รู้ยัง? แค่กินอาหารเย็นให้เร็วขึ้น สุขภาพดีขึ้น แถมลดน้ำหนักได้ผล

รู้ยัง? แค่กินอาหารเย็นให้เร็วขึ้น สุขภาพดีขึ้น แถมลดน้ำหนักได้ผล

รู้ยัง? แค่กินอาหารเย็นให้เร็วขึ้น สุขภาพดีขึ้น แถมลดน้ำหนักได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากมื้ออาหารเช้าที่หากกินอย่างเหมาะสมจะทำให้เราลดน้ำหนักได้ดีแล้ว รู้มั้ยคะว่าการกินอาหารมื้อเย็นให้เร็วขึ้น โดยไม่กินดึกเกินไปก็มีส่วนช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลเช่นกัน แถมทำให้สาวๆ มีสุขภาพที่ดีขึ้นได้อีกด้วย เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าประโยชน์จากการกินอาหารมื้อเย็นให้เร็วขึ้น ไม่กินดึกแล้วเข้านอนเลยจะมีดีต่อร่างกายยังไงบ้าง

ช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปได้ผลดีขึ้น

การกินอาหารเย็นเร็วขึ้นจะส่งผลช่วยให้ลดน้ำหนักได้ผลดีขึ้น เนื่องจากร่างกายจะมีเวลาในการเบิร์นแคลอรีที่กินเข้าไปได้มากก่อนถึงเวลาเข้านอน หรืออย่างน้อยระบบเผาผลาญก็จะเบิร์นได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำให้โอกาสที่จะมีไขมันสะสมในร่างกายลดลงไปด้วย

นอกจากนี้ ยังมีผลวิจัยในชั้นเซลล์ของระบบเผาผลาญ (Cell Metabolism) โดยได้ทำการวิจัยกับหนูทดลองจนค้นพบว่า หนูที่ได้กินอาหารเย็นเร็วขึ้น ซึ่งมีระยะห่างจากมื้อเช้าในวันถัดไปประมาณ 16 ชั่วโมง หนูตัวนั้นจะมีรอบเอวบางและเล็กกว่าหนูที่ได้กินอาหารเย็นในเวลาปกติ แม้จะกินอาหารในปริมาณที่เท่ากันก็ตาม ซึ่งทางด้านนักวิจัยก็ได้ให้การอธิบายเอาไว้ว่า การทิ้งช่วงเวลาในการกินอาหารเย็นให้ยาวนานก่อนที่กระเพาะอาหารจะได้รับอาหารมื้อเช้าในวันรุ่งขึ้น นั่นถือเป็นการปล่อยให้ระบบเผาผลาญสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไปด้วย ส่งผลให้ไขมันสะสมจากอาหารที่เบิร์นออกไปไม่หมดลดปริมาณน้อยลงกว่าเดิมด้วยนั่นเอง

ช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น

หลายคนที่มักกินอาหารเย็นตอนช่วงดึกๆ หรือใกล้จะได้เวลาเข้านอนแล้ว พอกินเสร็จแล้วเข้านอนย่อมส่งผลทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานในช่วงเวลาดังกล่าวไปด้วย และกว่าอาหารจะย่อยหมดก็ทำเอารบกวนเวลาในการนอนหลับไปอย่างเสียสนิท หลายครั้งเราจึงนอนไม่หลับ แถมยังมีอาการจุกเสียดแน่นบ่อยๆ หรืออาจจะมีกรดไหลย้อนขณะนอนหลับเกิดขึ้นง่ายด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ วารสารทางการแพทย์ The Mind and Body ก็ได้ตีพิมพ์ผลวิจัยที่เผยเอาไว้ว่า หากเข้านอนในขณะที่ยังรู้สึกอิ่มท้องอยู่ก็จะส่งผลกระตุ้นคลื่นสมองให้ทำงาน และอาจก่อให้เกิดการฝันร้ายขึ้นได้ เพราะฉะนั้น หันมากินอาหารเย็นให้เร็วขึ้นดีกว่า เพื่อช่วยป้องกันปัญหานอนไม่หลับ และยังส่งผลให้ระบบเผาผลาญได้มีเวลาในการเผาผลาญอาหารเย็นเร็วอีกด้วย

ช่วยลดความเสี่ยงโรคกรดไหลย้อน

เมื่อกินอาหารเย็นตอนดึกๆ แล้วเข้านอนทันที หลายคนรู้ดีว่าโอกาสที่จะเป็นกรดไหลย้อนย่อมมีสูงแน่นอน เพราะในช่วงเวลาที่กระเพาะอาหารยังย่อยอาหารได้ไม่หมด กระในกระเพาะอาหารก็อาจจะไหลย้อนกลับออกมาอยู่ที่หลอดอาหาร จนก่อให้เกิดอาการอักเสบตามมา เพราะฉะนั้น หากไม่อยากทุกข์ทรมานจากโรคกรดไหลย้อนล่ะก็ รีบกินอาหารเย็นก่อนเวลาเข้านอนประมาณ 2-3 ชั่วโมงจะดีกว่า

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ จะเห็นได้ว่าการกินอาหารมื้อเย็นให้เร็วขึ้นนั้น มีผลทั้งต่อการลดน้ำหนัก ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานเร็วขึ้น ช่วยแก้ปัญหาการนอนไม่หลับ และยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคกรดไหลย้อนได้อีกด้วย แถมยังทำให้สาวๆ มีสุขภาพดี ลดโอกาสในการเกิดโรคอื่นๆ ตามมาได้ด้วย ทางที่ดีเพื่อการลดน้ำหนักอย่างได้ผล มื้ออาหารเย็นก็ควรเน้นผักผลไม้และโปรตีนที่ย่อยง่ายเป็นหลัก อย่าหนักแป้งและเนื้อสัตว์ย่อยยากเด็ดขาดล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook