รู้ทันปัญหารังแค และวิธีรักษารังแคอย่างได้ผล

รู้ทันปัญหารังแค และวิธีรักษารังแคอย่างได้ผล

รู้ทันปัญหารังแค และวิธีรักษารังแคอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาหนังศีรษะแห้งนั้นก่อให้เกิดรังแคได้ง่าย และยังเป็นสิ่งที่กวนใจเราอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นาน อาจจะทำให้รังแคเห็นได้ชัดมากยิ่งขึ้น ทำให้ขาดความมั่นใจ แถมยังต้องมาคอยกังวลเรื่องรังแคตลอดเวลา วันนี้เรามีเทคนิคการขจัดรังแคแบบง่าย ๆ มาฝากกัน

สาเหตุของรังแค

รังแคนั้นเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นเชื้อรา สภาพอากาศ ปัญหาความเครียด ระดับฮอร์โมน แต่โดยทั่วไปแล้วเกิดจากเชื้อราชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า Pityrosporum Ovale ซึ่งมีอยู่บนหนังศีรษะเป็นปกติอยู่แล้ว แต่สำหรับบางคนเชื้อราตัวนี้อาจก่อให้เกิดอาการระคายเคือง จึงทำให้เกิดอาการคันหนังศีรษะ นอกจากนี้รังแคยังเกิดจากการสระผมเป็นเวลานาน จนทำให้หนังศีรษะแห้ง รวมถึงการแพ้สารเคมีที่มีอยู่ในแชมพูบางชนิด ก็ก่อให้เกิดอาการรังแคได้

การรักษารังแค

สำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นรังแคแบบรุนแรง ให้เลือกใช้แชมพูขจัดรังแคที่หาซื้อได้ตามร้านทั่วไป ก็สามารถขจัดรังแคได้แล้ว แต่ในกรณีของผู้ที่เป็นเรื้อรัง ไม่ว่าใช้แชมพูขจัดรังแคสูตรไหนปัญหารังแคก็ยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้ใช้เป็นแชมพูยา (Madicated Anti Dandruff Shampoo) ซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่า โดยสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาแผนปัจจุบันทั่วไป เพราะแชมพูยาจะมีประสิทธิภาพในการขจัดรังแคมากกว่าแชมพูทั่วไป เนื่องจากส่วนประกอบหลักในแชมพูยา มีตัวยาที่ช่วยต้านเชื้อรา และในบางตัวสามารถลดการหลุดลอกของเซลล์ผิวหนังได้

ในส่วนของผู้ที่มีปัญหารังแคเรื้อรัง ให้ลองมองหาแชมพูยาที่มีส่วนผสมของตัวยาซีลีเนียม ซัลไฟด์ (Selenium Sulfide) ซึ่งเป็นตัวยาชนิดเดียวกันที่ใช้ในการรักษาเกลื้อน เพราะมีกลไกในการออกฤทธิ์ 2 แบบ คือช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา แถมยังช่วยลดการตายและการหลุดลอกของเซลล์ผิวหนังศีรษะโดยตรง ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการคันศีรษะได้อีกด้วย

ขจัดรังแคด้วยสูตรธรรมชาติ

1.น้ำมันมะกอก เริ่มต้นด้วยการนำน้ำมันมะกอกมาหมักผมทิ้งไว้ก่อนนอนและหมักทิ้งไว้ข้ามคืน แล้วจึงสระผมในตอนเช้า จะช่วยบำรุงเส้นผมทำให้เส้นผมนุ่มชุ่มชื้น แถมยังช่วยขจัดรังแคในขั้นตอนเดียว หรือเลือกใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะกอก ก็ยิ่งสะดวกมากขึ้น

2.ไข่ไก่ เราสามารถใช้ไข่ไก่ในการขจัดรังแคได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมทำให้เส้นผมนุ่มชุ่มชื้น โดยการตอกไข่ไก่ 2 – 3 ฟองลงไปในถ้วย ตีให้เข้ากัน แล้วชโลมบนหนังศีรษะให้ทั่ว ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง แล้วจึงสระผมตามปกติ

วิธีรักษารังแคให้หายขาดนั้น ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด เพียงคุณลองมองหาแชมพูสูตรขจัดรังแค ที่มีวางขายอยู่ตามร้านทั่วไป แต่ถ้าหากเป็นเรื้อรัง ให้เลือกแชมพูยาสำหรับขจัดรังแคโดยเฉพาะ ก็จะช่วยทำให้รังแคที่มีอยู่หายไป หรือเลือกใช้สูตรหมักผมธรรมชาติเพื่อช่วยรักษารังแคงอีกทางก็ได้เช่นกัน

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook