้วยการใช้เป็นประจำทุกวันก่อนออกจากบ้าน เพื่อผิวสวยในอนาคต!

 

 

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook