จำไว้ใช้ ! ครีมหน้าขาวอันตรายต้องดูอย่างไร ?

จำไว้ใช้ ! ครีมหน้าขาวอันตรายต้องดูอย่างไร ?

จำไว้ใช้ ! ครีมหน้าขาวอันตรายต้องดูอย่างไร ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ แต่ละคนต่างก็ปรารถนาที่อยากจะมีผิวหน้าขาวกระจ่างใสจนใครๆ ก็ต้องมองมา เลยไม่พ้นต้องหาวิธีมาบำรุงผิวหน้ากันให้จ้าระหวั่น บ้างก็บำรุงจากภายใน บ้างก็ใช้วิธีตามธรรมชาติจากผลไม้ หรือไม่ก็สารสกัดต่างๆ แต่วิธีที่เห็นจะได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือการบำรุงผิวหน้าด้วยครีมหน้าขาวที่มีคุณสมบัติต่างๆ แต่ต้องขอเตือนเอาไว้ก่อนว่าครีมหน้าขาวนั้นไม่ได้มีข้อดี หรือปลอดภัยไปซะทุกยี่ห้อ ถ้าหากว่าไม่พิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนเลือกซื้อ หน้าอาจจะพังก่อนสวยก็ได้นะ แล้วครีมหน้าขาวแบบไหนล่ะที่เป็นอันตรายต่อผิวหน้าของเรา วันนี้ Sanook! Women จะพามาฝึกสังเกตกัน จะได้รู้เท่าทันแบบไม่ทำร้ายผิว ไม่เฟลหลังใช้ด้วย !


ข้อสังเกตที่ 1

สำหรับครีมหน้าขาวที่มีการผสมสารปรอทลงไปเกิน 8% ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สูงมากกว่าปกติ ย่อมไม่ดี หนำซ้ำในครีมบางตัวก็ยังผสมเตียรอยด์ลงไปอีกด้วย ซึ่งจากการทดสอบครีมหน้าขาวกับกระดาษสีเข้มพบว่า ครีมที่มีส่วนผสมของสารปรอทจะเปลี่ยนกระดาษสีเข้มให้เป็นสีอ่อนได้ภายใน 24 ชั่วโมง ถ้าเปรียบกับผิวของเรา คือ จะทำให้หน้าดูขาวใสขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว ถือว่าเป็นอันตรายต่อผิวของเราอย่างแน่นอน ส่วนครีมหน้าขาวที่ไม่เป็นอันตรายนั้นจะสามารถเปลี่ยนกระดาษสีเข้มให้เป็นสีอ่อนได้ภายใน 7 - 14 วัน เป็นการสร้างความขาวกระจ่างใสในแบบที่ค่อยเป็นค่อยไป อีกทั้งในครีมบางตัวที่มีการผสมสเตียรอยด์นั้นก็เพื่อให้ผลในการลดผดผื่น ทำให้ผิวหน้าของเราเรียบเนียนขึ้นภายในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ ซึ่งหากเรานำผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารเหล่านี้ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือน ก็จะเริ่มสังเกตเห็นลักษณะทางกายภาพที่เปลี่ยนไป ดังนี้


- เนื้อครีมจะเปลี่ยนเป็นสีเทา คล้ำๆ คล้ายลักษณะของสีน้ำที่เน่าเสีย
- เนื้อครีมจะเกิดการแยกชั้น โดยในส่วนที่เป็นของเหลวและเป็นน้ำจะลอยขึ้นด้านบน
- บรรจุภัณฑ์ที่บรรจุครีมหน้าขาวจะเปื่อยและผุ

ข้อสังเกตที่ 2

ในผู้ผลิตบางรายอาจผสมสารเคมีลงไปในครีมหน้าขาว และนำเนื้อครีมที่ดีไปผสมกับสารปรอทไฮโดรควิโนนและสเตียรอยด์เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิต เนื่องจากส่วนผสมของไวท์เทนนิ่งที่มีคุณภาพ อย่าง Alpha-Arbutin มีราคาสูงมาก ทำให้ต้นทุนในการผลิตแพงขึ้นหลายเท่าตัว อีกทั้ง ผู้บริโภคที่ซื้อครีมหน้าขาวไปใช้ต่างก็ต้องการเห็นผลได้อย่างรวดเร็ว จึงเป็นเหตุให้การผลิตครีมหน้าขาวในลักษณะนี้เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย สิ่งที่สาวๆ ต้องสังเกตเป็นสำคัญก่อนเลือกซื้อและตั้งข้อสงสัยว่าเป็นครีมหน้าขาวอันตราย คือ ตัวครีมมีราคาถูกและเห็นผลเร็วในระยะเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ เพราะมีครีมหน้าขาวหลายยี่ห้อที่นำส่วนผสมมาจากจีนทั้งหมด โดยในบางยี่ห้อก็มีการผลิตและนำเข้ามาจากจีนเป็นส่วนใหญ่ แต่ระบุข้อมูลไว้บนฉลากว่า Made in USA ซึ่งหากว่าสาวๆ พิจารณาข้อมูลบนฉลากแล้วก็อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ อาจจะต้องดูปัจจัยหลายๆ ด้านประกอบกันก่อนเลือกซื้อ

w4


ข้อสังเกตที่ 3

มีครีมหน้าขาวอีกประเภทหนึ่งซึ่งถ้าดูจากชื่อแล้วอาจจะไม่เป็นอันตราย แต่ความจริงแล้วเป็นครีมอีกตัวหนึ่งที่สาวๆ จะต้องระวังเป็นพิเศษ อย่าง ครีมกวนมือ เพราะในการผลิตครีมรูปแบบนี้จะเป็นครีมหน้าขาวที่ผู้ผลิตซื้อมาจากแหล่งต่างๆ แล้วนำมาผสมเองโดยที่ไม่ได้รับการควบคุมคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ และไม่ได้ผลิตในห้องแล็ปที่ได้รับการรับรองคุณภาพ วิธีสังเกตง่ายๆ คือ หากเราตั้งครีมทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือน ตัวครีมจะเริ่มมีการแยกน้ำ แยกเนื้อ และสีของบรรจุภัณฑ์จะเปลี่ยนและหลุดร่อนได้ง่าย ซึ่งในครีมหน้าขาวประเภทนี้มีต้นทุนการผลิตที่ถูกมาก แต่นำมาจำหน่ายในราคาที่สูงลิบลิ่ว โดยใช้ความเคยชินที่ว่า ของดีมักจะแพง ของไม่ดีมักจะถูก ที่สำคัญผู้ขายก็ไม่กล้าที่จะใช้ครีมนี้เองด้วย เนื่องจากรู้ดีว่าในครีมนั้นมีส่วนผสมของอะไร เป็นยังไง


ข้อสังเกตที่ 4

เมื่อมีเทศกาลลดแลกแจกแถม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นครีมหน้าขาว ขอให้สันนิษฐานเอาไว้เบื้องต้นว่าครีมนั้นอาจจะใกล้เสื่อมคุณภาพแล้วจึงต้องรีบขายออกให้หมดสต็อกเร็วที่สุด ฉะนั้นก่อนซื้อครีมขอให้สาวๆ สอบถามผู้ขายด้วย ประมาณนี้ ..


- ผู้ขายใช้เองรึเปล่า พอถามแล้วให้สาวๆ ลองสังเกตคำตอบดู หากว่ามีการอธิบายแบบวกไปวนมาก็ให้พิจารณาคำตอบที่ได้รับว่าตรงประเด็นกับสิ่งที่เราถามหรือไม่ แต่ถ้าหากผู้ขายสามารถแนะนำ หรืออธิบายถึงตัวครีมได้อย่างคล่องแคล่ว เสมือนว่าได้ลองใช้จากประสบการณ์จริง ก็ขอให้พิจารณาถึงประโยชน์ว่าเราจะได้ หรือไม่ได้อะไรบ้าง
- ครีมหน้าขาวนี้ผลิตจากที่ไหน ถึงแม้ว่าคำถามนี้อาจจะไม่ค่อยช่วยวัดอะไรได้มาก แต่อย่างน้อยก็เป็นเครื่องมือพิสูจน์ความโปร่งใสให้ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบได้มากน้อยเพียงใด
- ถ้าบรรจุภัณฑ์ของครีมยังไม่ถูกแกะ จะสามารถเก็บเอาไว้ได้นานเท่าไหร่ เนื่องจากว่าครีมที่มีส่วนผสมและการผลิตที่ได้รับการรับรองคุณภาพจะสามารถเก็บเอาไว้ได้นานหลายปี ไม่ใช่หลายเดือน หรือครีมหน้าขาวบางตัวที่มีส่วนผสมของวิตามินซีก็ไม่ควรจะเก็บเอาไว้ได้นานเป็นปี เนื่องจากว่าทุกครั้งที่เปิดใช้ สารต่างๆ ที่ผสมอยู่ในครีมจะสลายหายไปเรื่อยๆ ทำให้ประสิทธิภาพลดลง เว้นผลิตภัณฑ์ที่เป็นแบบกดจะสามารถเก็บไว้ได้นาน

และนี่ก็คือข้อสังเกตย่อยๆ ทั้ง 4 ข้อ เอาไว้ให้สาวๆ นำไปพิจารณาก่อนเลือกซื้อครีมหน้าขาว เพราะความสวยคือการลงทุน หากว่าเราไม่พิจารณาให้ดีการลงทุนในครั้งนี้ก็อาจเสียเปล่า หนำซ้ำบางรายอาจจะเสียโฉมด้วยนะ ฉะนั้น จำไว้ให้มั่นว่าการอ่านรายละเอียดบนฉลากไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง ฉลากระบุไว้อย่างไรก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นไปตามนั้น เพียงแต่ช่วยให้เราเสาะหาที่มาที่ไปได้ง่ายขึ้นเมื่อมีอะไรเกิดขึ้นกับตัวผู้ใช้เอง ก่อนตัดสินใจซื้อ ต้องดู ต้องถามให้รอบคอบ จะได้ไม่เป็นอันตรายต่อความสวยของเรายังไงล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook